Vấn đề: "Đá phòng ngự không phải là một cái tội"

Thứ Sáu, 20/10/2017, 10:49
Đó là phát biểu của "Người đặc biệt" Jose Mourinho sau chiến thắng 1-0 "bị" nhiều người đánh giá là thực dụng đến tàn khốc tại vòng bảng Champions League rạng sáng qua.


Thực ra thì chẳng phải đến trận gặp Benfica, mà trước đó, sau trận đại chiến hòa Liverpool 0-0 tại giải Ngoại hạng Anh, lối chơi của M.U cũng đã bị nhiều chuyên gia phản ứng dữ dội. Đấy là một trận đấu mà thực sự là M.U đã “dựng xe bus” trước khung thành và đá với tư tưởng "không thua" trước khi nghĩ đến việc ghi bàn thắng. Vậy thì rốt cuộc, M.U có đáng bị lên án như vậy không?

Theo chúng tôi, "dựng xe bus" chỉ là hiện tượng của một vấn đề. Điều quan trọng là phải có một nghệ thuật cao cường mới có thể "dựng xe bus" thành công, và không phải bất cứ đội bóng nào muốn là cũng có thể "dựng xe bus" thành công như thế. 

Cụ thể, “hai tầng xe bus” của M.U được đặt chỉ trong khoảng không gian 1/3 phần sân của mình, chứ không phải 2/3, cũng  chẳng phải 1/2 sân. Tại sao lại là 1/3? Tại vì, không gian ấy đủ tạo ra sự chật chội cho những pha công phá của đối thủ vừa khiến những hạt nhân phòng ngự của mình chỉ phải di chuyển trong một quãng đường tối thiểu. Càng mở rộng không gian “dựng xe”, những hạt nhân làm nên chiếc “xe” càng phải di chuyển nhiều và nó đòi hỏi một nền tảng thể lực khủng khiếp.

HLV Jose Mourinho luôn có những lý lẽ riêng để bảo vệ triết lý bóng đá phòng ngự của mình.

Tuy nhiên, kiểu "dựng xe" ấy cũng sẽ dẫn tới hai mặt trái. Một, nếu di chuyển không khéo, các vị trí sẽ bị giẫm chân nhau, đội hình vì thế sẽ hở và sẽ dẫn tới nguy cơ thua bàn trong những tình huống mà người ta vẫn hay gọi là "tưởng là thừa người hoá ra lại thiếu người". Hai, vì “xe bus” dựng sâu quá nên nó sẽ tạo ra một khoảng trống lớn ở trung lộ, đối diện với phần “thân xe”, hướng thẳng đến khung thành. Nếu đối phương đấm trung lộ, sút xa tốt thì khung thành nguy nan.

Muốn giải quyết hai vấn đề này thì các vận động nhân sự cũng phải cùng lúc đảm bảo 2 vấn đề. Đầu tiên, phải đảm bảo một nghệ thuật di chuyển hợp lý để người nọ không giẫm chân người kia. 

Cụ thể trong trận đấu với Liverpool ở giải Ngoại hạng Anh, cứ mỗi khi cầu thủ Liver lọt vào không gian phòng thủ M.U thì luôn có khoảng 2 cầu thủ M.U quây xung quanh. Sau đó là một cầu thủ bọc lót. Và toàn bộ nghệ thuật di chuyển trong không gian này là nghệ thuật từng nhóm 3 đánh 1 như thế. 

Tiếp nữa, khi cầu thủ đối phương đấm trung lộ, phải có ít nhất một người lao khỏi "xe bus", khép dần góc sút khiến cầu thủ đối phương buộc hoặc phải chuyền bóng hoặc phải đột phá cá nhân, chứ không thể sút bóng.

Để đảm bảo cùng lúc tất cả những yêu cầu này trong suốt 90 phút bóng lăn là đều không hề đơn giản. Thế nhưng trong những trận đấu gần đây, M.U cũng đã ít nhiều làm được, và theo chúng tôi, điều ấy cũng ít nhiều làm nên giá trị riêng của họ. 

Tất nhiên, mới chỉ là "giá trị riêng" chứ chưa đạt tới mức hoàn hảo. Bởi khi chơi bóng theo kiểu "dựng xe bus", các đội bóng cũng đồng thời phải biết "phá xe", rồi biến cái "mô hình xe" thành "mô hình mũi tên" để phản công thần tốc, đánh vào mạng sườn đối thủ. Phải như vậy mới có thể ghi bàn và chiến thắng. 

Về điều này thì M.U chưa làm tốt. Trận gặp Liverpool, họ không ghi được bàn nào, còn trận gặp Benfica mới đây thì bàn duy nhất lại đến từ một sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành đối phương - người mới chỉ lần đầu tiên bắt bóng tại đấu trường châu Âu.

Thế cho nên, cùng với việc khẳng định "đá phòng ngự không phải một cái tội", chắc chắn Mourinho hiểu mình vẫn đang còn khá nhiều việc phải làm để nâng cấp thứ bóng đá phòng ngự lên một tầm cao mới.

Bóng đá Anh ghi điểm

Kết thúc lượt đi vòng đấu bảng Champions League năm nay, bóng đá Anh đã ghi điểm lớn khi cả 5 đại diện tham dự của mình đều đứng đầu 5 bảng. 

Cụ thể, Man xanh, Man đỏ toàn thắng 3 trận, đứng đầu các bảng A, F một cách dễ dàng. Đây là một kết quả đúng như dự đoán bởi thưc lực của Man xanh, Man đỏ mạnh hơn hẳn các đối thủ còn lại của mình. Ở bảng E, Liverpool cũng bất ngờ vươn lên đầu bảng sau trận thua không tưởng 1-5 của "đối thủ trực tiếp" Sevilla trên đất Nga. 

Đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh Chelsea cũng đứng đầu bảng của mình sau trận thắng có tính bước ngoặt trước đối thủ lớn Atletico Madrid ngay trên sân đối thủ - một trận thắng mà HLV trưởng Antonio Conte đã hạnh phúc như thể vừa đoạt thêm một danh hiệu mới. 

Nhưng có lẽ ấn tượng hơn tất cả là ngôi đầu bảng H của Tottenham. Nói cho chính xác thì Totenham và Real cùng chia sẻ ngôi đầu bảng với cùng 7 điểm, cùng các chỉ số phụ sau 3 trận đấu. 

Dĩ nhiên, đấy mới chỉ là loạt trận lượt đi và mọi điều bất ngờ nhất vẫn có thể xảy ra ở lượt về. Nhưng với sự khởi đầu sáng lạn hiếm hoi này chắc chắn người Anh đang thầm hy vọng sẽ có một mùa giải lật đổ sự thống trị của các đội bóng Tây Ban Nha. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.