MU thua Tottenham, sai lầm sử dụng người của Van Gaal

Thứ Hai, 11/04/2016, 02:14
Trên sân nhà, Tottenham đã đánh bại MU với tỉ số cách biệt 3 – 0, trong khuôn khổ vòng 32 Giải ngoại hạng Anh. Với chiến thắng quan trọng này của Tottenham khiến cuộc đua đến ngôi vô địch trở nên hấp dẫn hơn, còn đối với MU thì xa vời hơn với Tốp 4.
Trước trận đấu, nhà cầm quân người Hà Lan Van Gaal nhấn mạnh MU hoàn toàn có cơ hội lọt vào tốp 4 bởi ông tin Arsenal và Man City rồi sẽ đánh rơi điểm số. 

“Nếu Man City và Arsenal thắng tất cả các trận đấu thì tất nhiên chúng tôi không thể bám theo kịp. Nhưng họ sẽ đến lúc để mất điểm và chúng tôi có thể đuổi kịp họ. Trước nhất chúng tôi phải đánh bại Tottenham và đó là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng MU có thể đánh bại được Tottenham không? Có, bởi MU đã đánh bại các đội hàng đầu khác trong mùa giải này” Van Gaal nói.
 
MU có trận đấu tệ hại trước đối thủ Tottenham, khi HLV người Hà Lan sử dụng Young đá tiền đạo cắm.

MU đã đánh bại các đội hàng đầu trong mùa giải, nhưng trận đấu quan trọng với Tottenham thì không, họ đã để đối thủ đè bẹp với 3 bàn không gỡ và nguyên nhân chính là việc sắp xếp vị trí của HLV người Hà Lan. 

Việc HLV Van Gaal bất ngờ bố trí Mata đá cánh chứ không phải là Lingard, một cầu thủ hỗ trợ phòng ngự rất tốt, đã khiến hàng tiền vệ tấn công của MU trở nên thiếu sự sáng tạo, không có sự đột biến trong những pha lên bóng tấn công. 

Những pha lên bóng của MU trong trận đấu này chủ yếu tập chung bên phía hành lang có sự xuất hiện của Martial. Không làm tốt nhiệm vụ cầm bóng và phát động tấn công, về phần hỗ trợ phòng ngự thì Mata cũng không đảm nhận tốt, để các cầu thủ Totenham nắm được điểm yếu này nên đã tổ chức những pha lên bóng bên phía cánh mà Mata đảm nhận. 

Mata là cầu thủ kỹ thuật và có sức sáng tạo nhưng thể lực của anh lại không tốt, dễ dàng bị các cầu thủ Tottenham vượt qua. 

Mata không được xếp đá vị trí sở trường và anh đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ tấn công cũng như hỗ trợ phòng ngự.

Những phút đầu tiên, MU tiếp cận trận đấu rất tốt, kiểm soát bóng lên tới 73%, không phải đội bóng nào gặp Tottenham cũng có lượng kiểm soát cao như vậy. 

Tuy nhiên, kiểm soát bóng tốt nhưng MU lại không tiếp cận được khung thành đối phương, bế tắc trong những pha lên bóng, ở tuyến giữa không có sự phối hợp nhịp nhàng, không có pha chuyền bóng nào tinh tế, không đưa ra được một pha dứt điểm nào vào khung thành phía Tottenham.

Với việc sắp xếp sai vị trí, Mata không phát huy được sở trường của mình.

Sau những phút đầu để MU nắm phần kiểm soát bóng, Tottenham đã dần lấy lại được thế trận và tạo ra được nhiều tình huống nguy hiểm về thủ thành De Gea. Nếu may mắn, cầu thủ Lamela đã mở tỉ số cho đội chủ nhà bằng pha đánh đầu ra ngoài ở cự ly rất gần. Cuối hiệp 1, Tottenham nắm thế chủ động và tổ chức nhiều pha tấn công về phía khung thành MU từ phía cánh nơi mà Mata luôn để các cầu thủ đối phương có nhiều khoảng trống và dễ dàng vượt qua.

Bước sang hiệp hai, HLV Van Gaal tiếp tục có sự điều chỉnh gây bất ngờ và khó hiểu khi tiền đạo Rashford được cho ra nghỉ và người được tung vào sân thay thế vị trí của anh là Young. 

Ngay từ những phút đầu tiên của hiệp 2, các cầu thủ Tottenham đã nắm thế chủ động dồn lên tấn công. Tiếp tục là những pha lên bóng tấn công chủ yếu được triển khai từ cánh trái theo hướng tấn công, nơi mà cầu thủ Mata được HLV Van Gaal bố trí đá biên ở trận đấu này.

Hậu vệ cánh Fosu-Mensah có trận đấu xuất sắc nhưng anh gặp phải chấn thương đáng tiếc.

Hậu vệ cánh Fosu-Mensah bên phía MU đã thể hiện được sự chắc chắn trong những pha cản bóng, khiến các cầu thủ tấn công bên phía Tottenham gặp nhiều khó khăn trong những pha tấn công. Đến phút 68, hậu vệ cánh Fosu-Mensah gặp chấn thương không thể tiếp tục thi đấu, đây là tổn thất lớn đối với hàng phòng ngự của MU.

Sau đó 2 phút, với pha tấn công cực nhanh của Tottenham và Alli đã dễ dàng đệm bóng tung lưới De Gea ở cự ly gần từ đường chuyền của Eriksen bên phía cánh phải nơi mà Fosu – Mensah đảm nhiệm rất tốt nhiệm vụ của mình khi còn thi đấu trên sân.

Không dừng ở đó, Spurs khiến hàng thủ của MU tối tăm mặt mũi với 2 bàn thắng liên tiếp của Alderweireld phút thứ 74 và Lamela phút 76.

Những phút cuối, với tinh thần hưng phấn, các cầu thủ Tottenham tiếp tục dồn lên tấn công và tạo ra một số cơ hội ngon ăn nhưng đã bị thủ thành De Gea từ chối. Kết thúc trận đấu với chiến thắng xứng đáng, Tottenham tiếp tục níu kéo hi vọng cạnh tranh chức vô địch với Leicester (kém 7 điểm), còn MU thì càng xa với Top 4 hơn.

Nếu tiếp tục bố trí Mata đá cánh và thay người bất hợp lý như trường hợp để Young vào thay người đảm nhận vị trí tiền đạo cắm như trận đấu ngày hôm nay thì MU còn sẽ phải nhận những trận thua tiếp theo từ các đối thủ khác nhau.

Xuân Bùi
.
.
.