Từ trận Barcelona thua sốc PSG 0-4 tại vòng 16 đội Champions League:

"Một cuộc đắm tàu không có người dẫn dắt..."

Thứ Năm, 16/02/2017, 01:18
Đó là dòng tít mà một tờ báo thể thao Tây Ban Nha đã lựa chọn, ám chỉ việc HLV trưởng Luis Enrique đã bất lực trong việc chỉ đạo các cầu thủ và đó là nguyên nhân chính của cuộc thảm bại gây sốc này.


Thực tế trong cuộc họp báo sau trận đấu, chính Enrique đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình. Ông bảo: "Vẫn là những cầu thủ ấy, nhưng đã có lúc tạo nên những trận thắng lớn, còn hôm nay lại là một thất bại lớn. Vậy thì lỗi chắc chắn thuộc về tôi, chứ không phải các cầu thủ". 

Nhưng khi một nhà báo đặt một câu hỏi cụ thể để xoáy vào phần lỗi của Enrique, rằng: "Có phải ông đã không tạo ra bất cứ sự xoay chuyển đấu pháp đáng kể nào không?" thì nhà cầm quân này lại nổi đoá. 

Ông nói thẳng vào mặt nhà báo này: "Anh đã không xem kỹ trận đấu. Chúng tôi đã xoay từ 4-3-3 sang 4-5-1, qua đó giúp Messi có thể thi đấu tự do, thoải mái hơn. Nhưng rồi chúng tôi vẫn thua, đó là sự thực". Sau đó Enrique còn nhắn nhủ với nhà báo này rằng ông hy vọng vẫn nhận được cách đối xử tương tự sau khi đội bóng của mình giành chiến thắng. 

HLV Luis Enrique nhận hết trách nhiệm về mình.  Ảnh: H.M.

Đúng là Luis Enrique phải chịu trách nhiệm chính về một trong những thất bại choáng váng nhất của Barcelona trong khoảng 50 năm qua. Tuy nhiên, nếu bảo tất tần tật mọi thứ thuộc về ông, còn các cầu thủ vô can thì có phần oan uổng cho nhân vật này. 

Ngay sau khi tiếng còi trận đấu khép lại, nhiều người đã đặt câu hỏi: Rốt cuộc Messi đã ở đâu? Rồi Suarez, Neymar nữa - họ đã thực sự ở đâu khi đội bóng gặp cảnh nguy khốn, cần sự toả sáng của họ hơn bao giờ hết? Khi ngồi bình luận trận đấu này, danh thủ Steven Gerrad đã nhận xét rất đúng về Messi: "Hôm nay Messi không nỗ lực, không phản ứng, và không gì cả". 

Những con số thống kê cho hay suốt trận Messi không có nổi một cú sút trúng đích, cũng không có nổi một lần xâm nhập vòng cấm - thói quen vốn có của mình. Ấn tượng duy nhất mà cầu thủ này để lại là một cú sút xa không chính xác. Còn Neymar, anh đã để mất bóng tới 31 lần, trở thành cầu thủ để mất bóng nhiều nhất trận đấu. Trong một nỗ lực hiếm hoi tạo cơ hội cho đội bóng của mình, Neymar thậm chí đã bị trọng tài... tuýt còi vì đã nằm sân ăn vạ. 

Trong khi bộ ba tấn công Messi - Neymar - Suarez không thể hiện được mình thì ở phía dưới, hệ thống phòng ngự của Barca đã chơi như mơ ngủ. Họ dễ dàng bị đánh bại từ những tình huống đá phạt cố định cho tới những pha đập nhả, xâm nhập vòng cấm đơn giản của đối phương. Chỗ này thì HLV Luis Enrique cũng nhận xét rất chính xác: "Hôm nay một Barca tồi nhất đã thua một PSG hay nhất".

Lật ngược lại quá khứ, ai cũng thấy Barca và PSG từng đối đầu nhau nhiều lần tại những vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Barcelona hẳn nhiên vẫn chiếm phần thắng nhiều hơn, tuy nhiên có một sự thực là ngay cả khi Barca ở thời kỳ hùng mạnh nhất thì mỗi khi đối đầu với Barca, các cầu thủ PSG cũng thường tạo ra rất nhiều khó khăn cho đối thủ. 

Mặc dù thua trận nhưng PSG cho người xem một cảm giác rất rõ: họ không sợ đối thủ - điều mà một vài đội bóng khác thường xuyên thể hiện khi phải đối đầu với Barca. Còn hiện tại, Barca đang có nhiều dấu hiệu đi xuống, ở cả đấu trường trong nước lẫn đấu trường quốc tế, trong khi  PSG càng đá càng "vào phom", thế nên ở một góc độ nào đó kết quả này cũng có thể hiểu được.

Dẫn trước đối thủ 4 bàn, hẳn nhiên cơ hội vào tứ kết PSG là 99,9%. Tuy nhiên, HLV trưởng của họ - ông Unai Emery vẫn thận trọng cho biết: "Khi trận đấu lượt về chưa khép lại thì chưa khẳng định được bất cứ điều gì". Theo nhà cầm quân này, các học trò của ông vẫn phải nỗ lực hết mình vì trận lượt về ở Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ là một Barcelona hoàn toàn khác.

Barca có thể ghi 5 bàn thắng

Đó là mong muốn của HLV Luis Enrique, vì phải ghi được 5 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào trong trận lượt về thì Barca mới có thể lách qua khe cửa hẹp vào tứ kết. Đây là điều chưa từng diễn ra trong lịch sử thi đấu của Barca nói riêng cũng như Champions League nói chung. 

Ở các mùa giải 1999 - 2000 và 2012 - 2013, Barca cũng từng tạo nên những chiến thắng đậm ở lượt về sau khi để thua đối phương ở lượt đi, từ đó giành quyền đi tiếp tại Champions League. Tuy nhiên đấy là hai mùa giải mà họ chỉ thua cách biệt 2 bàn ở lượt đi, còn bây giờ là 4 bàn. Thế nên, có thể nói mong muốn của HLV Luis Enrique mang nhiều sắc màu không tưởng. (Ngọc Anh)

Sinh nhật màu hồng của Di Maria

Ngày diễn ra trận đấu PSG - Barcelona cũng chính là ngày sinh nhật của Di Maria, và có thể nói đấy là một sinh nhật không thể tuyệt đẹp hơn. 

Chính Di Maria, chứ không phải ai khác đã truyền cảm hứng cho các đồng đội bằng một cú đá phạt tuyệt đẹp, mở tỷ số ở phút thứ 18. Đấy là cú sút phạt ở cự ly hơn 20m, khiến toàn bộ các cầu thủ phòng ngự và thủ thành Barca...đứng hình. 

Sau đó, ở phút thứ 55, lại là Di Maria thoát xuống nhận bóng rồi vung ra cú cứa lòng chân trái đưa bóng vào góc xa khung thành Barca, nâng tỷ số lên 3-0.

 Nhiều tờ báo châu Âu đã ca ngợi Di Maria hết lời, và đánh giá anh là nguồn cảm hứng trong chiến thắng không tưởng của đội nhà trước Barca. (Tuấn Thành)

HLV Luis Enrique nhận hết trách nhiệm về mình.  Ảnh: H.M.
Hoàng Anh
.
.
.