Một góc nhìn từ trận El Clasico, Barca - Real: 2-1:

Sự nghiệt ngã của khoảnh khắc

Thứ Ba, 24/03/2015, 08:27
Vì sao Real lại thua Barca trong một trận đấu, mà đã có lúc những fan hâm mộ Real nghĩ rằng mình sẽ có tất cả? Vì: họ đã không những không biết làm chủ khoảnh khắc, mà còn trở thành một nô lệ bất đắc dĩ cho khoảnh khắc.

Bàn thua đầu tiên của Real ở nửa đầu hiệp 1 đến từ một khoảnh khắc đá phạt của Barca. Cái khoảnh khắc mà Messi và Neymar thì thầm với nhau rất kỹ trước khi sút phạt, để rồi sau đó bóng từ chân Messi tìm đúng cái đầu nhô cao của Mathieu. 

Khoảnh khắc này trung vệ, đội phó Ramos của Real mắc lỗi kèm người, nhưng trong bóng đá những lỗi kèm người trong những tình huống chống đá phạt kiểu như thế này là khó tránh. Thế nên nếu đem lý thuyết bóng đá ra phân tích, đây là khoảnh khắc Ramos mất điểm, nhưng nếu đem thực tế sân cỏ để luận bàn, thì Ramos không đáng trách. 

Khoảnh khắc ghi bàn của Suarez đã làm trận đấu nhanh chóng xoay theo hướng khác.

Vấn đề nằm ở chỗ, sau khoảnh khắc này Ramos vẫn bình tĩnh chỉ huy hàng phòng ngự, còn đồng đội của Ramos ở hàng tiền vệ và tiền đạo vẫn bình tĩnh đập nhả rất nhịp nhàng. Bàn gỡ 1-1 của Ronaldo sau một pha đập nhả phối hợp tam giác từ sân nhà sang sân đối thủ, là minh chứng sống động cho điều đó. Kết luận: sau một khoảnh khắc thua bàn mang đầy tính tai nạn, Real vẫn không nao núng, và những gì họ có tỉ lệ thuận với sự không nao núng ấy.

"Những gì họ có" ở đây không chỉ là bàn gỡ của Ronaldo mà còn là một thế trận tấn công ấn tượng đến hết hiệp 1 và đến khoảng 10 phút đầu hiệp 2. Ở thế trận này, nếu bộ ba Ronaldo - Benzema - Bale bay bổng bao nhiêu, thì bộ ba của Barca là Messi - Neymar - Suarez nhạt nhoà bấy nhiêu. Và ở thế trận tấn công này cái cảm giác cầu thủ Real có thể ghi thêm 1, 2 bàn thắng là cảm giác thường trực của người xem.

Ấy thế mà chỉ sau một khoảnh khắc bóng  dài của Barca, Suarez thoát xuống, bất ngờ ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1, thì mọi thứ quay ngoắt 180 độ. Sau bàn thắng này cầu thủ Barca lên tinh thần, lên luôn cả sự nhuần nhuyễn trong phối hợp và số lượng các cơ hội ăn bàn. Ngược lại, thật sốc: cầu thủ Real bỗng chạy như những cái xác vô hồn, và những đường chuyền hết sức cơ bản của họ với nhau bỗng sai số đến không thể nào tin nổi. 

Ở đây có khả năng thể lực của Real cũng đã ít nhiều giảm sút, mà khi thể lực đã giảm sút, khi những Ronaldo và Bale không còn chạy năng nổ ở hai bên hành lang, thì những pha phối hợp bóng ngắn như trước đó không thể nào hiện diện. Nhưng có lẽ vấn đề chính nằm ở khả năng kiểm soát tâm lý, chứ không đơn thuần là câu chuyện thể lực.

Đang từ chỗ áp đảo đối phương, từ chỗ có thể ghi bàn, giành chiến thắng bất cứ lúc nào, bỗng nhiên bị đối phương dội cho một gáo nước lạnh, cầu thủ Real rơi vào trạng thái sốc. Và lúc đó không thấy bất cứ thủ lĩnh nào, kể cả ở trên sân, lẫn trên cabin huấn luyện có thể giúp đội bóng kiềm toả và vượt qua cái sốc này. Sau trận đấu, Ramos thừa nhận bàn thắng của Suarez làm thay đổi tất cả, còn HLV trưởng Ancelotti thì nhận xét chí lý: "Chúng tôi thua vì đã không có cái đầu lạnh. Lẽ ra ngay cả khi bị dẫn 2-1, chúng tôi vẫn phải bình tĩnh thi đấu. Vậy mà...".

Rạng sáng qua không thể nói Real thất thế hơn Barca về thế trận cùng những cơ hội nguy hiểm được tạo ra, mà chỉ có thể nói Real đã tự thua vì đã biến mình thành nô lệ của khoảnh khắc, thay vì tìm cách chiến thắng nó. Cái khoảnh khắc mà Suarez chạy xuống, dứt điểm lém lỉnh, và có vẻ như ngay sau khoảnh khắc ấy trong đầu óc những cầu thủ Real, chức vô địch đã là một cái gì đó quá đỗi xa vời.

Xem trận đấu này, người xem sẽ cảm nhận rõ sự nghiệt ngã của khoảnh khắc trong những trận đấu - những cuộc chiến đỉnh cao.

Suarez xát muối nỗi đau Real

Ngay sau khi ghi bàn giúp Barca vươn lên dẫn trước 2-1, tiền đạo Suarez đã thể hiện một màn ăn mừng cực kỳ bùng nổ, và sau trận đấu tiền đạo này nói như thể xát muối vào nỗi đau đối thủ: "Đây là bàn thắng quan trọng nhất của tôi kể từ ngày đầu quân cho Barca". Ở trận lượt đi giữa hai đội, trận đấu mà Barca cũng ghi bàn trước nhưng thua chung cuộc 1-3, Suarez lần đầu tiên xuất hiện và đã thể hiện một phong độ hết sức mờ nhạt.

Tuy nhiên chung quan điểm với HLV trưởng Luis Enrique, cầu thủ người Urgoay cho rằng, giờ là lúc mà Barca vẫn nên cẩn trọng: "Đúng là chúng tôi đã hơn Real 4 điểm, có nhiều cơ hội đoạt ngôi vô địch La Liga hơn họ, nhưng chúng tôi cần phải giữ sự tập trung cho đến những phút cuối cùng".

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.