Lượt đi bán kết Champions League, Bayern Munich – Real Madrid

Niềm tin từ ông già gân

Thứ Tư, 25/04/2018, 08:36
Ngay trước thềm bán kết Champions League, Bayern Munich đã công bố danh tính người sẽ kế vị HLV Jupp Heynckes.

Vị chiến lược gia lão làng này sẽ chính thức nghỉ hưu từ mùa bóng năm sau và chắc chắn người Munich muốn tri ân người thầy của mình trong vinh quang…

Nếu đặt trong dòng chảy của bóng đá thế giới, Jupp Heynckes không hẳn là một tên tuổi vĩ đại trên băng ghế huấn luyện như Sir Alex Ferguson, Trapattoni… Nhưng vị HLV người Đức xứng đáng là một quái kiệt.

Ở tuổi 72, trong khi hầu hết những HLV cùng thế hệ đều đã rửa tay gác kiếm. Những người trẻ hơn ông 1 chút như Arsene Wenger (68 tuổi) cũng đã tỏ ra lỗi thời với sự phát triển của bóng đá hiện đại từ lâu, thì Heynckes vẫn đang đi tìm giới hạn cho bản thân mình.

Dưới sự dẫn dắt của Jupp Heynckes, Bayern Munich hiện là CLB duy nhất ở châu Âu còn có hi vọng giành cú ăn Ba danh giá (Vô địch quốc gia, Cúp QG và Champions League) ở mùa bóng năm nay. Đội chủ sân Allianz thậm chí còn đã bỏ túi chức vô địch Bundesliga từ ngày 7-4 vừa qua.

HLV Jupp Heynckes sẽ giúp Bayern Munich có được niềm vui chiến thắng trước Real Madrid?

Phải nhìn lại những gì Bayern Munich đã trải qua hồi đầu mùa giải thì người ta mới thấy được những gì HLV Heynckes đã làm được phi thường thế nào. Chỉ sau 6 vòng đấu đầu tiên tại Bundesliga, CLB này đã phải thay tướng khi HLV Ancelotti khi để mất tới 5 điểm trong số 18 điểm tối đa. 

Còn tại Champions League thì Hùm xám xứ Bavaria thể hiện bộ mặt bạc nhược để Paris Saint-Germain nghiền nát với tỉ số 3-0. Trong bối cảnh rối loạnấy, Ban lãnh đạo CLB đã phải mời Jupp Heynckes đã rửa tay gác kiếm 4 năm trở lại “cứu giá”. 

Kết quả là Jupp Heynckes không chỉ giúp Bayern Munich vượt qua khủng hoảng, mà còn khoác lên đội bóng này bộ mặt hủy diệt y như mùa 2012-2013 - mùa giải ma âông đưa CLB này chinh phục danh hiệu Champions League. Trong 37 trận đấu do Jupp dẫn dắt trên tất cả các mặt trận, Bayern Munich chỉ để thua đúng 2 trận, còn lại là thắng đến 32 trận.

Đặc biệt, đội bóng của Heynckes tỏ ra cực kì già giơ ở các trận đấu Cúp khi chưa phải nhận bất kì thất bại nào, đồng thời cũng chỉ có đúng 1 lần để đối phương cầm hòa. Trên thực tế, việc rất nguy hiểm ở các trận đấu Cúp chính là “đặc sản” ở những CLB do Heynckes cầm quân.

Ông từng đưa 1 CLB làng nhàng, vô danh như Tenerife lọt vào Chung kết Cúp châu Âu. Trong sự nghiệp của mình, Jupp Heynckes chưa bao giờ thất bại trong việc đưa đội nhà đi đến trận đấu cuối cùng tại Champions League. 

Ông cũng chính là người vực dậy danh tiếng, mở ra một kỉ nguyên mới của CLB xuất sắc nhất thế kỷ 20, Real Madrid khi giúp đại diện Tây Ban Nha chấm dứt cơn khát 32 năm không thể vô địch Champions League/Cúp C1 châu Âu (với danh hiệu ở mùa 1997-1998).

Với tài năng của Heynckes cùng lợi thế sân nhà, Bayern Munich hoàn toàn có quyền hi vọng vào màn báo thù cho thất bại trước Real Madrid cách đây 1 năm (cũng ở bán kết). 

Thật ra, cách đây 1 năm, đoàn quân của HLV Zidane cũng đã phải viện đến sự song hành của may mắn mới có thể vượt qua đối thủ Đức (trọng tài truất quyền thi đấu của Vidal, còn bàn thắng của Ronaldo bị ghi trong thế việt vị).

Mùa này, trước một Bayern Munich đang có một phong độ rất cao, trong khi Real Madrid lại không có được sự ổn định (bằng chứng là việc hút chết trước Juventus và chỉ đứng thứ 3 ở La Liga), sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu đội bóng của Zidane sẽ phải ôm hận tại Allianz.

Người ta vẫn thường nói rằng tiếng hót cuối cùng của con chim bao giờ cũng là thứ âm thanh hay nhất đời nó. Đêm nay sẽ là lần cuối cùng HLV Heynckes cầm quân trên sân nhà ở đấu trường châu Âu. Và rất có thể người ta sẽ lại được thấy thêm những khoảnh khắc huy hoàng trong sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của ông già gân bên phía Bayern Munich.

Cuộc đấu duyên nợ

Cặp đấu giữa Bayern Munich và Real Madird chính là cặp đấu duyên nợ nhất đấu trường châu Âu. Tính tổng cộng đây sẽ là lần thứ 25, 2 CLB này chạm trán nhau ở các Cúp châu Âu - một kỉ lục chưa từng có ở Lục địa già. 

Thành tích đối đầu của 2 ông lớn này cũng rất cân bằng. Trong 11 lần gặp nhau ở các vòng đấu knock-out trước đây thì Real Madrid thắng 6 lần, còn Bayern Munich thì cũng đã 5 lần loại bỏ đối thủ. Bản thân nhân sự của 2 CLB hiện nay cũng có không ít duyên nợ. 

Trước đây, HLV Jupp Heynckes của Bayern Munich cũng từng dẫn dắt Real Madrid và đưa CLB này giành Champions League. Đội hình của Bayern Munich có Robben và James Rodriguez từng chơi bóng cho Real Madrid, trong đó về lý thuyết James Rodriguez vẫn đang là người của CLB Tây Ban Nha (cho Bayern Munich mượn). 

Ngược lại, phía bên kia chiến tuyến thì Toni Kroos sau khi cùng Bayern Munich vô địch Champions League dưới thời Jupp Heynckes đã quyết định chuyển sang Real Madrid.

Tất Đức
.
.
.