Sự thống trị của Juventus hay sự mất giá của Serie A ?

Thứ Năm, 09/04/2015, 09:44
Fiorentina chỉ thua đúng 1 trong số 19 trận đấu gần nhất. CLB này đã nắm lợi thế lớn để lọt vào trận Chung kết Coppa Italy (Cúp QG Italy), với chiến thắng 2-1 ở trận bán kết lượt đi trên sân khách. Thế nhưng, rốt cuộc đội bóng thành Florence vẫn phải quỳ gối trước gót giày chinh phục của Juventus và ngậm ngùi nhìn đối thủ giành vé vào chung kết…

Rạng sáng thứ tư, nhà ĐKVĐ Serie A đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục ngay tại chảo lửa Artemio Franchi của Fiorentina. Juventus xuất sắc đánh bại đội bóng áo tímtới 3-0, qua đó giành thắng lợi chung cuộc với tổng tỉ số 4-2 để điền tên mình vào trận đấu cuối cùng tại Coppa Italy. Vùi dập 1 CLB đang có phong độ thăng hoa như Fiorentina đã xứng đáng là một sự kiện, nhưng càng đáng nói hơn khi Juventus đã vượt qua đối thủ dù chỉ tung ra sân một đội hình vô cùng xộc xệch.

Juventus chỉ cần những chuyên gia dự bị như Matri cũng đủ để “làm gỏi” Fiorentina.

Khi nhắc đến Juventus người ta thường nghĩ ngay đến những biểu tượng như Buffon, Pirlo, Carlos Tevez hay cầu thủ đang được cả thế giới thèm muốn Paul Pogba. Tuy nhiên, trong cuộc đọ sức với Fiorentina, vì những lí do khác nhau, tất cả những cái tên kể trên đều đã không thi đấu. Ấy vậy mà, Lão bà thành Turin vẫn đủ sức có một trận đấu tưng bừng và vượt trội so với Fiorentina. Kết quả này một lần nữa là minh chứng phơi bày sự chênh lệch quá lớn giữa Juventus và phần còn lại của Serie A ở thì hiện tại.

Đội bóng áo sọc đen-trắng đã giành Scudetto trong cả 3 mùa giải gần nhất. Gần như chắc chắn, họ cũng sẽ có danh hiệu vô địch quốc gia lần thứ 4 liên tiếp. Bởi khoảng cách giữa Juventus và đội xếp thứ 2, AS Roma giờ đã là 14 điểm – một cách biệt lớn nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Câu hỏi đặt ra ở đây là phải chăng Juventus quá mạnh (đến mức một đội hình gần như là đội B của họ cũng đã làm mưa làm gió trước Fiorentina) hay phần còn lại của Serie A quá yếu?

Câu trả lời có lẽ là vế thứ hai. Trên thực tế, bất chấp sự thống trị tuyệt đối ở giải quốc nội, nhưng thành tích của Juventus tại đấu trường châu Âu trong các mùa bóng vừa qua là khá khiêm tốn. Mùa trước, CLB này thậm chí còn không thể vượt qua nổi vòng đấu bảng Champions League. Còn năm nay, họ cũng chỉ chật vật đứng thứ hai ở một bảng đấu gồm những cái tên không quá mạnh như Atletico Madrid, Olympiakos và Malmo. Rõ ràng, Juventus vẫn chưa xứng đáng là một thế lực hàng đầu ở đấu trường Champions League ở thời điểm này.

Việc Juventus dễ dàng “áp đảo quần hùng” tại Serie A hoàn toàn xuất phát từ sự mất chất của giải đấu này. Do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính mà các đội bóng giàu truyền thống khác ở xứ mỳ ống đều đã suy yếu rõ rệt. Hai CLB lừng lẫy thành Milan là AC Milan và Inter Milan đều gần như chắc chắn phải sang tay cho những nhà đầu tư đến từ Đông Á và Đông Nam Á. Trong khi, ông chủ Massimo Moratti đã phải cắn răng bán lại Inter Milan cho tỷ phú người Indonesia, Erick Thohir từ tháng 10/2013, thì Milan cũng sắp sửa bị tập đoàn sản xuất đồ uống Hangzhou Wahaha Group của Trung Quốc thâu tóm từ tay cựu thủ tướng Berlusconi. Hiện cả Inter Milan và AC Milan chỉ còn là những chiếc bóng mờ trong quá khứ và đang lay lắt ở giữa bảng xếp hạng – một vị trí dường như phản ánh đúng năng lực của 2 CLB vào lúc này. Một ví dụ khác, Parma, CLB từng có thời được liệt vào danh sách nhóm G7 (ám chỉ 7 đội bóng mạnh cạnh tranh Scudetto) cũng vừa chính thức phá sản vào tháng trước.

Trong bối cảnh u ám ấy, cả 2 mùa giải gần đây, AS Roma đều nổi lên là đội bám đuổi Juventus ở đấu trường quốc nội. Nhưng việc đội bóng thủ đô Roma đã phải nhận trận thua tới 1/7 ngay trên sân nhà trước Bayern Munich ở đấu trường Champions League mùa này cho thấy CLB này cũng chỉ là một đội bóng hạng Hai ở châu Âu.

Vặn ngược thời gian quay trở lại thời hoàng kim của Serie A, có lẽ chính các CĐV của Juventus nằm mơ cũng chẳng thể tưởng tượng ra việc đội hình B của CLB có thể thắng đậm Fiorentina. Nhưng bây giờ, điều đó lại đang là sự thật, thật như chính sự tụt dốc kinh hoàng của Serie A.

Alessandro Matri ghi bàn cho Juve sau 23 tháng

Trong trận bán kết lượt về Coppa Italy với AC Milan, HLV Allegri đã sử dụng rất nhiều cầu thủ dự bị. Và  Alessandro Matri chính là một cầu thủ như vậy. Cựu tuyển thủ Italy này đã trở về đầu quân cho Juventus từ kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua theo một hợp đồng cho mượn từ AC Milan. Nhưng Matri mới chỉ được ra sân có vỏn vẹn 18 phút ở Serie A.

Ở trận này, do Carlos Tevez không thi đấu nên Matri mới được trao cơ hội. Chính anh là người đã ghi bàn thắng mở tỉ số cho Juve ở phút thứ 21 của trận đấu. Đáng chú ý, đây là bàn thắng đầu tiên của Matri cho Juventus sau 23 tháng. Bởi trước đó anh này từng có giai đoạn chơi cho CLB thành Turin từ năm 2011 đến 2013 trước khi bị Juventus bán đứt cho AC Milan.                                   

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.