VCK EURO 2012: Hà Lan rơi vào bảng tử thần

Chủ Nhật, 04/12/2011, 16:44
Tại VCK Euro 4 năm về trước, ĐT Hà Lan - ĐT của xứ sở những bông hoa tuylip xinh đẹp đã rơi vào một bảng đấu tử thần với Italia, Romania và Pháp. Và bây giờ, 4 năm sau thì tử thần không biết vì có phải quá yêu những bông hoa tuylip hay không mà một lần nữa lại "mời" Hà Lan vào một bảng tử thần với Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch.

"2 kỳ Euro và 2 lần rơi vào bảng đấu tử thần - không thể tin nổi" - đó là những lời cảm thán mà giới mộ điệu túc cầu Hà Lan đã thốt lên ngay sau khi có được kết quả bốc thăm vào rạng sáng qua (tính theo giờ Việt Nam). Nhưng sau một chút cảm thán, người ta đã phải tự lên dây cót cho mình: "Nhưng 4 năm trước chúng ta đã chiến thắng tử thần. Và bây giờ cũng thế". Bây giờ - thực sự liệu có như thế hay không? Dĩ nhiên câu trả lời chỉ được giải đáp khi các trận đấu vòng bảng khép lại, chỉ biết rằng lần này thì Hà Lan sẽ phải đối diện với những đối thủ rất giàu ân oán.

Cái ân oán mà nếu như với ĐT Đức, họ luôn có được những kết quả dễ chịu (bằng chứng là trận bán kết Euro thắng Đức ấn tượng) thì với Bồ Đào Nha, họ lại luôn phải đối diện cùng rất nhiều nước mắt (Euro 2004 và World Cup 2006, Hà Lan đều bị Bồ Đào Nha đánh bại).

Tuy nhiên sự khốc liệt của một bảng đấu tử thần không chỉ nằm ở những "nỗi niềm riêng" của người Hà Lan, mà còn nằm ở cả những mối quan hệ dích dắc của 3 đội bóng còn lại. Chẳng hạn như Đức - Đan Mạch, đấy sẽ là trận đấu gợi nhớ lại trận chung kết Euro năm 1992, trận đấu mà bóng đá Đan Mạch lên "vua" và được cả thế giới tôn vinh là những chú lính chì dũng cảm. Rồi những cuộc đối đầu giữa Đức - đội bóng đang có một phong độ cực kỳ ấn tượng với Bồ Đào Nha - đội bóng sở hữu những cầu thủ tấn công giàu kỹ thuật nhất châu Âu cũng thế. Những cuộc chạm trán giữa "sức mạnh Đức" với "chất kỹ thuật" Bồ Đào Nha cũng luôn tạo nên những trận cầu tóe lửa, và ở đó thì người Đức đang tạm thời có được nhiều ưu thế tinh thần.

Hôm qua, HLV trưởng Joachim Loew của Đức đã mạnh mẽ lên tiếng: "Chúng tôi biết mình rất khó khăn, nhưng chúng tôi đủ sức mạnh để vượt qua tất cả". Khác với Đức và Hà Lan, dư luận Bồ Đào Nha và Đan Mạch tỏ ra thận trọng hơn. Nhưng sự thận trọng trong mỗi câu nói dĩ nhiên không tỉ lệ thuận với sự yếu đuối về sức lực. Thế nên các trận đấu ở bảng tử thần hứa hẹn đều là những trận đấu hết sức khôn lường.

ĐT Hà Lan lại một lần nữa phải… sống với tử thần!

Ngoại trừ sự chú ý đến từ bảng B - bảng tử thần thì bảng C với sự góp mặt của Tây Ban Nha, Italia, Croatia, Ailen cũng hứa hẹn sẽ diễn ra hấp dẫn. Sự hấp dẫn mà ở đó, nhiều con mắt sẽ chờ đợi nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha "nhảy múa", và chờ đợi cuộc đối đầu Italia - Ailen - đội bóng hiện đang được dẫn dắt bởi một HLV lão làng của Italia, ông Trappatoni.

Ở bảng D, chủ nhà Ukraina sẽ phải gặp 3 đối thủ khó chịu là Anh, Thụy Điển và Pháp. Với những đối thủ như thế, chính dư luận báo chí Ukraina cũng đang dự đoán khả năng đi tiếp của đội nhà là cực kỳ khó khăn. Ở bảng đấu này có một điều “ngoài bóng đá” rất đáng chú ý, đó là ĐT Anh vì đã thuê khách sạn và các sân tập ở nước đồng chủ nhà Ba Lan, nên trước và sau mỗi trận sẽ phải bay đi bay lại giữa Ba Lan và Ukraina.

Theo tính toán của tờ The Sun thì riêng tại vòng loại đội này sẽ phải di chuyển tới 8.000km, còn nếu lọt vào chung kết, họ sẽ phải di chuyển tới 16.000km - một con số kỷ lục, chưa từng thấy. Bảng đấu duy nhất còn lại, bảng A, đồng chủ nhà Ba Lan có nhiều triển vọng đi tiếp khi chỉ phải đối diện với những đội bóng như Nga, Hy Lạp và Czech. Đây là lần đầu tiên mà một vòng bảng Euro lại hội tụ đội bóng thuộc khu vực Đông Âu.

VCK Euro 2012 sẽ diễn ra từ ngày 9/6 đến ngày 1/7/2012 trên rải rác 8 thành phố của Ba Lan và Ukraina!

Diệp Xưa
.
.
.