Nỗi đau của Pep!

Thứ Tư, 04/05/2016, 18:40
Pep Guardiola thất thần thốt lên hai từ: "Tiếc nuối". Nhưng cơ hội để làm lại không còn nữa, khi đây đã là mùa bóng cuối cùng Pep tồn tại ở Bayern.


Pep Guardiola thất thần chứng kiến cảnh cầu thủ Bayern Munich sút hỏng phạt đền trong trận bán kết lượt về Champions League vào rạng sáng qua. Và sau trận đấu ấy, khi Bayern lần thứ hai liên tiếp bị loại sau vòng bán kết, Pep thốt lên hai từ: "Tiếc nuối". Nhưng cơ hội để làm lại không còn nữa, khi đây đã là mùa bóng cuối cùng Pep tồn tại ở Bayern.

Pep đã không thể đưa Bayern sang trang mới!

Nếu quả Penalty kia thành công, Bayern Munich dẫn Atletico Madird 2-0 (lượt đi thua 0-1 trên sân khách) thì có tới 90% khả năng họ sẽ vượt qua đối thủ vào chung kết. Vì, như thừa nhận của chính Simeone - HLV trưởng Atletico thì trận đấu này, các học trò của ông đã chơi không tốt, và "Bayern Munich quả là đối thủ mạnh nhất chúng tôi từng gặp từ trước tới nay".

Trận đấu này, Bayern tấn công dồn dập và khủng khiếp, nhưng không lâu sau cái cơ hội nâng tỷ số lên 2-0, đánh một đòn quan trọng kết liễu thì đối thủ thì họ đã bị đối thủ phản đòn, gỡ hoà 1-1.

Oái ăm thay, đấy là lần đầu tiên kể từ đầu trận đối thủ đưa được quả bóng tới vòng 16m 50 của họ. Những gì Bayern làm được sau đó chỉ là một bàn thắng, ấn định tỷ số 2-1 của trận lượt về, và ấn định kết quả hoà 2-2 sau hai lượt trận, nhưng vẫn bị loại vì đã để đối phương ghi bàn trên sân của mình.

Năm nay, Atletico Madrid sở hữu lực lượng đồng đều và chất lượng hơn, nên họ quyết tâm lần đầu vô địch Champions League.

Với Pep Guardiola đây là lần thứ tư liên tiếp đội bóng của ông bị loại ở bán kết Champions League. Mùa giải 2011- 2012, mùa giải cuối cùng cầm quân Barcelona, Pep và các học trò đã bị đánh gục bởi Chelsea trong một trận bán kết lượt về mà Messi thì đá hỏng phạt đền còn đối thủ thì bị đuổi người từ khá sớm.

Cho đến tận bây giờ, trận thua Chelsea ấy vẫn là một nỗi ám lớn trong lòng Pep. Và vì thế, khi chuyển sang cầm quân Bayern Munich, nhân vật cá tính, giàu tham vọng này rất muốn đội bóng của mình vượt qua bán kết, để đoạt được mục tiêu sau cùng.

Thế mà ba mua cầm Bayern lại là ba mùa mà Pep cũng đều phải ngậm ngùi nhìn đội bóng rời cuộc sau vòng bán kết. Nếu hai năm trước, Bayern của Pep đều có những trận thua rất năng trước Real và Barca, để rồi bị loại một cách tâm phục khẩu phục thì năm nay, họ lại bị loại rất đáng tiếc bởi Atletico, bởi "luật bàn thắng trên sân khách".

Mùa giải tới, Pep sẽ cầm quân Man city, và nếu đội bóng nước Anh tiếp tục tham dự Champions League (hiện tại Man City vẫn đang tranh chấp vào top 4 giải Ngoại hạng Anh), chắc chắn nỗi ám ảnh bán kết vẫn là một ám ảnh không dễ vượt qua của Pep.

HLV Diego Simeone phấn khích sau khi Atletico Madrid vào chung kết Champions League mùa này.

Nhưng nỗi đau không chỉ dừng lại ở đây. Có một nỗi đau lớn hơn, điều mà có thể Pep không nói ra ngoài nhưng trong thâm tâm ông thừa hiểu, đó là rốt cuộc sau 3 năm dưới thời của Pep, Bayern Munich cũng chỉ có thể đoạt được chức vô địch quốc gia và cúp quốc gia nước Đức.

Điều ấy có thật sự vẻ vang? Câu trả lời là không, bởi ai cũng hiểu từ nhiều năm nay đội bóng này đã dùng tiền mua gần hết các cầu thủ giỏi của các đội bóng Đức, và vì vậy ngoại trừ một vài mùa bóng mà Dortmund đột biến nổi lên, đột biến cạnh tranh và gây khó khăn cho mình, Bayern luôn có thể vô địch dễ như lấy đồ trong túi.

Trước khi Pep đến với Bayern, cựu HLV Jupp Heynckes đã giúp đội bóng này chiến thắng ở cả đấu trường quốc nội lẫn đấu trường châu Âu. Thế nên trong suốt 3 năm Pep cầm quân Bayern, biến Bayern thành một đội bóng chơi theo kiểu Tiqui - Taca chính gốc thì đã có không ít người chỉ trích ông đã phá huỷ một công thức chiến thắng mà người tiền nhiệm Jupp Heynckes từng tạo ra. Bây giờ, với việc Pep thất bại, những người này càng có lý do để nói nhiều và nói mạnh hơn.

Đau cho Pep khi 3 năm ở Bayern lại là 3 năm đội bóng của ông chỉ có thể vô địch ở một đấu trường mà có nhắm mắt lại cả làng cũng sẽ đoán là Bayern vô địch!/

Cống hiến hết mình, nhưng...

Trận đấu cuối cùng của Pep Guardiola diễn ra vào ngày 21/5 tới đây, trong khuổn khổ chung kết Cup quốc gia nước Đức với kỳ phùng địch thủ Dortmund. Với sự vượt trội về lực lượng và phong độ, Bayern không thắng trận này mới lạ. Thế nên giới bình luận Đức vẫn nhấn đi nhấn lại thất bại của Pep Guardiola ở bán kết Champions League và đặt ra câu hỏi: "Đấy có phải là thất bại lớn nhất trong cuộc đời ông?". Câu trả lời của nhà cầm quân này: "Không! Đấy không phải là thất bại. Tôi chỉ thất bại khi không thể giúp đội bóng thi đấu tốt hơn". Pep cũng đồng thời cho biết ông đã cống hiến hết mình cho CLB, từ phút đầu tiên cho đến phút cuối cùng. Nhưng có lẽ bất chấp những lý luận này, một bộ phận không nhỏ các fan hâm mộ Bayern vẫn có lý do trách cứ ông đã phá hỏng những gì mà cựu HLV Jupp Heynckes từng tạo ra.

Ngọc Anh
.
.
.