22 giờ hôm nay, tâm điểm giải Ngoại hạng Anh, Arsenal - Chelsea:

Trận chiến danh dự

Chủ Nhật, 26/04/2015, 11:02
Nhìn vào khoảng cách 10 điểm giữa hai đội trên bảng tổng sắp, nhiều người tin rằng ngay cả khi giành chiến thắng thì "cửa" để Arsenal vượt qua Chelsea, giành ngôi vô địch mùa này là rất viển vông. Nhưng không vì thế mà trận đấu giữa hai bên kém phần kịch tính, bởi đơn giản mỗi khi đối đầu với Jose Mourinho thì HLV trưởng Arsenal A.Wenger luôn có một biển trời danh dự cần bảo vệ.

Người ta chưa quên hồi năm ngoái, Mourinho từng "chọc" Wenger là "một chuyên gia thất bại", và nhấn đi nhấn lại việc: "Nếu tôi từng dẫn dắt một đội bóng trắng tay sau 8 mùa giải (ám chỉ việc Wenger trắng tay với Arsenal - PV) thì chắc chắn tôi sẽ ra đi và không bao giờ trở lại".

Chính kiểu nhận định có phần thái quá ấy mà trong cuộc đụng độ giữa hai đội sau đó, Wenger đã chủ động tạo ra một va chạm trên đường piste với Mourinho, và nếu không có sự can ngăn kịp thời của trọng tài thứ tư thì rất có thể những va chạm không chỉ dừng lại ở hai gương mặt cau có cùng một cái đẩy người đầy tức giận. Có một chi tiết mà giới truyền thông luôn xoáy vào mỗi khi Arsenal gặp Chelsea đó là xưa nay Wenger chưa giành nổi bất cứ chiến thắng nào khi gặp các đội bóng do Mourinho dẫn dắt.

Và không khó chỉ ra nguyên nhân của thực trạng này: Wenger theo đuổi triết lý bóng đá cống hiến, luôn xua quân lên đôi công trong gần như tất cả các trận đấu, trong khi Mourinho lại theo đuổi triết lý phòng ngự thực dụng, và vì vậy trong mỗi lần đối đầu nhau, các đội bóng của Mourinho thường rất dễ ăn bàn phản công.

Đêm nay, Arsenal tiếp Chelsea trong bối cảnh vừa trải qua chuỗi 8 trận thắng tại giải Ngoại hạng và cũng vừa lọt vào chung kết cúp FA. Tất cả những trận đấu đó, đội bóng của Wenger đều đá tấn công cực kỳ ấn tượng.

Trái lại, Chelsea cũng trải qua một chuỗi các trận thắng, trong đó gần nhất là chiến thắng 1-0 trước M.U, nhưng có lẽ ngoại trừ chiến thắng này, nơi mà chiến thuật phòng ngự triệt để của Mourinho tạm thời được chấp nhận, ở phần lớn các chiến thắng sát nút trước những đội bóng dưới cơ còn lại, Chelsea đều thể hiện một phong độ không như mong đợi.

Có trận họ thậm chí chỉ thắng 1-0 nhờ một cú sút trúng đích duy nhất trong suốt 90 phút bóng lăn. Dĩ nhiên, một người thực dụng như Mourinho luôn có thể đập tan mọi chỉ trích bằng tuyên bố: "Với tôi, cầm bóng 1% hay 99% không quan trọng, quan trọng là kết quả sau cùng", nhưng nếu nhìn vào lập luận này để tin rằng các học trò của ông đang có một trạng thái phong độ tốt là không thực tế.

Với việc vắng chân sút chủ đạo Diego Costa vì chấn thương, và các chân sút còn lại như Drogba hay Remy đều gặp ít nhiều vấn đề về sức khoẻ chắc chắn Mourinho vẫn phải trông đợi vào sự toả sáng của những cầu thủ giàu tính đột biến như Fabregas, Oscar hay Hazard. Người ta chưa quên pha phối hợp tam giác, được kết thúc bằng một pha nhả gót điêu luyện của Oscar cho Hazard giữa bộ ba này đã giúp Chelsea có bàn duy nhất trong cuộc chiến với M.U.

Ở phía đối diện, nhiều khả năng Wenger cũng không thể tung ra sân các cầu thủ Mertesacker, Arteta, Chamberlain vì vấn đề chấn thương và thể lực, nhưng trong cuộc trả lời phỏng vấn trước trận, Wenger tin rằng với sự hưng phấn đang có sau chuỗi trận thành công, đội bóng của ông có thể đạt hiệu quả tốt nhất với bất cứ đội hình nào.

Trận đấu hôm nay khả năng vẫn sẽ diễn ra kịch bản cũ: Arsenal đẩy đội hình lên cao còn Chelsea phòng ngự, chờ thời, nhưng có lẽ rút kinh nghiệm trong những lần bại binh trước đây, tốc độ tấn công của Arsenal sẽ được duy trì ở mức vừa phải để không bị bất ngờ với mỗi lần đối phương phản đòn.

Chờ xem trong 90 phút mang nặng tính danh dự, Wenger có "gỡ gạc" được chút nào trước một bậc thầy về sự thực dụng như Mourinho hay không?

Sự trở lại của Fabregas

Đêm nay tiền vệ làm bóng số 1 của Chelsea hiện nay Cesc Fabregas sẽ lần đầu tiên trở lại sân Emirates kể từ khi rời khỏi đây vào năm 2011. Ai cũng biết, Fabregas từng đeo băng đội trưởng Arsenal và trở thành một mắt xích quan trọng trong sơ đồ tấn công đầy hoa mĩ mà HLV A.Wenger gây dựng. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước trận đấu Wenger cũng nhắc lại một vài kỷ niệm với Fabregas, và không quên kêu gọi các CĐV Arsenal sẽ chào đón sự trở lại của cầu thủ này một cách văn minh.

Nhưng sự thật diễn ra như thế nào, Fabregas có ghi bàn vào lưới Arsenal được không, và nếu điều ấy diễn ra các CĐV Arsenal có ứng xử với anh như HLV Wenger kêu gọi hay không vẫn là một chuỗi câu hỏi không dễ trả lời.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.