Trước vòng 37 Serie A: Juventus chính thức hoàn tất cú đúp vô địch?

Chủ Nhật, 13/05/2018, 09:43
3 ngày trước, Juventus đã hủy diệt AC Milan tới 4-0 để giành danh hiệu đầu tiên của mùa giải: Coppa Italia. Và đêm nay, nhiều khả năng “lão bà” thành Turin sẽ chính thức hoàn tất cú đúp ở giải quốc nội, dù phải đến làm khách trên sân của đối thủ cứng cựa AS Roma…


Từ G7 cho đến thiên đường thứ 7 của Bà đầm già

Thực tế, vào lúc này, Scudetto (chức vô địch Serie A) coi như đã nằm trong tay thầy trò HLV Allegri. Với khoảng cách 6 điểm cùng chênh lệch hiệu số lên tới 16 bàn so với Juventus (2 đội có thành tích đối đầu trực tiếp cân bằng) trong khi giải đấu chỉ còn vỏn vẹn đúng 2 vòng, thì chỉ có phép màu mới giúp đội xếp thứ 2 Napoli ngăn được “Bà đầm già” chạm tay vào ngai vàng. 

Vấn đề vào lúc này chỉ là Juve sẽ chính thức đăng quang ở vòng đấu này hay sẽ phải đợi đến trận đấu cuối cùng mà thôi. Chỉ cần giành 1 điểm trên sân của AS Roma là Juventus sẽ lên ngôi mà không cần bận tâm về Napoli. Thậm chí, kể cả khi thua thì Juve vẫn sẽ cán đích nếu Napoli không thể có trọn vẹn 3 điểm trên sân của Sampdoria – CLB vẫn đang chiến đấu vì 1 suất dự Europa League mùa sau.

Scudetto 2017-2018 sẽ là chức vô địch thứ 7 liên tiếp của Juventus. Tất nhiên, đấy tiếp tục là một kỷ lục mới. Nhưng với những người yêu mến Serie A, rõ ràng đó là một kỷ lục rất buồn. 

Vặn ngược thời gian quay trở lại cuối thập niên 90 của thế kỷ trước và đầu những năm đầu của thế kỷ 21, Serie A nổi tiếng là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Khi ấy, Serie A quy tụ những ngôi sao hàng đầu thế giới, với sự cạnh tranh rất khốc liệt của 7 đội bóng hàng đầu có thực lực rất mạnh và không quá khác biệt (được gọi là nhóm G7 hay nhóm 7 chị em). Ấy vậy mà, giờ đây giải đấu ấy đã bị biến thành thế đơn cực nhàm chán với sự thống trị tuyệt đối của Juventus.

Juventus sẽ thêm một lần nữa nếm trải hương vị vô địch trong chuyến làm khách trước AS Roma đêm nay.

Đội bóng thành Turin thực sự vượt trội so với phần còn lại của nước Ý. Đến mức, có cảm giác dù thế nào, bất ổn ra sao thì cuối cùng, họ vẫn là người nâng cúp. Này nhé, họ thăng hoa cùng HLV Antonio Conte. Nhưng khi Conte ra đi thì Juve vẫn cứ vô địch với Allegri – người trước đó đã thất bại AC Milan. Thậm chí, như mùa giải năm ngoái, Juve từng “chấp” đối thủ cả giai đoạn đầu của mùa bóng. 

Còn năm nay, chẳng đâu xa, cho đến tận vòng 34 người ta vẫn chờ đợi vào một cuộc lật đổ của Napoli, khi CLB này đánh bại đối thủ trực tiếp 1-0 ngay trên sân khách để rút ngắn khoảng cách xuống còn đúng 1 điểm. Nhưng rồi, những ai mong ngóng một kết cục kịch tính bậc nhất của Serie A, với một kịch bản bất lợi cho Juve, đều sớm phải thất vọng.

Serie A bao giờ trở lại?

Điều đáng nói, cho dù là bá chủ Serie A, nhưng trên bình diện châu Âu, Juventus cũng chưa thể có được vị thế của 1 đội bóng hàng đầu như Barcelona hay Real Madrid. Việc liên tiếp bị những CLB Tây Ban Nha này đánh bại cách biệt ở các chung kết Champions League cho thấy Juve vẫn còn khoảng cách tương đối xa so với các đối thủ. Chính Juve vẫn chưa thể lấy lại đẳng cấp trong quá khứ, khi họ từng là một thế lực mạnh nhất ở Lục địa già.

Có thể nói, việc Juventus độc bá ở giải quốc nội đơn giản là do các đội bóng Italia đều đã quá sa sút, không đủ tiềm lực để cạnh tranh với đội bóng của HLV Allegri. Một vài khoảnh khắc kì diệu mà AS Roma tạo ra ở Champions League mùa này chỉ là sự lóe sáng chốc lát của tinh thần thi đấu và khát vọng chinh phục, chứ không phải là thực lực của CLB thành Rome. Người Italia (trừ Juventus) vẫn ở rất xa đẳng cấp của những CLB hàng đầu châu Âu vào lúc này.

Thế nên, có lẽ phải còn rất lâu nữa những tifosi mới thấy lại được những ánh hào quang trong quá khứ, khi mà nhiều trận chung kết Cúp châu Âu trở thành cuộc đấu nội bộ của người Italia. Và nếu đêm nay, khi Juventus một lần nữa hoàn thành cuộc thập tự chinh của mình thì cả nước Ý có lí do để buồn nhiều hơn vui!

Cúp đúp thứ 4 liên tiếp của Juventus

Sự thống trị của Juventus tại đất nước hình chiếc ủng đang được thể hiện ở việc CLB này đang lần lượt xô đổ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác. Năm ngoái, Juventus lập kỷ lục 3 lần liên tiếp vô địch Coppa Italia. 

Năm nay, họ đã tự nâng con số này lên số 4 sau chiến thắng hủy diệt trước Milan ở trận chung kết ít ngày trước. Điều đó, đồng nghĩa là năm nay Juventus sẽ có cú đúp thứ 4 liên tiếp ở giải quốc nội. Dĩ nhiên đấy là 1 kỷ lục nữa của Juventus tại nước Ý. 

Nhưng điều đáng nói hơn là ngay cả ở những giải đấu như Bundesliga hay Ligue 1, nơi có những đội bóng được xem là vượt ngoài đẳng cấp của phần còn lại là Bayern Munich hay Paris Saint Germain thì trong giai đoạn vừa qua, các CLB này cũng chẳng thể có được chiến tích 4 lần liên tiếp giành cú đúp ở giải trong nước như Juve. 

Thế mới thấy, tình hình tại Serie A đáng báo động như thế nào. (Tất Đức)

PV
.
.
.