Câu chuyện Chủ Nhật:

Tâm trí SEA GAMES

Chủ Nhật, 17/07/2016, 07:53
Olympic 2016 và ABG5-2016 là những đại hội thể thao lớn mà thể thao Việt Nam đang quan tâm đáng kể tại chặng đường từ nay đến cuối năm. Dù vậy, một sự chú ý khác còn có sức hút hơn là SEA Games 29-2017. 

Một năm nữa, đại hội thể thao lớn nhất của Đông Nam Á mới diễn ra tại Malaysia nhưng sau cuộc họp ngày 14-7 vừa qua, tất cả các quốc gia trong khu vực (trong đó có Việt Nam) đều nắm cụ thể thông tin chốt số môn thể thao và nội dung thi đấu cuối cùng từ ban tổ chức.

Việt Nam sẽ mất vài chục Huy chương vàng

Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) cùng các quốc gia thành viên và chủ nhà Malaysia đã thống nhất đưa 38 môn thể thao gồm 405 nội dung vào thi đấu tại SEA Games 29-217. Kỳ SEA Games 28-2015 trên đất Singapore, nước chủ nhà không đưa vật và vovinam vào thi đấu cũng như cắt giảm nhiều nội dung của bắn súng nên khi đó thể thao Việt Nam đã mất cơ hội giành gần 20 huy chương vàng (HCV). Với SEA Games 29-2017 năm sau, nhóm môn gồm đua thuyền rowing, canoeing, boxing nữ, cử tạ nữ... cũng không được tranh tài.

SEA Games 29-2017 vẫn luôn được tất cả các quốc gia trong khu vực quan tâm.

Ngoài các môn trên, ban tổ chức đã giới hạn đáng kể nội dung thi đấu của nhiều môn thể thao (trong đó có những môn VĐV Việt Nam mạnh) vì vậy viễn cảnh chúng ta sẽ mất nhiều HCV so với thành tích từng đạt được tại SEA Games 28-2015 là có cơ sở. Còn nhớ tại SEA Games 28-2015, các VĐV đua thuyền rowing và canoeing giành 9 HCV các loại cho Việt Nam, boxing nữ đạt được 2 HCV. Các nội dung này không được thi đấu ở SEA Games 29-2017.

Những môn như wushu, đấu kiếm và điền kinh là nơi thể thao Việt Nam có thành tích khả quan nhưng trong SEA Games 27-2019, ban tổ chức đã giới hạn số nội dung của những môn này. Tất nhiên, sự giới hạn nội dung là giới hạn chung và sau khi đã nhóm họp nhiều lần giữa SEAGF cùng các quốc gia thành viên với chủ nhà Malaysia, mọi tranh cãi được đưa ra nhưng vẫn dựa trên thống nhất cuối cùng. Số nội dung chốt cụ thể là 405.

Chúng ta kém may mắn khi nhiều nội dung không được đưa vào thi đấu trong các môn thể thao ở SEA Games 29-217 là nội dung mình có ưu thế.

Ba kỳ SEA Games gần nhất tổ chức các năm 2011, 2013, 2015, trước mỗi kỳ thi đấu, lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam luôn bày tỏ những khó khăn mà thể thao Việt Nam gặp phải. Dù thế, trong thi đấu và chuẩn bị của mình, cuối cùng các tuyển thủ vẫn đạt đủ số HCV đúng chỉ tiêu đề ra.

Thể thao Việt Nam chưa lúc nào rời khỏi tốp 3 quốc gia đứng đầu tại SEA Games về số HCV giành được. Tuy nhiên, tại SEA Games 29-2017 năm sau, khó khăn thật sự là có. Dĩ nhiên, trong giới hạn chung về số nội dung, không riêng Việt Nam, các quốc gia khác (ngoài Malaysia) cũng gặp khó khăn trong mục tiêu phấn đấu thành tích.

Đừng trách “ao làng”

Xét cho cùng, SEA Games vẫn là đại hội thể thao mà tất cả các quốc gia trong khu vực mong ngóng nhất. Sức hút về SEA Games tại Việt Nam còn mạnh mẽ hơn cả Olympic hay ASIAD. Rõ ràng, người hâm mộ thấy đó là cuộc tranh tài diễn ra tại khu vực thân thuộc với mình nên thấy sự hấp dẫn và chú ý. Đặc biệt, mỗi khi SEA Games diễn ra, người hâm mộ Việt Nam luôn háo hức xem VĐV chúng ta cạnh tranh giành được bao nhiêu HCV.

Tuy nhiên, tính chuyên môn của SEA Games luôn bị ảnh hưởng vì quốc gia chủ nhà là phía quyết định chính về số môn và số nội dung tranh tài. Với ưu thế chủ nhà, gần như những quốc gia tổ chức SEA Games luôn đưa môn và nội dung mình ưu thế vào đấu mà bỏ đi những môn thể thao hoặc nội dung thuần tính cạnh tranh thể thao rõ nét.

SEA Games 29-2017, lần đầu tiên sau nhiều năm, điền kinh bị cắt giảm nội dung đáng kể. Những nội dung đường dài bị cắt bỏ. Trong sự quyết định của mình, chủ nhà Malaysia cũng bỏ đi nhiều nội dung thi đấu dành cho VĐV nữ tại một số môn. SEAGF cho biết, trong 405 nội dung tổ chức tại SEA Games 29-2017 thì dành cho nam có 208 nội dung, đối với nữ chỉ là 177 nội dung và 20 nội dung còn lại thuộc về phối hợp nam-nữ. Tự con số đã phản ánh.

Những môn thuộc nhóm Olympic như cử tạ và boxing bỏ nội dung dành cho nữ tại SEA Games 29-2017. Hay đua thuyền rowing và vật (cũng là môn Olympic) được cả thế giới thấy hấp dẫn nhưng bị loại trong thi đấu SEA Games 29-2017. Điểm quan trọng không thể thay đổi khi mỗi chủ nhà lên chương trình thi đấu SEA Games nếu mình tổ chức đó là cứ nội dung nào mình mạnh thì đưa vào. Tính “ao làng” vì thế mãi không thay đổi. SEA Games 29-2017 sẽ thi đấu từ ngày 19 đến 31-8.

Diệu Phương
.
.
.