Từ việc Ronaldo giành Quả bóng vàng FIFA 2014:

Sự thanh thản của tâm hồn

Thứ Tư, 14/01/2015, 10:49
"Không công bằng" - đã có người thốt lên như vậy khi kết quả bầu chọn Quả bóng vàng (QBV) năm 2014 tôn vinh Ronaldo, chứ không phải thủ thành Neuer của đương kim vô địch (ĐKVĐ) thế giới Đức. Nhưng xét cho cùng thì công bằng - nếu có cũng chỉ là một thứ giá trị rất tương đối, vấn đề là những người chịu thiệt từ sự tương đối đó có giữ được sự điềm đạm cần thiết hay không?

Từ năm 2009 đến năm 2012, khi Messi 4 lần liên tiếp nhận QBV FIFA, và đã phải thốt lên: "Nếu nhận thêm một lần nữa tôi sẽ phải khó khăn tìm thêm một chỗ trong phòng để trưng bày giải thưởng này" thì chính Ronaldo và những ủng hộ viên của anh cũng bảo đấy là một kết quả không công bằng.

Và trong cuộc bầu chọn gần nhất vào năm 2013, khi Ronaldo giật giải, còn Ribery - người đã có một năm đặc biệt xuất sắc khi đoạt cú ăn ba cùng CLB Bayer Munich bị đẩy xuống dưới thì lại đến lượt Ribery ca cẩm về sự không công bằng.

Có một chi tiết đặc biệt để người ta nghi ngờ về sự không công bằng lần đó khi FIFA đã chủ động kéo dài thời gian bầu chọn so với kế hoạch ban đầu, và theo giới quan sát thì nó giống như cách để Ronaldo ghi điểm khi anh đã có tới 4 bàn thắng trong trận Play Off World Cup giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển, giúp đội bóng của mình giành chiến thắng sau cùng.

Để tăng thêm cho cái lý luận "không công bằng" mà mình đưa ra, Ribery còn kể lể trên mặt báo: "Ở đêm trao giải, khi nhìn thấy Chủ tịch FIFA ôm chặt Ronaldo, và thấy Ronaldo mang theo rất nhiều người thân của mình, tôi đã hiểu anh ấy sẽ là người chiến thắng".
Thủ thành Neuer (trái) tỏ ra thanh thản khi người nhận giải cuối cùng không phải là mình, mà là Ronaldo (giữa).

Hồi ấy một số tờ báo Đức - nơi có CLB Bayern của Ribery và Pháp - nơi Ribery khoác áo ĐTQG không ngừng "tố" FIFA đã ưu ái cho Ronaldo, rằng "FIFA cần tôn vinh một cầu thủ có màu sắc show biz để gây thanh thế, và rằng "danh hiệu này chẳng khác gì một cuộc chơi riêng của Chủ tịch FIFA".

Đến lúc này, khi Ronaldo hét to sung sướng trên bục nhận giải, khi một bộ phận đông đảo giới mộ điệu không ngừng tô vẽ đấy là "một giải thưởng hoàn toàn xứng đáng" cho một cầu thủ ghi tới 52 bàn sau 43 trận trong năm thì lại xuất hiện những lời "tố" bất công.

Người ta bảo năm 2014 Ronaldo chỉ nổi bật trong đội hình CLB Real Madrid đoạt chức vô địch Champions League trong khi thủ thành Neuer lại nổi bật và trở thành nhân tố quan trọng giúp ĐTQG Đức vô địch thế giới, mà dĩ nhiên giá trị của cái cúp thế giới phải lớn hơn giá trị của một cái cúp tầm CLB.

Người ta bảo trong những cuộc chạy đua danh hiệu cá nhân, các thủ môn luôn thiệt thòi hơn hẳn so với những cầu thủ tấn công, và vì thế khi bóng đá thế giới hiếm hoi chứng kiến một thủ môn đặc biệt xuất sắc (xuất sắc cả trong những pha bay người cản phá lẫn những khi dùng chân chuyền bóng cho đồng đội) như Neuer thì người ấy cần phải được tôn vinh.

Rồi người ta bảo, Ronaldo và Messi là những cái tên quá cũ kĩ, những người đã thay nhau giành giải thưởng này tới 6 lần liên tiếp, trong khi Neuer lại là một cái tên mới, một cái tên mà nếu được tôn vinh chắc chắn sẽ giúp cho giải thưởng có sức sống và giá trị lan tỏa lớn hơn.

Thế mà rốt cuộc Ronaldo lại giành tới 37,76% phiếu bầu, Messi đứng thứ hai với 15,76% số phiếu, còn Neuer thậm chí chỉ đứng thứ ba với 15,72% số phiếu...

Có một điểm đáng chú ý, trong khi rất nhiều người "thương vay khóc mướn" cho Neuer và tố cáo sự bất công của cuộc bầu chọn năm nay thì chính Neuer lại điềm đạm nói những câu rất tuyệt: "Tôi đã rời đêm Gala với một nụ cười không tắt trên môi. Tôi thấy đêm nay là một đêm rất đẹp. Năm 2014 cũng là một năm rất đẹp khi tôi và những đồng đội của mình ở ĐT Đức đã làm được những điều không nhiều người nghĩ đến".

Thế đấy - Neuer nói mà không có chút hậm hực, buồn bã gì, dù chắc chắn là trước đó anh cũng ít nhiều hy vọng có được cái danh hiệu đáng mơ ước của bất cứ những ai làm nghề cầu thủ.

Có lẽ anh hiểu, xét cho cùng tất cả chỉ là một cuộc chơi - nơi mà mọi thành - bại, thắng - thua đều rất tương đối. Và anh cũng hiểu: điều quan trọng nhất ở những cuộc chơi như thế này là thắng hay thua, thành hay bại thì con người ta cũng luôn phải giữ được sự thanh thản của tâm hồn.

Năm 2014, người được thế giới bóng đá tôn vinh là Ronaldo. Nhưng năm 2014, người đáng để thế giới bóng đá học hỏi và ngưỡng mộ có thể là Neuer!


Ronaldo không quên cạnh tranh với Messi

Phát biểu sau khi nhận danh hiệu QBV FIFA lần thứ 2 liên tiếp, một mặt Ronaldo cho biết: "Tôi vô cùng xúc động và hãnh diện với giải thưởng này. Tôi phải hét lên để giải tỏa tất cả những trạng thái dồn nén của mình trước đó", nhưng mặt khác vẫn không quên nhắc đến đại kình địch Messi khi nói: "Tôi sẽ không ngủ quên với danh hiệu này, vì tôi nhớ là Messi đã giành nó tới 4 lần, trong khi với tôi đây mới chỉ là lần thứ 3. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng để đuổi kịp thành tích của Messi". 

Liên quan đến những phiếu bầu của Ronaldo và Messi ở cuộc bầu chọn năm nay, có một chi tiết đáng chú ý là cả hai cầu thủ này đều kiên quyết không bầu cho người còn lại, và đây là lần thứ ba liên tiếp điều này xảy ra.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.