Scolari cảnh báo Chelsea

Thứ Ba, 15/07/2008, 07:45
Tự tin khi bắt tay vào nhiệm vụ mới, nhưng tân HLV trưởng người Brazil cũng cho rằng ông là "canh bạc đầy mạo hiểm" của đội chủ sân Stamford Bridge.

Scolari nằm trong số những nhà chiến lược được đánh giá cao nhất thế giới bóng đá hiện nay. Sau 26 năm làm HLV và 19 lần thay đổi công việc, "Big Phil" sở hữu một bộ sưu tập đáng mơ ước với hàng tá danh hiệu, mà đỉnh nhất là hai ngôi quán quân Copa Libertadores (giải vô địch các CLB Nam Mỹ) và chức vô địch World Cup 2002. Trước khi nhận lời dẫn dắt Chelsea, HLV 59 tuổi này cũng thể hiện tài thao lược khi giúp tuyển Bồ Đào Nha vào đến chung kết Euro 2004 và bán kết World Cup 2006.

Ngoài những chiến công ấy, Scolari còn được biết đến như một nhà tâm lý học thể thao tài ba, một ông thày luôn biết cách tạo mối quan hệ tốt với các cầu thủ. "Big Phil" luôn cứng rắn, ngay thẳng và có tính khí nóng như lửa, từng thách cả đồng nghiệp nổi tiếng Luxemburgo đánh nhau bên đường piste và mới đây, còn định lao vào định ăn thua đủ với Dragutinovic, một cầu thủ Serbia, ở vòng loại Euro 2008. Thuở làm việc ở Brazil, Scolari cũng nổi tiếng với tuyên bố khuyến khích các học trò phạm lỗi và gọi Pele là "kẻ chẳng biết gì về bóng đá".

Tài năng, cá tính, nhưng Scolari vẫn có chút mặt hạn chế khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Stamford Bridge. Sang châu Âu từ năm 2003, nhưng đây mới là lần đầu tiên ông làm việc trong môi trường bóng đá cấp CLB. Chính vì thế mà Scolari cho rằng Chelsea đã mạo hiểm khi mời ông về cầm quân. "Họ đã chơi một canh bạc lớn thật sự khi đặt niềm tin vào tôi", HLV người Brazil thẳng thắn.

Tuy vậy, Scolari không hề tự ti: "Tôi tin vào khả năng của mình. Tôi đã gặp Abramovich hai lần và ông ấy đều nói rằng muốn thấy Chelsea chiến thắng bằng thứ bóng đá đẹp. Tôi chỉ đáp rằng, 'Vâng, tôi đồng ý với Ngài'. Tôi không sợ nguy cơ bị sa thải. Suy cho cùng, chẳng cứ Chelsea, mà ở bất kỳ đâu, các HLV cũng phải giúp đội bóng mà họ dẫn dắt đoạt các danh hiệu".

Dưới thời Scolari, chiếc Cup Champions League không phải là mục tiêu duy nhất của Cheslsea. Ảnh: AP.

Kể từ khi Abramovich về nắm Chelsea, Champions League luôn là mục tiêu cao nhất mà CLB này hướng tới và thành công tại đấu trường này luôn được đem ra làm thước đo cho thành công của các đời HLV. Mourinho đem về cho Chelsea hai chức vô địch giải Ngoại hạng liên tiếp, nhưng vẫn phải ngậm ngùi ra đi vì không thể giúp CLB lên ngôi ở châu Âu. Grant cũng chung số phận, dù đã tạo tiếng vang khi đưa Chelsea lần đầu vào đến trận chung kết Champions League.

Tuy nhiên, tấm gương từ hai vị tiền nhiệm trên chẳng làm Scolari bận tâm suy nghĩ, bởi với ông, vô địch Champions League không phải là mục tiêu duy nhất: "Áp lực của tôi ở đây là khát vọng nâng tầm Chelsea thành một đội bóng có đẳng cấp thế giới, chứ không chỉ gói gọn trong chiến thắng ở mặt trận châu Âu. Nếu suy nghĩ theo cách đó, các học trò của tôi sẽ chỉ dồn sức cho Champions League rồi lơ là các giải khác. Với tôi, Chelsea cần chiến thắng ở tất cả các giải đấu mà đội góp mặt dù đó là Cup Liên đoàn, Cup FA, Champions League hay giải Ngoại hạng. Đó mới là cách tốt nhất để nâng tầm đội bóng"

Theo Phương Minh (VNE)
.
.
.