Sân NouCamp: Barca bẻ nanh Hùm Xám

Thứ Năm, 07/05/2015, 04:10
Tưởng như trận đấu giữa Barca và Bayern Munich sẽ kết thúc với tỷ số hoà khi hai pha toả sáng của Messi cùng bàn ấn định tỷ số của Neymar đã giúp đại diện Tây Ban Nha có chiến thắng đậm đà 3-0.

Cuộc tái ngộ của Barca và người cũ Pep Guardiola đã kết thúc hoàn toàn không theo kịch bản của những người yêu mến đội bóng nước Đức. Tuy nhiên đúng như thánh Pep đã dự đoán trước trận đấu :"ngăn chặn Messi vào thời điểm này là không thể". 

Barca đã thắng đậm ở lượt đi nhưng họ còn 90 phút khó khăn tại lượt về. Ảnh: Reuters.

Hùm Xám phần nào làm được chuyện không thể đó đến phút thứ 77 khi tiền đạo Argentina có pha cứu lòng tuyệt đẹp đánh bại thủ thành Neuer mở tý số. Chỉ 3 phút sau đó, M10 tiếp tục có cú tâng bóng qua đầu thủ môn Neuer lẫn hậu vệ Rafinha.

Để khép lại chiến thắng hoành tráng trên sân NouCamp, Neymar có pha thoát xuống sau đường chuyền của Messi dứt điểm ấn định tỷ số 3-0.

Messi đã chứng tỏ ai mới là ông chủ của trận đấu. Ảnh: Reuters.

Qủa thực trận đấu này ghi dấu ấn sáng chói của siêu tiền đạo Messi. Barca đã gặp khó hoàn toàn trước hàng phòng ngự của các vị khách. Lối chơi áp sát của đội bóng nước Đức thực sự đã vô hiệu hoá hàng công khủng khiếp của đội chủ nhà.

Với các hậu vệ của đội khách luôn kèm chặt bộ ba MSN mỗi khi họ có bóng, đồng thời chốt chặn cuối cùng của Bayern là thủ thành Manuel Neuer cũng có một ngày thi đấu đầy xuất sắc. Ngay cả người hùng Messi cũng không thể tung các cú cứa lòng sở trường thì đủ hiểu Bayern đã triển khai lối chơi phòng thủ chặt chẽ đến thế nào.

Pep đã vận dụng gần như tất cả những hiểu biết của ông về đội bóng cũ, "đế chế 1 thời" do chính ông tạo ra để hoá giải khả năng tấn công dữ dội của Barca. Tuy nhiên Barca bây giờ vẫn có những điều khác với Barca thời Pep.

Cái khác biệt lớn nhất có lẽ chính là tam tấu MSN. Không thể phối hợp nhuần nhuyễn các bài tấn công, Barca lại dựa vào kỹ thuật cá nhân thượng thừa của 3 tiền đạo này để khoan thủng hàng thủ đội khách.

Neuer không có lỗi trong thất bại này chỉ đơn giản là Messi giỏi hơn anh. Ảnh: Reuters.

Không phải đến lúc Messi toả sáng trong 30 phút cuối trận mà nó diễn ra ngay từ đầu trận đấu. Khởi đầu với pha phá bẫy việt vị của Suarez ở phút thứ 12, anh thoát xuống tung cú dứt điểm trong vòng cấm, may cho Bayern là cái chân của Neuer đã kịp cứu cho các vị khách một bàn thua trong thấy.

Chỉ sau đó 3 phút lại là Suarez. Lần này, tiền đạo người Uruguay căng ngang vào cho Neymar, đáng tiếc số 11 của Barca đã bị vấp và không thể thực hiện tốt cú dứt điểm.

Và còn nhiều tình huống liên tiếp như thế nữa trong hầu hết thời gian của của trận đấu, hàng thủ được dâng cao của Bayern cùng sự ra vào hợp lý của Neuer đã vô hiệu hoá các pha tấn công của chủ nhà.

Tuy nhiên sự phòng ngự quá tốt ở các tình huống cuối cùng cũng khiến Bayern trả giá, nó tạo cho họ một cảm giác an toàn giả tạo. Cùng với hàng phòng ngự dâng cao nhiều khoảng trống lộ ra và bi kịch của đương kim vô địch Đức bắt đầu.

Bắt đầu bằng pha để mất bóng một cách vụng về của một cầu thủ áo trắng tại phần sân nhà, cơ hội đến với Messi. Cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của M10 đưa bóng đi đập đất khiến làm bó tay Neuer.

Bàn thắng thứ 2 đến pha đi bóng lắt léo của Messi khiến khiến hậu vệ Boateng nằm sân và cú tâng bóng của "sát thủ" này thì vô hiệu hoá cả thủ môn lẫn hậu vệ của Bayern.

Neuer còn tiếp tục vào lưới nhặt bóng thêm một lần nữa khi trận đấu bước sang phút bù giờ thứ 4, trong tình huống Barca được hưởng phép lợi thế Neymar thoát xuống sau đường chuyền của Messi. Tiền đạo Brazil dứt điểm đưa bóng qua chân thủ thành người Đức.

Trong cả 3 bàn thắng đó Neuer không có lỗi. Chủ nhân của giải Găng vàng World Cup năm ngoái đã thực sự làm chủ trên sân trong suốt trận đấu chỉ là Messi đã xuất sắc hơn anh.

Thắng trận này Barca đã có quyền mơ đến trận chung kết. Bởi trận lượt về trên đất Đức, họ có quyền thua đến 1-4 thì vẫn đi tiếp. Món nợ với Bayern cách đây 2 mùa, Messi và đồng đội đã trả được 1 nửa.

Bình Nguyễn
.
.
.