Một góc nhìn từ trận ra quân của M.U: Khúc hát mừng sinh nhật

Thứ Hai, 10/08/2015, 08:11
M.U ra quân vào đúng ngày sinh nhật của HLV trưởng Luis Van Gaal, và bài hát "Khi tôi 64" của ban nhạc huyền thoại The Beatles đã được bật lên trong phòng họp báo sau trận đấu. Van Gaal cao hứng đến mức đã bất ngờ hát một đoạn trong bài hát này, và theo nhận xét của chính ông thì với chiến thắng 1-0 trước đối thủ khó chịu Tottenham, các cầu thủ M.U cũng đã bắt đầu giải Ngoại hạng với một bài hát đẹp.

Bài hát ấy có những điểm sáng nào? Thứ nhất, nó sáng ở phương diện tỷ số, và cái cách M.U giật được tỷ số ấy hứa hẹn nhiều khả năng họ sẽ lại có một mùa giải với rất nhiều may mắn. Đấy là tình huống ở giữa hiệp 1, khi cầu thủ Tottenham bất ngờ chuyền hỏng, cầu thủ M.U cướp được bóng, và sau một loạt những pha ban bật, bóng được chuyền đến chân Rooney ở tư thế rất trống trải. Thế nhưng trong lúc Rooney mới chỉ khống chế bóng ở nhịp đầu tiên thì cầu thủ Kyle Walker băng về, phá thẳng bóng vào gôn nhà. Cú phá bóng không khác gì một cú sút này khiến rất nhiều người giật mình kinh ngạc. Nhưng cũng nhờ nó mà M.U dần dần lấy lại sự tự tin và thế trận, thay vì để đội khách liên tục áp đảo như trước đó.

Thứ hai, M.U nói chung và Van Gaal nói riêng cũng rất "sáng" trong việc dạy cho thủ thành De Gea một bài học lớn. Suốt một thời gian dài vừa qua, De Gea luôn mong muốn về đầu quân cho Real Madrid, và theo đánh giá của Van Gaal thì anh đã có những sự chểnh mảng khó chấp nhận trong các buổi tập của M.U. 

HLV Van Gaal đã có 3 điểm đầu tay, nhưng...

Thế là trận ra quân mùa giải mới, De Gea đã bị cho ra ngoài. Van Gaal sử dụng thủ thành mới người Argentina Romero. Và thật sự, Romero đã khiến những khán giả ở "nhà hát của những giấc mơ" phần nào lãng quên De Gea. Anh thi đấu tập trung từ đầu tới cuối, hoà nhập nhanh với các cầu thủ ở hàng phòng ngự và đã có những pha cản phá xuất sắc, ngăn cản Tottenham gỡ hoà. Cuối trận, nhiều khán giả M.U còn liên tục hô vang tên anh. Đây chính là cơ sở để Van Gaal nói cứng trong phòng họp báo sau đó: "De Gea không thể ra đi dễ dàng", và với sự thành công ban đầu trong việc "dằn mặt" thủ thành người Tây Ban Nha, chắc chắn Van Gaal sẽ thuận lợi hơn trong việc xây dựng một tinh thần thép - kỷ luật thép cho đội bóng của mình.

Tuy nhiên, ngoại trừ hai điểm sáng nói trên thì trận mở màn của M.U vẫn để lại rất nhiều điểm tối. Đầu tiên là cái tối của những tân binh khi ngoại trừ thủ thành Romero, những tân binh còn lại như Depay, Darmian hay Schweinsteiger đều chưa cho thấy dấu hiệu hoà nhập tốt. Chiếc thẻ vàng mà Schweinsteiger phải nhận không bao lâu sau khi vào sân thay người ở hiệp 2, thậm chí còn cho thấy cầu thủ này có biểu hiện ngợp với lối đá tốc độ cao ở giải Ngoại hạng. 

Tuy nhiên Van Gaal có lý khi trấn an người hâm mộ: "Bất cứ cầu thủ nào cũng sẽ phải đối diện với trạng thái thi đấu khó khăn trong ngày ra mắt ở Old Trafford. Tôi thậm chí đã phải nhắc nhở Depay không cần chơi bóng với quá nhiều háo hức, mà chỉ cần chơi đơn giản, đảm bảo hiệu quả chung, và cậu ấy đã làm được như vậy. Tôi tin, thời gian tới các tân binh sẽ hoà nhập tốt hơn". Một điều đáng nói nữa là khả năng nhập cuộc chậm chạp của M.U khi họ đã để đối phương dồn ép từ rất sớm, và nếu không gặp may hoặc không nhờ sự xuất sắc của người trấn giữ khung thành, chắc chắn họ đã bị thủng lưới trước.

Sau khi ăn bàn, sự tự tin của M.U trở lại, nhưng cái hệ thống 4-2-3-1 mà Van Gaal dày công xây dựng vẫn không chạy nhịp nhàng. Cần nhắc lại, kể từ khi đặt chân tới đây, nhà cầm quân người Hà Lan đã sử dụng rất nhiều sơ đồ khác nhau, từ 3-5-2, 4-4-2, 4-3-3 rồi 4-2-3-1, nhưng cho tới lúc này, M.U dưới thời Van Gaal vẫn chưa định hình một lối chơi sở trường rõ nét.

Như đã nói, Van Gaal có quyền vui với một chiến thắng được ví như một bài hát mừng sinh nhật, nhưng rõ ràng khi nhìn vào chặng đường sắp tới, ông vẫn phải ưu tư rất nhiều.

Diệp Xưa
.
.
.