Ngoại hạng Anh 2016: Kịch tính cuộc đua tam mã

Thứ Ba, 16/02/2016, 06:35
Năm ngoái, giải Ngoại hạng Anh đã ngã ngũ sớm khi Chelsea đăng quang liên tục tạo khoảng cách lớn với các đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch, và sau đó đã vô địch trước vài vòng đấu. Nhưng năm nay, với cuộc đua tam mã đầy gay go giữa Leicester City, Arsenal, Tottenham, nhiều khả năng người hâm mộ sẽ được chứng kiến một cuộc đua tam mã kịch tính đến những phút cuối cùng.


Ở vòng 26 diễn ra cuối tuần qua, trong "trận chung kết" Leicester City và Arsenal, chỉ một chút xíu nữa thôi kịch bản đua tranh sẽ diễn ra theo hướng khác. Bởi đây là trận đấu mà đội đầu bảng Leicester City cho thấy sự quyết tâm, tính hiệu quả cao độ, và với sự "ưu ái vô tình" của ông trọng tài, họ đã có bàn dẫn trước từ chấm 11m.

Với những diễn biến sau đó, khi Leicester City càng đá càng vững vàng trong tổ chức phòng ngự còn chủ nhà Arsenal lại tỏ ra thiếu bản lĩnh trong những pha hãm thành, nhiều người đã nghĩ đến kịch bản Leicester giành chiến thắng. Nếu đúng thế, khoảng cách giữa họ với Arsenal sẽ là 8 điểm, và đấy có thể là một "khoảng cách bàn đạp" để họ tạo ra một cuộc nước rút ấn tượng kiểu Chelsea năm ngoái. Chính HLV trưởng Ranieri sau trận đấu cũng đã nghĩ đến kịch bản này bằng phát biểu: "Nếu còn đủ người, tôi nghĩ chúng tôi sẽ thắng".

Và nút thắt của trận đấu nằm chính ở chỗ ấy: "nếu còn đủ người". Bởi kể từ đầu hiệp hai, họ đã phải nhận một thẻ đỏ, và từ đấy buộc phải rơi vào thế chống đỡ bị động trước những đợt tấn công liên tiếp của đối phương. Nhưng "nếu còn đủ người" có lẽ cũng chỉ là một nút thắt, một nút thắt quan trọng khác khiến diễn biến một trận đấu nói riêng và cuộc đua vô địch nói chung rẽ sang hương khác nằm ở chỗ "nếu Leicester City may mắn thêm chút nữa". Bởi cho đến phút thứ 90+4 thì tỷ số vẫn là 1-1, và đấy là tỷ số vừa giúp họ tạo được khoảng cách 5 điểm với đối phương vừa giúp họ tự tin hơn trong cuộc đua khốc liệt cuối mùa. Nhưng đúng ở phút thứ 90+5, mành lưới của họ đã bị đánh thủng bởi một cú bật nhảy, đánh đầu siêu hạng của Welbeck.

Bàn thắng vàng của Welbeck đã khiến mọi thứ đổi thay tất cả.

Hãy nghe Ranieri bình luận về tình huống này: "Thời điểm ấy, Welbeck và một cầu thủ khác của Arsenal đang rảnh chân đứng ở góc gôn. Nếu tôi ở trên sân, tôi sẽ thi đấu một cách dữ tợn, để không cho họ rảnh chân như thế. Nhưng các cầu thủ của tôi còn trẻ, còn thiếu kinh nghiệm, nên đã phải trả giá đắt". Mặc dù sau đó Ranieri cố động viên tinh thần các học trò rằng "dẫu sao chúng tôi cũng có thể tự hào vì lối chơi lăn xả, hết mình của tất cả các cầu thủ" thì sự thẫn thờ, tiếc nuối của ông trong khoảnh khắc kết trận, tương phản hoàn toàn với cảm giác vỡ oà của thầy trò Wenger là điều ai cũng thấy.

Ở một góc độ nào đó, có thể nói cú đánh đầu của Welbeck và chiến thắng nghẹt thở của Arsenal đã "cứu" cho cuộc đua vô địch không diễn ra một chiều như năm ngoái.

Không lâu sau trận Arsenal - Chelsea là một trận đấu quan trọng khác giữa các đội top 4: Man City - Tottenham. Đấy cũng là một trận đấu kịch tính khi đội khách Tottenham ghi bàn mở điểm trước, sau đó bị gỡ hoà, ép ngược, và khi nhiều người nghĩ họ sẽ bị thua ngược thì một bàn thắng của Eriksen trong ngày sinh nhật của mình đã giúp họ giành 3 điểm đầy ngoạn mục.

Với binh tình này, Leicester City đang dẫn đầu với 53 điểm, Arsenal, Tottenham bám đuổi quyết liệt phía dưới với cùng 51 điểm. Man City với 47 điểm, đứng thứ tư về lý thuyết vẫn còn cơ hội cạnh tranh, nhưng có lẽ trên thực tế một cuộc đua tam mã chính thức được bắt đầu từ đây.

Chờ những diễn biến hồi hộp tiếp theo từ giải đấu được quan tâm hàng đầu thế giới, ở những vòng đấu tới.

Người hùng Welbeck suýt nữa không có mặt

Sau trận đấu HLV trưởng Wenger của Arsenal hé lộ một chi tiết bất ngờ: "Tôi đã cực kỳ do dự khi điền tên Welbeck vào danh sách thi đấu. Ai cũng biết anh ấy đã nghỉ bóng đá đỉnh cao đến 10 tháng để dưỡng thương, và không riêng gì tôi, chắc chắn nhiều HLV cũng sẽ phân vân khi quyết định có sử dụng một cầu thủ như thế hay không". 

Vậy rốt cuộc lý do nào khiến Wenger tung Welbeck vào sân, khiến kịch bản trận đấu (và có thể là cả giải đấu) có thể xoay qua hướng khác? 

Wenger giải đáp: "Tôi bị thuyết phục bởi ý chí của cậu ấy. Thời gian vừa rồi, cậu ấy đã làm tất cả để được quay trở lại". Còn Welbeck thì chia sẻ: "Trong cuộc đời của mình, chưa bao giờ tôi xa bóng đá và nhớ bóng đá đến như thế. Ơn chúa, những nỗ lực của tôi đã được đền đáp bất ngờ". 

Ngay sau khi Welbeck ghi bàn gần như toàn đội Arsenal đã hô vang tên anh, và sau trận đấu rất nhiều mĩ từ đã được dành cho người hùng ngoài kịch bản này.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.