Mayweather thống nhất đai vô địch hạng bán trung:

Xứng danh trận quyền Anh thế kỷ

Thứ Hai, 04/05/2015, 08:20
“Trận đấu thế kỷ” là cụm từ được người ta dùng để mô tả trận đấu quyền Anh đắt giá nhất trong lịch sử giữa Floyd Mayweather và Manny Pacquiao diễn ra sáng ngày hôm qua (3/5). Sau 12 hiệp đấu căng thẳng, với chiến thắng bằng tính điểm kỹ thuật, tay đấm Mayweather đã thống nhất cả 3 đai vô địch của các tổ chức quyền Anh lớn trên thế giới...

Trước khi cuộc so găng diễn ra, võ sĩ người Philippines, Pacquiao là người nắm giữ đai vô địch của Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO). Trong khi đó, Mayweather có trong tay 2 đai vô địch của Hội đồng quyền Anh thế giới (WBC) và Hiệp hội quyền Anh thế giới (WBA). Sở dĩ trận đấu này được cả thế giới chờ đợi là bởi ngoài tính chất thống nhất các đai vô địch ở hạng bán trung, đây còn là cuộc đọ sức của 2 huyền thoại sống của làng quyền Anh.

Mayweather vẫn được biết đến như độc cô cầu bại. Khi mà trong cả sự nghiệp của mình, võ sĩ 38 tuổi này chưa từng một lần nếm mùi thất bại. Trước trận đấu với Pacquiao, Mayweather đã thi đấu 47 trận và toàn thắng cả 47. Trong đó có đến 26 trận thắng bằng knock-out.

Hai tay đấm thực sự đã có một trận “long tranh, hổ đấu”.

Pacquiao không có được thành tích hoàn hảo như Mayweather. Không tính thất bại mới nhất trước Mayweather, thì tay đấm Đông Nam Á cũng từng phải nhận 5 trận thua khác sau 64 lần thượng đài (ngoài ra, Pacquiao còn có 2 trận hòa). Nhưng Pacquiao lại được xem như là một biểu tượng của tinh thần vượt khó. 

Anh sinh trưởng trong một gia đình nghèo đói điển hình tại Philippines. Pacquiao đã phải bỏ học từ tiểu học do cha mẹ li dị. Sau đó, Pacquiao đã có một cuộc sống lăn lộn trên đường phố, mà theo như anh mô tả “vỉa hè là giường”. Dẫu vậy, với một ý chí sắt thép, Pacquiao đã vươn lên trở thành một huyền thoại của làng quyền Anh thế giới, cũng như niềm tự hào của người Philippines. Pacquiao đã từng 7 lần vô địch quyền Anh thế giới. Kì tích hơn nữa, Pacquiao thậm chí còn là võ sĩ đầu tiên trong lịch sử đoạt 7 chức vô địch thế giới ở 7 hạng cân khác nhau. 

Điều giá trị ở Pacquiao là tuy đi từ đáy xã hội lên đỉnh cao danh vọng, nhưng anh không để đồng tiền và hào quang làm lóa mắt. Anh không bao giờ khoe khoang về sự giàu có hay chiến tích của mình. Anh luôn là người khiêm tốn, có đức tin và biết tôn trọng đối thủ cũng như cộng đồng. Điển hình như ở cuộc đấu lịch sử với Mayweather, theo tiết lộ của nhà môi giới tổ chức Bob Arum thì Pacquiao thậm chí còn sẽ dành 1 nửa trong số tiền 120 triệu USD thu được để làm từ thiện.

Chính vì sự đặc biệt của cả 2 nhân vật kì tài này mà trận đấu đã trở thành tâm điểm của cả thế giới. Theo đó, tại Mỹ nếu muốn xem trực tiếp trận đấu này trên truyền hình mỗi thuê bao sẽ phải trả phí 90-100 USD. Còn nếu muốn đến sàn đấu tại tổ hợp khách sạn và casino MGM Grand tại Las Vegas thì theo thị trường chợ đen, một CĐV có thể phải bỏ 3.800 USD cho một vé hạng chót và 351.000 USD cho tấm vé đắt nhất. Còn 2 võ sĩ thì bất kể thắng thua cũng bỏ túi một khoản tiền khổng lồ (180 triệu USD cho Mayweather và 120 triệu USD cho Pacquiao).

Những gì diễn ra trong 12 hiệp đấu đã không khiến ai phải thất vọng. Pacquiao dù bất lợi về thể hình cũng như bị đánh giá thấp hơn, nhưng với tinh thần máu lửa và ý chí kiên cường của mình vẫn chủ động chơi tấn công. Ngược lại, Mayweather lại cho thấy sự tinh quái và lì lợm của mình. Tay đấm Mỹ bình tĩnh hóa giải đòn thế của Pacquiao, đồng thời có những pha phản đòn đầy sức nặng. Hệ quả là tuy Pacquiao có vẻ là người dồn ép, nhưng theo thống kê thì Mayweather mới là người hiệu quả hơn. 

Cụ thể, Mayweather đã tung ra 435 cú đấm so với 429 của Pacquiao. Bên cạnh đó, tỷ lệ đòn có lực của anh này cũng lên tới 48% vượt trội so với mốc 27% của Pacquiao. Vì thế, việc 3 trọng tài đều chấm điểm cho Mayweather thắng cuộc (18-110, 116-112, 116-112) cũng là điều xứng đáng. Về phần mình, dẫu thất bại nhưng rõ ràng sau những gì đã thể hiện cùng nghĩa cử cao đẹp của anh, Pacquiao vẫn có quyền ngẩng cao đầu. Ít nhất anh cũng đã giành chiến thắng trong tim những người hâm mộ.

Cha của Mayweather lo con trai phá sản

Khác với Pacquiao là người kiêm nhường, giản dị thì Mayweather lại là một tay chơi khét tiếng. Hiện Mayweather sở hữu 16 chiếc Rolls Royce và 3 siêu xe Bugatti Veyron trị giá 1-3 triệu USD mỗi chiếc. Ngoài ra còn phải kể tới phi cơ riêng, bộ sưu tập trang sức, giày dép, kính mắt, đồng hồ và những món hàng hiệu đắt tiền khác. 

Theo tiết lộ từ Daily Mail, Mayweather từng bỏ ra 6 triệu USD trong một ngày chỉ để dạo qua các cửa hàng nằm trên khu mua bán sầm uất tại New York. Chính vì thế, cha của võ sĩ này, ông Floyd Mayweather Snr đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về tương lai của con trai mình sau khi giải nghệ: “Một trăm hay hai trăm triệu có thể là một số tiền khổng lồ. Nhưng tiền bạc làm ra cũng có thể bay hơi nhanh chóng. Nếu cứ vung tay vào các món đồ xa xỉ, tiệc tùng, cờ bạc, siêu xe, phụ nữ… rồi sẽ có lúc nó trở nên khánh kiệt”. 

Được biết, với 180 triệu USD thu được từ trận đấu với Pacquiao, Mayweather đã nâng tổng số tài sản của mình lên 600 triệu USD, biến anh thành một trong những VĐV kiếm tiền giỏi nhất hành tinh. 

(T.Đ.)

Tất Đức
.
.
.