Skriniar, tội đồ trở thành người hùng của Slovakia

Thứ Tư, 16/06/2021, 08:28
Khoảnh khắc Milan Skriniar tung cú vô lê tung lưới Ba Lan, mọi gánh nặng đè lên vai cầu thủ 26 tuổi như được trút bỏ hoàn toàn. Suốt 3 năm qua, anh góp mặt ở ĐT Slovakia với cái mác của một kẻ tội đồ, không được trao thưởng dù chỉ 1 đồng bất kể thành tích thi đấu. Đó là cái giá phải trả với một ngôi sao vi phạm kỷ luật khi thực hiện nghĩa vụ quốc gia.


Người hùng của Slovakia

Kể từ ngày tách khỏi Tiệp Khắc, bóng đá Slovakia chưa bao giờ sở hữu nhiều tài năng sáng giá như thời điểm hiện tại. Đội hình của họ là sự kết hợp giữa những cựu binh dày dạn kinh nghiệm như Marek Hamsik, Vladimir Weiss cùng nhiều cầu thủ bước vào độ chín. Đứng giữa những đồng đội đó, Milan Skriniar vẫn tỏ ra nổi bật hơn cả. Anh không chỉ là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Slovakia, mà còn mang trên mình trọng trách lập công chuộc lại lỗi lầm 3 năm trước.

Quay ngược thời gian trở về cuối năm 2018, đó là lúc Skriniar thậm chí còn nổi tiếng hơn cả hiện tại. Trong vòng 18 tháng ở trạm trung chuyển Sampdoria, Skriniar từ một cầu thủ vô danh ở Slovakia trở thành tân binh sáng giá khoác áo Inter. Số tiền CLB này chi ra để chiêu mộ anh vào mùa hè 2017 là 20 triệu euro, và Inter rõ ràng đã thu được món hời thế kỷ. Mùa đầu tiên ở Inter, Skriniar chơi đủ 38 trận tại Serie A, giúp CLB trở lại Champions League lần đầu tiên sau 6 năm. Màn trình diễn của Skriniar gói gọn trong 2 chữ "không tưởng".

Skriniar từng bị gắn mác tội đồ ở tuyển Slovakia.

Thật khó tin khi một hậu vệ luôn xuất hiện ở những điểm nóng như Skriniar chỉ nhận 2 thẻ vàng trong cả mùa giải. Mạnh mẽ, vào bóng chuẩn xác nhưng cũng thi đấu vô cùng thông minh, Skriniar cho thấy anh đủ khả năng trở thành hậu vệ hàng đầu thế giới. Thăng hoa ở cấp độ CLB, Skriniar dễ dàng chiếm một suất đá chính tại ĐT Slovakia. Từ một cầu thủ thường xuyên được đôn lên đá tiền vệ phòng ngự để nhường chỗ cho người đàn anh Martin Skrtel, Skriniar trở thành con cưng bậc nhất của HLV Jan Kozak.

Với một đội hình có Skriniar là trung tâm, Kozak tin đội tuyển Slovakia đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng tấm vé dự World Cup 2022. Mọi thứ vận hành trơn tru theo kế hoạch cho đến ngày "biến cố CH Czech" xảy ra. Tại UEFA Nations League 2018/19, Slovakia trùng hợp nằm cùng bảng đấu với Ukraine và CH Czech. Cùng tách ra từ Tiệp Khắc cũ, bóng đá Slovakia bị CH Czech bỏ lại quá xa trong những năm qua.

Mọi chuyện vỡ lở vào ngày 14/10/2018, đúng 1 ngày sau khi Slovakia thua CH Czech ở Nations League. HLV Jan Kozak tuyên bố ông từ chức trong buổi họp báo trước trận gặp Thuỵ Điển. Không ai hiểu vì sao vị cha già, người đã ngồi ghế thuyền trưởng ĐT Slovakia suốt 5 năm lại đưa ra quyết định đầy bất ngờ như vậy, nhưng họ dần dần vỡ lẽ. Từng chút, từng chút một, Kozak kể lại toàn bộ câu chuyện về những ngôi sao phá đội với Skriniar là kẻ đầu trò.

Làm lại sau biến cố

"Tôi có thể kể đích danh từng người một đã vi phạm nội quy đội tuyển. Họ là Milan Skriniar, Martin Dubravka, Michal Sulla, Norbert Gyomber, Lubomir Satka, Vladimir Weiss và Stanislav Lobotka", HLV Kozak điểm mặt các cầu thủ ngỗ ngược. Ngay trong đêm ĐT Slovakia thua CH Czech, thay vì ở lại khách sạn và nghỉ ngơi, họ bỏ đi bất chấp lệnh giới nghiêm. Ông đã để ý, bám theo và bắt quả tang họ đang chơi bời tới bến giữa đêm. Quá chán nản, Kozak xin từ chức HLV trưởng và xin lỗi mọi người vì đã để xảy ra sự việc vô cùng đáng xấu hổ này.

Kozak nói thêm: "Tôi không thể không chịu trách nhiệm trước một vụ phá rào vô kỷ luật như thế. Một phần ba số cầu thủ trong đội trực tiếp tham gia và vi phạm, chưa kể nhiều người trong số họ còn nắm trong tay tương lai, vận mệnh của bóng đá Slovakia nữa". Những lời đó chẳng khác nào trực tiếp mắng mỏ Skriniar, thủ lĩnh tương lai của đội tuyển. Đối mặt với lời chỉ trích vô cùng nặng nề nhưng chẳng hề sai đến một chữ ấy, Skriniar chỉ biết im lặng lắng nghe.

Sự việc nghiêm trọng tới mức LĐBĐ Slovakia phải trực tiếp vào cuộc. Họ xác nhận mọi thứ diễn ra đúng như lời HLV Kozak tường thuật. Những kẻ đầu trò là Skriniar và Lobotka phải đăng đàn công khai xin lỗi. "Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi hình phạt được đưa ra, nhưng hãy cho tôi có cơ hội sửa chữa lỗi lầm trong màu áo đội tuyển quốc gia", Skriniar ăn năn giãi bày. Anh và những đồng đội vi phạm kỷ luật bị cắt mọi khoản thưởng trong thời gian thi đấu Nations League. Một hình phạt tương đối nhẹ, không thể sánh bằng hình ảnh hoen ố trong mắt người hâm mộ.

Sự cố đó cũng khiến cái tên Skriniar dần hạ nhiệt trên thị trường chuyển nhượng quốc tế. Từ một cầu thủ được đồn đoán sẽ đầu quân cho M.U, Real hay Barca, Skriniar có lúc tưởng như bế tắc ở Inter. Nhưng hoá ra đó lại là điều tốt cho cầu thủ này. Không còn những lời tâng bốc bên cạnh, Skriniar thi đấu cần mẫn hơn, thầm lặng hơn. Anh là nhân tố chủ chốt trên hành trình vô địch Serie A của Inter mùa giải vừa qua, cũng như giúp ĐT Slovakia vững bước tiến lên ở EURO và World Cup. Từ một kẻ tội đồ, Skriniar đang trở lại vị thế người hùng như anh vốn thuộc về.

Ở trận gặp Ba Lan, Skriniar đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một trung vệ án ngữ trước khung thành Dubravka. Anh khoá chặt họng pháo Robert Lewandowski, không cho Lewy có dù chỉ là một cơ hội dứt điểm. Không chỉ chắc chắn ở khâu phòng ngự, Skriniar còn tỏ ra vô cùng nguy hiểm trong những tình huống cố định. Cú vô lê vào lưới Szczesny là lời cảnh tỉnh cho mọi đội bóng đối đầu với Slovakia. Họ luôn có một hậu vệ biết ghi bàn: Milan Skriniar.

"Chân sút" chính của Slovakia

Thật khó tin khi biết cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho ĐT Slovakia trong năm 2021 là Skriniar chứ không phải một tiền đạo hay tiền vệ tấn công nào khác. Đội bóng thuộc Tiệp Khắc cũ đã chơi 6 trận, ghi 7 bàn trong 3 tháng vừa qua. 3 bàn trong số đó thuộc về Skriniar, chiếm gần một nửa danh sách. Những người còn lại ghi bàn là David Strelec, Robert Mak, Laszlo Benes và... thủ môn Wojciech Szczesny của ĐT Ba Lan. Không ai trong số họ lập công đến lần thứ 2. Tiền đạo cắm của Slovakia ở trận gặp Ba Lan là Ondrej Duda thậm chí còn tịt ngòi trong màu áo ĐTQG suốt 2 năm qua.

Phong độ ghi bàn yếu kém của các chân sút trên hàng công là một phần nguyên nhân khiến Slovakia gặp khó khăn trong việc kết liễu đối thủ. Họ sở hữu một hàng thủ rất mạnh với Skriniar là thủ lĩnh, nhưng lại không thể đưa bóng vào lưới đối phương. Vì thế trước thềm 2021, HLV Stefan Tarkovic đã phải thay đổi chiến thuật. Skriniar được phép dâng cao nhiều hơn, tham gia tấn công nhiều hơn. Anh lập tức liên tục ghi 3 bàn trong 5 trận gần nhất, một hiệu suất trong mơ ngay cả với các tiền đạo hàng đầu.

An Khánh
.
.
.