Trẻ tị nạn Syria với bóng đá

Thứ Tư, 13/08/2014, 10:55
Không chỉ có tính giải trí, sức lan tỏa mạnh mẽ cùng khả năng kết nối cộng đồng bóng đá đã trở thành chìa khóa đem lại nhiều điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống.

Nằm ở phía Bắc Jordan, trại tị nạn Zaatari – được thành lập từ tháng 7/2012 - là nơi nương náu của hơn 150.000 người dân Syria phải rời bỏ quê hương vì cuộc nội chiến đẫm máu đang diễn ra tại đây. Gần một nửa trong số đó là trẻ em.

 Chương trình phát triển bóng đá châu Á, một dự án độc lập ra đời nhằm giúp đỡ trẻ em ở khu vực này được khởi xướng bởi Hoàng tử Ali Bin Al-Hussein, Phó chủ tịch FIFA. Cùng với làn sóng tị nạn ngày càng gia tăng từ Syria, dự án đã nhận được sự giúp đỡ từ nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Spirit of Soccer do ông Scott Lee sáng lập.

Trẻ tị nạn Syria với bóng đá.

Thông qua bóng đá, chương trình muốn giúp các em hiểu rõ tiềm năng của mình và nhận thức đầy đủ hơn về các vấn đề xã hội, như rủi ro bom mìn, giải quyết xung đột xã hội. Đây có lẽ là lần đầu tiên bóng đá được đưa vào môi trường tị nạn như một phương tiện phát triển xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống không chỉ riêng trẻ em Syria mà cả các em đến từ Jordan. Mục tiêu của chương trình là nâng cao nhận thức của các em về những nguy hiểm do bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh gây ra. Điều này sẽ giúp các em tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh khi trở về nhà.

Hiện những lớp học về rủi ro bom mìn do Spirit of Soccer tổ chức đã và đang được triển khai ở Campuchia, Afghanistan và Iraq với sự tham gia tích cực của người dân địa phương. Qua các khóa huấn luyện tại trại tị nạn thì một số người đang cư trú tại đây đã được đào tạo để trở thành huấn luyện viên của các em nhỏ theo học. Và nhiệm vụ của họ không chỉ giới hạn ở đó mà còn phát hiện và ươm mầm những tài năng thể thao tương lai.

Cùng với các tổ chức bóng đá tại Na Uy, chính phủ nước này cũng đang hợp tác với Chương trình phát triển bóng đá châu Á trong nỗ lực nhằm cải thiện cuộc sống của trẻ em ở trại tị nạn. Đến nay, đã có 8 sân bóng được xây dựng với sự hỗ trợ của Na Uy, và mục tiêu của họ là tiếp tục mở rộng hoạt động nhân đạo ở đây

Minh Long (tổng hợp)
.
.
.