23h30 hôm nay, Chelsea - Man Utd: Thầy trò đại chiến

Thứ Bảy, 18/04/2015, 10:28
Sẽ là một trận đấu khôn lường giữa một bên đang bừng bừng khí thế với một bên gặp nhiều trục trặc, nhưng lại có lợi thế điểm số, sân nhà. Đấy cũng là trận đấu đặc biệt giữa hai thầy trò Luis Van Gaal - Mourinho...

Theo đánh giá của báo giới Anh thì cơ hội để thầy Van Gaal xác lập sự cân bằng với cậu trò cá tính đang gần hơn bao giờ hết. 

Cho đến lúc này, cuộc gặp gỡ duy nhất giữa hai thầy trò là ở chung kết Champions League 2010, khi Bayern của Van Gaal đã bị Inter Milan của Mourinho đánh bại. Trước đó, khi Van Gaal cầm quân ở Barca thì ông đã coi Mourinho như trợ lý số 1 và toàn diện của mình, thay vì chỉ là một "chuyên gia ngôn ngữ - phiên dịch" như dưới trào Robson. 

Và như thừa nhận của chính Mourinho thì chính những năm tháng sát cánh cùng Van Gaal đã giúp ông trưởng thành rất nhiều về mặt nhãn quan chiến thuật. Chỉ có điều, nếu Van Gaal cùng những nhà cầm quân người Hà Lan khác luôn theo đuổi bóng đá tấn công tới cùng thì Mourinho lại theo đuổi triết lý phòng ngự đầy thực dụng.

Đêm nay, khi hai thầy trò đối đầu nhau thì người ta lại có nhiều lý do để tin rằng hai triết lý khác biệt này sẽ lại được thi triển. Ai cũng biết sau giai đoạn khó khăn hồi đầu mùa, M.U của Van Gaal thời gian qua đã được nhìn nhận như một chuyên gia của những trận đánh lớn. 

Họ thắng từ Tottenham, Liverpool đến cả người hàng xóm giàu có Man City, và không thể nói đấy là những chiến thắng may mắn.

Mata sẽ có cảm xúc đặc biệt khi trở lại đối đầu với Chelsea. 

Sự trở lại ấn tượng của Juan Mata cộng thêm khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa các cầu thủ đánh biên với các cầu thủ tiền đạo đã giúp lối chơi tấn công của M.U đạt độ hiệu quả cao. 

Có một chi tiết đặc biệt khi hôm nay Mata trở lại sân Stamford Bridge để chống lại đội bóng cũ của mình - đội bóng đã từng đưa tên tuổi mình bay cao, bay xa, nhưng cũng là đội đã "đẩy" mình đi trong sự thảng thốt của rất nhiều fan hâm mộ. 

Người ta đã nói quá nhiều đến việc triết lý thực dụng của Mourinho không phù hợp với một tiền vệ vẽ vời như Mata, nhưng đêm nay thì chắc chắn Mata sẽ là một trong những cầu thủ M.U mà Mourinho phải để ý hơn ai hết.

Cũng giống như M.U, Chelsea trải qua một chuỗi chiến thắng ở giải Ngoại hạng nhưng đấy chỉ là những chiến thắng trước những đối thủ dưới cơ, và tất cả những ai chứng kiến những chiến thắng này đều phải thừa nhận: Chelsea chơi dở tệ. 

Ở trận đấu mới nhất với QPR, Chelsea thậm chí chỉ thắng tối thiểu 1- 0 từ một cú sút trúng đích duy nhất trong suốt 90 phút bóng lăn. Sự vắng mặt của tiền đạo chủ lực Diego Costa, cùng những vấn đề tâm lý gặp phải sau khi bị PSG đá văng ở vòng 1/8 Champions League có lẽ là những lý do chính khiến Chelsea không còn là mình nữa. 

Đã có những thống kê cho hay, trong các trận đấu không Diego Costa, các cầu thủ tấn công của Chelsea chỉ dứt điểm trúng đích 14% (còn khi có Costa, con số này là 51%). Trong bối cảnh Drogba đã già nua, chậm chạp và vừa có trận đấu rất nhạt trước QPR, hôm nay khả năng Mourinho sẽ phải sử dụng chân sút Remy. 

Nhưng có hai chi tiết đáng chú ý: một là chính Remy cũng đang bị chấn thương nhẹ, và hai là tính hiệu quả của Remy trong các cuộc đối đầu với M.U là cực thấp.

Với cách biệt 8 điểm, lại đá ít hơn một trận so với M.U, Chelsea đêm nay cũng không nhất thiết phải thắng bằng mọi giá. Điều này cộng thêm những vấn đề về lực lượng và phong độ, sẽ càng củng cố tư tưởng đá phòng ngự sở trường của Mourinho. 

Ngược lại, với đà thăng tiến vừa qua, không loại trừ khả năng M.U sẽ chọn giải pháp "đánh phủ đầu" trên sân đối thủ. Sẽ là một trận đấu rất khôn lường, và kết quả hoà có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Chelsea đối diện... hung thần

Thông tin trọng tài Kike Dean sẽ điều khiển trận cầu tâm điểm vòng 32 giải Ngoại hạng Anh giữa Chelsea và M.U đêm nay chắc chắn sẽ khiến thầy trò Mourinho không vui chút nào. 

Lý do là cũng trong một trận đấu trên sân nhà vào tháng 4 năm 2014, dưới sự điều khiển của Dean, Chelsea đã bất ngờ để thua Sunderland 1-2, chấm dứt mọi cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch năm đó. 

Trong trận đấu này Dean đã cho Sunderland được hưởng một quả 11m và Mourinho đã nổi điên với tình huống mà ông cho rằng "trọng tài đã có sự tưởng tượng xuất sắc". Sau đó Mourinho đã bị phạt nặng vì những phát ngôn chỉ trích Mike Dean.                  

 Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.