Than ôi, lá phiếu FIFA...(?)

Chủ Nhật, 31/05/2015, 09:34
Bảy quan chức FIFA bị bắt giữ vì những cáo buộc tham nhũng, rửa tiền, nhận hối lộ ngay trước ngày bầu cử Đại hội đồng FIFA lần thứ 65, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố một câu vô trách nhiệm: "Ai mà theo dõi cấp dưới suốt được chứ?", và cả một núi chỉ trích được đổ lên người đàn ông 79 tuổi này, thế mà cuối cùng Blatter vẫn sẽ ngồi ở cái ghế cao chót vót của bóng đá thế giới thêm ít nhất 4 năm nữa, cho đến tuổi 83...

Người ta bảo rằng, ngay đêm trước bầu cử, Chủ tịch UEFA Platini đã gây sức ép nặng nề lên Blatter, đòi ông tự nguyện từ chức. Rồi người ta dự đoán với cả một lô lốc những bất lợi chưa từng có, Blatter sẽ không thể vượt qua đối thủ của mình là hoàng tử Vương quốc Jordan, Ali Ban Al Hussein.

Người ta còn cẩn thận thăm dò và kết luận: 24 giờ trước cuộc bầu cử, vị hoàng tử này đã nhận được khoảng 60 sự ủng hộ trong tổng số 209 quốc gia được quyền bầu Chủ tịch FIFA, cộng thêm sự ủng hộ từ khoảng 46 nước châu Âu - nơi đang bất mãn Blatter trầm trọng, cơ hội chiến thắng của vị hoàng tử là rất lớn.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

Thế nhưng rốt cuộc thì sao? Rốt cuộc là sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, hoàng tử Ali Ban Al Hussein chỉ nhận được 73 lá phiếu, còn Blatter lại nhận được tới 133 lá phiếu. Theo điều lệ FIFA, Blatter vẫn chưa thể giành chiến thắng, vì chưa đạt được tổng 2/3 số phiếu bắt buộc, nên cuộc bầu cử sẽ phải bước vào vòng hai, nhưng thật sốc, trước cái vòng 2 định mệnh, hoàng tử Ali lại chủ động rút lui.

Vì sao nhỉ? Vì vị hoàng tử này đột nhiên không muốn ngồi lên ghế cao chót vót của một tổ chức bóng đá nổi tiếng là màu mỡ, nhưng cũng nhiều bê bối? Hay vì ông quá hiểu với những gì diễn ra ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, cơ hội chiến thắng của mình ở vòng quyết định là quá nhỏ? Chỉ riêng ông mới biết câu trả lời thực sự, nhưng rõ ràng là cái số phiếu áp đảo 133 (so với 73 của đối phương) mà Blatter nhận được ở vòng 1 khiến người ta buộc phải suy nghĩ rất nhiều.

Tại sao gần như bị cả châu Âu chống đối, và bị cả thế giới đặt dấu hỏi trong suốt quá trình lãnh đạo ngôi nhà bóng đá thế giới từ năm 1998 đến nay, mà Blatter vẫn đạt được một số phiếu cao đến thế? Có phải từ một góc khuất nào đó, Blatter vẫn nhận được những sự ủng hộ nặng ký, có sức tác động quyết định nào đó hay không? Cần biết rằng năm 2014 Blatter từng bị một tờ báo Đức cáo buộc có liên hệ với một tổ chức mafia Nga, thông qua một bức ảnh mà ông tươi cười bên cạnh một nhân vật vốn đã bị tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế truy nã trên toàn cầu (?)

Còn trước đó, báo chí Mỹ nhiều lần đề cập tới việc trong nghi án giúp Qatar trở thành chủ nhà VCK World Cup 2022, Blatter bị nghi ngờ về việc đã nhận hối lộ sau các chuyến du lịch tới Mỹ trong khoảng thời gian 2007 - 2010, và cũng thật lạ là trong nhiều năm nay, Blatter luôn tránh tuyệt đối các chuyến công tác, cũng như các chuyến du lịch đến quốc gia này. Nếu phải kể thêm những "vấn đề" liên quan đến người đàn ông quyền lực nhất bóng đá thế giới, thì đó chắc chắn phải là việc FIFA đã giao cho một công ty độc quyền phát hành vé World Cup 2010, và "thú vị" ở chỗ giám đốc công ty này lại có quan hệ họ hàng với Blatter... 

Hôm qua, sau khi đắc cử, Blatter tuyên bố sẽ cải tổ FIFA bằng một kế hoạch bí mật. Vì "bí mật" nên dĩ nhiên chẳng ai biết nó rồi sẽ diễn ra như thế nào, trên những phương diện nào và đạt được những hiệu quả, mục đích như thế nào.

Nhưng có điều, những "hoạt động bí mật" của bảy quan chức FIFA trong suốt 20 năm qua - những hoạt động tưởng là không ai có thể sờ đến, rốt cuộc đã không thoát khỏi tầm kiểm soát của FBI. Và những lá phiếu bí mật, không chỉ liên quan đến việc bầu chọn nước chủ nhà World Cup rồi cũng sẽ có người được đưa ra ánh sáng?

Lịch sử đang chờ đợi một câu trả lời!

Phan Đăng
.
.
.