Khai màn vòng bảng Champions League

Xứng danh đấu trường danh giá nhất châu Âu

Thứ Năm, 19/09/2019, 08:15
Rạng sáng qua, Champions League 2019/2020 đã chính thức khởi tranh trở lại với lượt đấu mở màn vòng bảng. Và những gì diễn ra ngay ở vòng đấu đầu tiên đã chứng tỏ đây xứng đáng là sân chơi danh giá nhất châu Âu...


Champions League, quần anh tranh tài

Không phải tự nhiên mà từ lâu Champions League đã được mệnh danh là giải đấu danh giá nhất châu Âu. Đơn giản bởi đây là nơi quy tụ những CLB mạnh nhất châu Âu (cũng có nghĩa là mạnh nhất thế giới). Quan trọng hơn nữa, tất cả những ông lớn ấy đều căng mình chiến đấu cho một mục tiêu duy nhất, chiếc Cúp bạc danh giá.

Với rất nhiều đội bóng, Champions League có ý nghĩa hơn cả 1 danh hiệu. Này nhé, Juventus đã 8 lần liên tiếp vô địch Serie A. Nhưng thành tích vô tiền khoáng hậu ấy cũng chưa phải là viên mãn khi CLB Italy chưa thể vô địch Champions League trong suốt quãng thời gian đó. Tương tự như vậy, năm nay Bayern Munich có thể cũng kéo dài chuỗi năm thống trị Bundesliga lên con số 8. Song các CĐV của họ vẫn khó mà hài lòng, nếu đội bóng con cưng không chơi tốt ở Champions League.

Van Dijk và Liverpool đã phải nhận trái đắng trên sân của Napoli ngay ở trận đấu mở màn bảng E.

Mùa trước, Barcelona đã bảo vệ thành công ngôi vương ở La Liga. Nhưng vẫn xuất hiện rất nhiều áp lực đòi sa thải HLV Valverde, vì gã khổng lồ xứ Catalunya “chỉ” vào đến bán kết Champions League.

Trong khi đó, những tên tuổi mới nổi như Manchester City hay Paris Saint Germain lại cần danh hiệu Champions League để khẳng định mình thực sự đã trở thành 1 thế lực của bóng đá châu Âu. Nếu không có chiếc Cúp bạc danh giá thì dù có vô địch quốc gia cũng chẳng có nghĩa lý gì.

Chính những khát khao cháy bỏng, những động lực đặc biệt ấy đã khiến đấu trường Champions League luôn vô cùng hấp dẫn và rất khó lường. Thậm chí, rạng sáng qua, đã có rất nhiều bất ngờ đã xảy ra ngay từ vạch xuất phát.

Cái tát dành cho nhà đương kim vô địch

Liverpool hành quân đến Napoli với tư cách là nhà đương kim vô địch Champions League, cùng hành trang là sức mạnh hủy diệt tại giải quốc nội. Thày trò Juergen Klopp là đội duy nhất toàn thắng sau 5 vòng đấu đầu tiên.

Thế nhưng, trên đất Italy, có lẽ Liverpool đã bắt đầu cảm nhận được sự khó khăn trong hành trình bảo vệ ngôi vương. Họ đã để đội chủ nhà đánh bại tâm phục khẩu phục với tỉ số 2-0 với 2 bàn thắng chỉ trong vòng 10 phút cuối. Sức ép của sân chơi Champions League khắc nghiệt đến nỗi, 1 trung vệ đẳng cấp như Van Dijk cũng đã mắc 1 sai lầm ngớ ngẩn dẫn đến bàn thua thứ 2.

Liverpool không phải là đội bóng Anh duy nhất bại trận ở ngày ra quân. Ở trận đấu cùng giờ, Chelsea cũng để phơi áo 0-1 trước Valencia ngay trên sân nhà. Cần biết rằng, trước trận đấu này, Valencia đã thua tan nát 2-5 trước Barcelona hồi cuối tuần, ngược lại Chelsea đã có trận thắng tưng bừng cũng với tỉ số 5-2 trên sân của Wolves.

Vậy đấy! Ở Champions League, đôi khi những chỉ số về phong độ cũng chỉ mang giá trị tham khảo.

May mắn hơn Liverpool hay Chelsea, Inter Milan đã tránh khỏi một trận thua đúng ở những phút bù giờ cuối cùng. Bàn thắng ở phút 90+2 của cầu thủ vào sân thay người Barella đã giúp đội chủ nhà có được trận hòa 1-1 trước đối thủ đến từ Cộng hòa Séc, Slavia Praha.

Đây là trận đấu mà ban đầu Inter Milan được đánh giá cao hơn hẳn đội khách. Tuy nhiên, những gì diễn ra trên sân lại theo chiều hướng khác hẳn. Slavia Praha dù không có nhiều tên tuổi nổi bật trong đội hình nhưng đã chơi ngang ngửa với đội chủ nhà ngay tại thánh địa Giuseppe Meazza và còn vượt lên dẫn bàn từ phút 63.

Có thể thở phào thoát hiểm như Inter Milan là Barcelona. Nhờ sự đồng hành của vận may, cùng tài năng của thủ thành Ter Stegen, đại diện Tây Ban Nha đã thoát thua trên sân của Dortmund.

Với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, Dortmund đã chơi cực hay trong hiệp 2 của trận đấu. Họ liên tục dồn ép Barcelona. Ngay cả khi đưa Messi vào sân, Barca cũng không thể lấy lại được thế trận. Đáng tiếc cho Dortmund là họ đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội, trong đó đáng tiếc nhất là quả đá phạt đền của Marco Reus nên không thể giành trọn vẹn 3 điểm trước đối thủ.

Những cú vấp ở lượt trận mở màn vòng bảng tất nhiên chưa phải là thảm họa đối với các ông lớn. Họ vẫn còn nhiều cơ hội để sửa sai. Nhưng rõ ràng, những bất ngờ ngay từ vạch xuất phát này hứa hẹn về một mùa giải Champions League vô cùng sôi động, hấp dẫn.

Thua trận, HLV Klopp than phiền về trọng tài

Sau khi để thua Napoli 0-2 ở trận đấu mở màn chiến dịch bảo vệ ngôi vương tại Champions League, HLV Klopp đã đổ lỗi cho các trọng tài. Ở cuộc họp báo sau trận đấu, vị HLV người Đức đã tỏ ra không hài lòng khi nói về tình huống trọng tài cho Napoli được hưởng phạt đền ở pha tranh chấp giữa Andy Robertson với Jose Callejon.

“Với tôi, rõ ràng đó không phải quả penalty khi mà Jose Callejon đã nhảy lên trước khi có bất cứ va chạm nào”, Juergen Klopp khẳng định. Với trận thua này, Liverpool tạm đứng thứ 3 ở bảng E sau Red Bull Salzburg và Napoli.

Tất Đức
.
.
.