Tottenham trên đôi cánh của tuổi trẻ

Chủ Nhật, 06/03/2016, 11:02
Đã có một thời người ta nghĩ rằng Tottenham chỉ có thể bay trên đôi cánh Gareth Bale. Mà đúng thế thật, nên khi Bale chuyển sang Real với cái giá kỷ lục, Tottenham không tránh khỏi những vụn vỡ và loạng choạng. 


Nhưng bây giờ, trong mùa giải năm nay, người ta lại nhìn thấy một bộ mặt khác của Tottenham, và chính đội bóng trẻ trung, giàu khát vọng này, chứ không phải những M.U, Chelsea mới đang là "địch thủ số 1" trong mắt đội đầu bảng Leicester City.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn cách đây chưa lâu, chính HLV trưởng Leicester đã trả lời điều này, rằng "chính Tottenham mới là ƯCV lớn cho ngôi vô địch nước Anh mùa này". Có thể, ở một khía cạnh nào đó thì đấy là một nghệ thuật trút gánh nặng áp lực lên vai địch thủ, nhưng nhìn một cách khách quan, tổng quát thì rõ ràng nhận định ấy có rất nhiều cơ sở. 

Dưới tay HLV người Argentina Pochettino, Tottenham trở thành một đội bóng vừa biến hoá ở góc độ chiến thuật thi đấu, vừa mạnh mẽ, ngùn ngụt lửa quyết tâm. Pochettino là một trong những đệ tử ưu việt của nhà tư tưởng bóng đá lỗi lạc Marcelo Bielsa nên thừa hưởng và phát huy được tính sáng tạo độc đáo trong cách cầm quân của thầy mình.

Hồi còn là cầu thủ, Pochettino thi đấu chủ yếu ở CLB Espanyol, và khi trở thành HLV, ông cũng tạo dựng tên tuổi từ chính CLB này. Trong năm cầm quân đầu tiên tại Espanyol, Pochettino từng giúp CLB này đánh bại cả Barca, và từ một đội bóng chỉ chuyên đối diện với cuộc chiến chống xuống hạng, giờ đã ổn định trong hàng ngũ những đội trung bình khá tại La Liga.

Chuyển qua nước Anh, qua 1,5 mùa giải cầm quân tại Tottenham, Pochettino thậm chí được HLV lão luyện Alex Ferguson đánh giá là "nhà cầm quân xuất sắc nhất tại giải Ngoại hạng hiện nay".

Theo Sir Alex, lý do cơ bản giúp ông đưa ra đánh giá này là Pochettino đã rất mạnh dạn và hiệu quả trong việc sử dụng hàng loạt cầu thủ trẻ, người Anh - điều mà không nhiều CLB Anh ở thời điểm hiện tại nghĩ đến.

Nói về những người trẻ ở Tottenham không thể không nhắc đến cánh chim đầu đàn Harry Kane. Đây là một cầu thủ người London chính hiệu, có nhà ở cách SVĐ của Tottenham chỉ 5 dặm. Vì vậy ngay từ nhỏ, Harry Kane đã yêu Tottenham, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà lò đào tạo trẻ đầu tiên của Kane lại là Arsenal.

Tiền đạo Harry Kane tiêu biểu cho sức trẻ Tottenham mùa này.

Theo lời kể của cha mẹ, Kane, chỉ sau 2 năm ở Arsenal, cậu bé đã bị loại với lý do quá nhỏ bé so với những đứa bạn đồng trang lứa. Phải lặn lội qua nhiều lò đào tạo khác, cuối cùng Kane mới đến được với Tottenham, và thi đấu thành công trong màu áo U.18 Tottenham vào khoảng 5,6 năm về trước. 

Nhưng khi đó, đội 1 Tottenham có rất nhiều chân sút kinh nghiệm nên Kane tiếp tục bị cho các CLB hạng Nhất mượn, và phải khi HLV Pochettino xuất hiện ở mùa giải năm ngoái, anh mới chính thức được kéo về.

Trong mùa giải đầu tiên ấy, Kane đã ghi được 21 bàn, đứng thứ nhì danh sách vua phá lưới, chỉ sau cầu thủ gạo cội Sergino Aguero của Man City. Năm nay, Kane đã ghi được 16 bàn, sau 27 lần ra sân. Với chiều cao, tốc độ và đặc biệt là vũ khí sút xa ngoài vòng cấm, Kane thực sự là một linh hồn trên hàng tấn công của Tottenham.

Một cầu thủ trẻ, đáng chú ý khác của Tottenham là Dele Alli. Nếu Harry Kane là một cuộc đời suôn sẻ, thì Dele Alli lại là một cuộc đời giông bão, khi anh sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em, và cả 4 anh chị em tuy cùng một bà mẹ, nhưng lại thuộc về 4 ông bố khác nhau. 

Mẹ Dele Alli nghiện rượu nặng, tuổi thơ của Alli là những ngày tháng sống vật vờ trên đường phố và những buổi đánh nhau trong nhà trường trung học. Bước ngoặt trong cuộc đời Alli chỉ diễn ra khi anh được cho gửi tại nhà của một cậu bạn, và sau đó dần dần chứng tỏ được năng lực của mình trong màu áo của CLB hạng nhất Anh MK Dons. 

Đầu mùa giải năm nay, Tottenham đã chiến thắng Liverpool trong cuộc đấu đưa Alli về đội bóng của mình, và tính đến thời điểm này của mùa giải, Alli đã không làm đội bóng này thất vọng.

Với một ông thầy trẻ, dùng người táo bạo như Pochettino và với những cầu thủ trẻ như Harry Kane, Dele Alli, Tottenham đang ở gần ngôi vô địch nước Anh hơn bao giờ hết. Chờ xem, rốt cuộc trong cuộc đua song mã với một ông thầy già, giàu kinh nghiệm như Ranieri - HLV của đội đầu bảng Leicester, Pochettino và đoàn quân trẻ của mình rồi có làm nên chiến tích được không?

Sự ủng hộ của người Anh

Nhìn từ góc độ số lượng các cầu thủ lẫn số lượng các HLV hành nghề, có thể nói "chất Anh" ở giải Ngoại hạng Anh lúc này đang nhạt nhoà, phôi pha hơn bao giờ hết. Có nhiều CLB trong top 4 thậm chí chỉ quen sử dụng các ngôi sao ngoại, đã chứng tỏ được năng lực và phong độ của mình, mà quên hẳn tới việc sử dụng những giá trị nội địa.

Trong bối cảnh ấy, một đội bóng với rất nhiều cầu thủ trẻ người Anh như Tottenham chính là một sự cá biệt. Và vì vậy, ngoại trừ CĐV của các CLB đang trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch mùa này, những HLV trung tính nước Anh thời điểm này đều đang ủng hộ Tottenham hết mình.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.