22 giờ hôm nay, tâm điểm giải Ngoại hạng Anh, Manchester United - Arsenal:

Người thiếu bản lĩnh, người thiếu sát thủ

Chủ Nhật, 17/05/2015, 08:32
Họ đấu nhau trong bối cảnh một đại kình địch khác của cả hai là Chelsea đã ẵm ngôi vô địch mùa này. Nhưng không vì thế mà cuộc đấu giữa họ kém phần khốc liệt. Một phần vì danh dự và ân oán vốn có giữa hai bên, và một phần khác, rất thực tế: cả hai vẫn còn nhiệm vụ lọt vào top 3, thay vì đứng ở vị trí thứ 4, đồng nghĩa với việc phải đá trận Play Off Champions League tại mùa bóng năm sau.

Có 70 điểm, đang đứng thứ 3, nhiều hơn M.U 2 điểm nhưng lại đá ít hơn 1 trận, mục tiêu của Arsenal đêm nay không nhất thiết là phải thắng, mà chỉ cần... không thua. Nếu nhìn vào chuỗi phong độ ấn tượng của Arsenal từ nửa cuối mùa giải đến nay, nhiều fan hâm mộ đội bóng này có thể đặt niềm tin vào một trận cầu "không thua". Vấn đề là khi tâm lý thoải mái, các học trò của Wenger có thể thi đấu rất thăng hoa, bay bổng, nhưng khi phải rơi vào áp lực của một cuộc cạnh tranh lập tức họ có vấn đề.

Vắng Rooney, Van Persie sẽ đảm nhiệm trách nhiệm ghi bàn cho M.U?

Tại đấu trường Champions League năm nay chẳng hạn, khi lá thăm may mắn giúp Arsenal chỉ phải gặp Monaco - đội bóng được đánh giá là đuối nhất trong số các đội lọt vào vòng 1/8 thì ai cũng tin Arsenal có thể dễ dàng vào tứ kết, thế mà rốt cuộc họ lại thua lấm lem trắng bụng ngay trên sân nhà, và bị loại. Rồi ở vòng đấu trước tại giải Ngoại hạng Anh cũng vậy, khi mang áp lực chiến thắng để cạnh tranh vị trí thứ 2 với Man City thì Arsenal thậm chí thua cả Swansea. Rõ ràng, khả năng làm chủ tâm lý và bản lĩnh trong các trận đấu quyết định của thầy trò Wenger là rất có vấn đề.

Hôm nay sẽ lại là một trận đấu quyết định, một trận đấu mà  Wenger nói rõ là: "Chúng tôi cần có điểm để không phải đá Play Off Champions League mùa sau" - vậy thì không hiểu điểm chết về bản lĩnh sẽ được ông khắc phục như thế nào? Cần phải nói thêm, không gánh chịu những áp lực từ hiện tại, Arsenal thậm chí phải chịu cả những áp lực vô hình từ quá khứ khi mà từ năm 2006 tới nay, họ chưa một lần giành chiến thắng tại sân nhà của M.U.

Về phía M.U, dĩ nhiên họ đặt mục tiêu quyết thắng. Nhưng vào đúng lúc cần thắng thì họ lại mất át chủ bài Rooney. Những thông tin từ đội ngũ y tế cho hay chấn thương đùi trong trận đấu trước đó với Crystal Palace của Rooney nặng hơn người ta tưởng rất nhiều, và đừng nói tới trận đấu với Arsenal, có thể anh sẽ vắng mặt luôn trong hai trận đấu cuối mùa.

Vắng Roonney, HLV Luis van Gaal sẽ nghĩ đến  Van Persie - một cựu cầu thủ của Arsenal. Vấn đề là cầu thủ người Hà Lan này mới chỉ thi đấu 1/11 trận gần nhất cho M.U, và vì thế sử dụng Van Persie sẽ là một canh bạc lớn.

Một phương án khác là Falcao, người đã vào thay chính Rooney trong trận thắng Crystal Palace, nhưng Falcao lại gặp phải vấn đề khác: không chịu ghi bàn trong 12 trận ra sân gần nhất. Mới đây, thậm chí báo giới Anh còn đồn đoán về việc Falcao để "xác" ở M.U nhưng lại để "hồn" ở Chelsea, và sẽ không bất ngờ nếu cầu thủ người Colombia này sẽ trở thành học trò của Jose Mourinho mùa tới.

Thật khó cho Van Gaal trong một trận cầu quyết thắng nhưng lại thiếu và thiếu trầm trọng những cầu thủ có khả năng đánh hơi bàn thắng. Trong bối cảnh ấy sự ổn định của những cầu thủ ở hàng tiền vệ như Young hay Fellaini có thể sẽ mang tới cho ông những giải pháp và những hiệu quả bất ngờ?

Chắc chắn sẽ là một trận đấu căng, nhưng khi cả Arsenal lẫn M.U đều phải chịu những vấn đề khác nhau (nhưng độ trầm trọng giống nhau?) ở giai đoạn cuối mùa thì khả năng bùng nổ bàn thắng là rất thấp. Dù sao, với lợi thế sân nhà, khán giả nhà và thói quen "làm thịt" Arsenal trên sân nhà, M.U vẫn có cơ hội chiến thắng cao hơn.

Diệp Xưa
.
.
.