2h45 rạng sáng mai, lượt về vòng 1/8 Champions League 2015, Barcelona - Man City:

Trận đánh cuối cùng của 'nhà hiền triết'!

Thứ Tư, 18/03/2015, 09:31
Nếu không thể làm nên điều kỳ diệu ở Nou Camp, đồng nghĩa với việc sẽ phải đối diện với một mùa giải trắng tay có tới 90% khả năng "nhà hiền triết" Pellegrini sẽ bị những ông chủ giàu có và tham vọng sa thải...

Thua 1-2 ở trận lượt đi ngay trên sân của mình, nhà vô địch nước Anh Man Ctiy chỉ có thể lách qua khe cửa hẹp vào tứ kết nếu rạng sáng mai giành chiến thắng 2 bàn cách biệt, hoặc 1 bàn cách biệt, nhưng phải ghi ít nhất 3 bàn trên sân nhà của Barcelona - một nhiệm vụ mà theo đánh giá của nhiều người là "bất khả thi".
Nhưng trong 90 phút chẳng khác gì "trận đánh cuối cùng", Man City có bao nhiêu hy vọng biến điều bất khả thi thành sự thực?

Nói đây là trận đánh cuối cùng của thầy trò Man City là bởi ở giải Ngoại hạng Anh mới đây, họ đã bất ngờ ngã ngựa 0-1 trước kẻ yếu đuối Burnley, đồng nghĩa với việc đã kém đội đầu bảng Chelsea tới 6 điểm, và lại đá nhiều hơn 1 trận.

Mặc dù HLV trưởng Pellegrini đã làm tất cả những gì có thể, trong đó không từ việc lần đầu tiên dùng đòn tâm lý chiến (gián tiếp chỉ trích cầu thủ Chelsea "chơi bẩn" hòng hạ thấp nhuệ khí đối thủ sau trận Chelsea - PSG ở Champions League) thì việc Man City đuổi kịp Chelsea cũng là điều gần như không tưởng. Và vì thế 90 phút trên sân Nou Camp ngày mai sẽ là cứu cánh cuối cùng của họ.

Trước hết, cần phải nhắc lại rằng, 90 phút lượt đi là 90 phút thua toàn tập của Man City trước Barca. Thua từ khả năng tổ chức trận đấu, phối hợp nhóm, đến tính hiệu quả trong những pha dứt điểm, và ở những phút cuối trận đấu ấy, nếu Messi không sút hỏng một quả phạt đền của Barca thì có thể mọi thứ đã an bài rồi.

Mà cái thua này cũng không làm ai bất ngờ, vì một năm về trước, cũng trong vòng đấu loại trực tiếp Champions League, Man City từng thua Barca cả 2/2 trận, và bị loại khỏi cuộc chơi một cách tâm phục khẩu phục. Vậy nên cái gọi là "điểm tựa" cho họ trong trận đấu ngày mai mang nhiều tính chất tinh thần hơn khả năng thực tế.


HLV Pellegrini (phải) đang đối diện với giờ phút sống còn.

Thứ nhất, lịch sử Champions League và lịch sử các đội bóng Anh cho thấy, những đội bóng cùng đường vẫn có thể vùng lên đến mức đáng kinh ngạc. Ba năm trước, cũng ở sân Nou Camp, một đội bóng Anh là Chelsea thậm chí đã phải thi đấu trong cảnh 10 chống 11, và đã bị thua bàn từ rất sớm nhưng vẫn có thể lách qua khe cửa hẹp bằng một trận hòa 2-2 kinh điển, rồi sau đó bất ngờ giật luôn chức vô địch Champions League.

Thứ hai, sân Nou Camp là tử địa cho bất cứ vị khách hùng mạnh nào, nhưng đấy cũng không phải là cái sân mà chủ nhà không thể bị đánh bại, mà dẫn chứng mới nhất là thất bại 0-1 của chủ nhà trước Malaga trong khuôn khổ giải VĐQG Tây Ban Nha.

HLV trưởng Malaga, ông Javi Gracia đã chỉ ra công thức đánh bại Barca: "Chúng tôi sử dụng đội hình 4-4-2, bịt kín trục dọc tấn công của họ. Đá như thế, chúng tôi chấp nhận có thể để hổng hai cánh, nhưng cứ để ý mà xem: Sau khi đưa bóng xuống cánh, bao giờ họ cũng phối hợp trở lại tuyến hai, nên đổ người bịt trục dọc, quây kín khu trung tâm khung thành là cách hữu hiệu để chống lại họ".

Có một chi tiết đáng chú ý: Javi Gracia vốn là một người quen của HLV Pellegrini, bởi mùa giải năm 2005 - 2006, khi Pellegrini đưa CLB Villareal vào tới bán kết Champions League thì Garcia chính là HLV của đội trẻ Villareal. Chắc chắn sự mách nước của Gracia sẽ giúp Pellegrini lúc này sáng ra rất nhiều đường binh mới.

Và thứ ba, có vẻ như bản thân thầy trò Pellegrini cũng đã chuẩn bị tất cả cho 90 phút cứu cánh cuối cùng. Bằng chứng là trong trận mới nhất ở giải ngoại hạng với Burnley, ngay cả khi đang bị dẫn 1-0, nhà cầm quân người Chile vẫn quyết định rút 3 chủ lực là Toure, Silva và Dzeko ra sân để giữ gìn sức lực.

Nếu không thể làm nên điều kỳ diệu ở Nou Camp, đồng nghĩa với việc sẽ phải đối diện với một mùa giải trắng tay có tới 90% khả năng "nhà hiền triết" Pellegrini sẽ bị những ông chủ giàu có và tham vọng sa thải. Và vì thế, rạng sáng mai có thể sẽ là một trong những trận đánh lớn nhất và nghiệt nhất trong cuộc đời làm tướng của một "nhà hiền triết".

Quá nhiều lợi thế cho chủ nhà

Vốn đã có quá nhiều lợi thế so với đối thủ (lợi thế về kết quả, về trình độ, về sân bãi, khán giả), Barcelona còn có một lợi thế tinh thần đặc biệt khác trong 90 phút lượt về. Đó là UEFA đã phân công trọng tài người Italia Gianluca Rocchi điều khiển trận đấu này. Trong ba trận ở Champions League mà Barca thi đấu dưới sự cầm còi của trọng tài Rocchi, họ đều giành chiến thắng. Tờ Maca - một tờ báo có lượng phát hành lớn ở Tây Ban Nha thậm chí còn tự tin khẳng định, với sự xuất hiện của Rocchi, Barca coi như cầm chắc vé vào tứ kết.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.