Sau Olympic, Nga tiếp tục bị cấm tham gia Paralympic 2018 ở Hàn Quốc

Thứ Hai, 29/01/2018, 18:32
Sau Olympic, Nga tiếp tục bị cấm tham gia Thế vận hội mùa Đông dành cho người khuyết tật Paralympic 2018 tại Hàn Quốc vì bê bối doping.

RT ngày 29-1 dẫn nguồn tin từ Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) cho biết, tổ chức này vẫn duy trì việc đình chỉ tư cách thành viên của Ủy ban Paralympic Nga. Như vậy, 35 vận động viên Nga sẽ tham gia thi đấu trong 5 môn thể thao với tư cách vận động viên trung lập tại Paralympic Pyeongchang từ ngày 8 đến 18-3 tới.

Đoàn vận động viên khuyết tật của Nga trong một lần dự Paralympic. Ảnh: RT

Với quyết định này, mọi vận động viên và quan chức thể thao của Nga sẽ bị cấm tham gia bất cứ hoạt động nào của Paralympic mùa Đông dưới lá cờ Nga. Những thành tích huy chương mà họ thắng cũng không được ghi tên nước Nga và quốc ca Nga sẽ không được xướng lên khi họ giành giải.

Trước đó, hôm đầu tháng 12-2017, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã chính thức cấm Nga tham dự kỳ Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc với cáo buộc thể thao Nga đã “thao túng có hệ thống” luật chống sử dụng doping.

Đây sẽ là Paralympic lần thứ 2 không có đội tuyển Nga. Nước này đã bị loại khỏi Paralympic Rio de Janeiro năm 2016.

IPC yêu cầu các quan chức Nga phải chấp nhận kết quả điều tra trong đó liệt kê chi tiết các vụ sử dụng doping tràn lan trong nhiều môn thể thao, che đậy các lần thử doping thất bại. Nếu không chấp nhận, Nga phải chứng minh kết quả điều tra này là sai.

Nga từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của IOC và IPC về cáo buộc vận động viên thể thao Nga sử dụng doping trên diện rộng và có hệ thống, đồng thời cho rằng những quyết định trên mang mục đích chính trị.

Thiện Nhân
.
.
.