"Sư tử Anh" gục ngã trước "Gà trống Gaulois"

Thứ Năm, 27/03/2008, 13:41
Bàn thua duy nhất thày trò HLV Fabio Capello phải nhận trong trận giao hữu với chủ nhà Pháp đến từ một quả phạt đền, tuy nhiên, cái cách họ trình diễn tối qua tại Paris thực sự còn tồi hơn thế nhiều.

Franck Ribery là cầu thủ ghi bàn duy nhất, mang lại chiến thắng 1-0 cho Pháp từ chấm 11 mét, sau khi Nicolas Anelka bị thủ thành David James phạm lỗi bên trong khu cấm địa phút 32, trong lúc băng xuống đón đường chọc khe của Clerc.

Nếu Malouda, chính Anelka hay Ribery sau đó tận dụng tốt hơn các cơ hội có được, chiến thắng của "những chú Gà trống Gaulois" hẳn sẽ còn đậm đà hơn nhiều. Mà dù thực tế ấy không xảy ra thì với một thế trận chủ động cùng lối chơi khoan thai, chín chắn, họ vẫn phần nào thể hiện được sự ưu việt của đội đương kim á quân thế giới.

Trong khi đó, bình luận về lối chơi của đội nhà, hãng tin BBC của Anh thẳng thừng: "Qua những gì chúng ta thi đấu hôm nay, Fabio Capello cần phải nhận thức rằng, ông còn nhiều việc phải làm để chuyển hóa sự thành công ở cấp CLB lên trình quốc tế".

Các trận giao hữu đáng chú ý tối ngày 26/3

Quả đúng như vậy. Dù Beckham háo hức trong trận đấu thứ 100 cho đội tuyển quốc gia, dù đá với sơ đồ 4-2-3-1 ở hiệp một hay 4-4-2 sau giờ nghỉ, dù sử dụng đến 6 sự thay đổi người (Pháp chỉ có hai) hay Gerrard, Joe Cole, Rooney... đều đang chơi tốt ở các CLB, "Sư tử Anh" vẫn thật nhạt nhòa, chơi thiếu chiều sâu và mong manh trên bình diện rộng. Hai cú đánh đầu của Gerrard đưa bóng chệch khung thành và cú kết thúc của Rooney trúng vị trí thủ thành Coupet là những gì hàng công tuyển Anh làm được trận này.

Bởi lẽ đó, chỉ sau vài phút đội Anh đã không thể duy trì được cái khí thế tưng bừng lúc nhập trận. Rooney hoàn toàn mất dạng do ba tiền vệ kiến thiết phía sau anh là Beckham bên phải, Joe Cole phía trái và Gerrard ngay sau lưng không mấy khi thành công khi phát động tấn công. Gareth Barry và Owen Hargreaves là những điểm sáng hiếm hoi của tuyển Anh tối qua, khi quán xuyến tốt vai trò đánh chặn từ xa, hãm được nhiều pha tấn công trung lộ của Pháp. Thế trận - dù lối đá của đội chủ nhà tỏ ra sáng sủa hơn - nhờ vậy vẫn ở mức an toàn đối với tuyển Anh. Vậy nên, mãi cho đến phút 32, trong pha tấn công nguy hiểm nhất từ đầu trận, Pháp mới có được bàn thắng mở tỷ số.

Trận giao hữu đáng chú ý không thực sự hấp dẫn như mong đợi của giới mộ điệu.

Tuyển Anh sau đó vẫn chơi vô hồn. Sang hiệp hai, họ quay lại với sơ đồ truyền thống 4-4-2 giàu tính tấn công hơn cùng với đó là những sự bổ sung như Crouch hay Owen, nhưng vẫn không thể hiện được nhiều. Những gì các học trò của HLV Capello làm được cho đến cuối trận là tránh nhận thêm bàn thua, sau những tình huống hết sút xa lại dứt điểm gần của Anelka, Malouda hay Ribery và tiền đạo vào thay người Cisse.

Về phần đội chủ nhà, sau khi có được số vốn ít ỏi, họ tiếp tục áp dụng lối đá chậm và ổn định. Không mang lại nhiều hiệu quả cụ thể thêm nữa trong hiệp hai nhưng các học trò của HLV Domenech vẫn thể hiện được sự nhỉnh hơn so với đối thủ. Đặc biệt là khi đẩy mạnh tấn công biên, với sự góp mặt của Malouda bên trái và Ribery bên cánh còn lại. Điểm chưa đạt của tuyển Pháp tối qua nằm ở Trezeguet. Tiền đạo của Juve sau một thời gian dài mới được gọi trở lại đội tuyển không đóng góp được gì nhiều.

Pháp (xanh) cũng không chơi quá bùng nổ tối qua, nhưng màn trình diễn của họ vẫn được hơn.

Đội hình thi đấu:

Pháp: Coupet, Abidal, Gallas, Makelele, Malouda, Toulalan, Clerc, Thuram, Trezeguet (Govou, 64'), Ribery, Anelka (Cisse, 80'). 
Dự bị không được sử dụng: Landreau, Mexes, Squillaci, Alou Diarra, Flamini, Evra.
Bàn thắng: Ribery 32' pen.

Anh: James, Brown (Johnson 63'), Ferdinand, Terry (Lescott, 46'), Ashley Cole, Beckham (Bentley, 63'), Hargreaves, Barry, Joe Cole (Downing, 46'), Gerrard (Crouch, 46'), Rooney (Owen, 46').
Dự bị không được sử dụng: Robinson, Bridge, Walcott, Green

Theo Doãn Mạnh (VNExpress)
.
.
.