MU thách đấu Barca tại bán kết

Thứ Năm, 10/04/2008, 08:22
Đả bại Roma bằng bàn thắng duy nhất của "Quái nhân" Tevez, trong trận tứ kết lượt về Champions League tối qua, MU chính thức giành vé vào vòng bốn đội cuối cùng - nơi đó, đội vô địch năm 2006 Barca sẽ là thử thách tiếp theo của "Quỷ đỏ". 

Cuồi tuần này, MU có trận đấu vô cùng quan trọng tại Ngọai hạng: tiếp Arsenal tại Old Trafford. Trong bối cảnh bị Chelsea truy sát hiện nay, trận đó mục tiêu chiến thắng là tối thượng với "Quỷ đỏ". Yếu tố này, cùng lợi thế sân nhà và chiến thắng 2-0 ở lượt đi trên đất Italy, cho phép HLV Alex Ferguson có những toan tính trong chuyện dưỡng binh.

Lượt về Tứ kết

Rio Ferdinand vẫn xuất hiện trên sân, nhưng hàng thủ đội chủ nhà không vì thế mà ổn định thực sự về nhân sự do Evra được cho nghỉ. Đá thay hậu vệ cánh trái người Pháp là đồng hương Silvestre, lần đầu tiên xuất hiện chính thức sau thời gian dài dưỡng thương. Ronaldo và Scholes sắm vai dự bị nhưng cả trận không thi đấu một phút nào, trong khi Rooney cũng chỉ vào sân từ nửa cuối hiệp hai.

Trước một Roma khao khát rửa mối hận thua 1-7 ở lượt về tứ kết mùa trước, trước một Roma quyết tâm lật ngược thế cờ thua 0-2 ở lượt đi tứ kết mùa hiện tại, trước một Roma đang rạo rực cháy ở Serie A với vị trí thứ hai chỉ sau ĐKVĐ Inter, cái đội hình không lành lặn ấy của MU dẫu vậy vẫn thi đấu khá sòng phẳng.

Mấu chốt làm nên thế trận thành công của "Quỷ đỏ" trước hết nằm ở sự linh hoạt và lối chơi bùng nổ của Park Ji-sung (tiền vệ trung tâm), Hargreaves (tiền vệ phải) và mũi công duy nhất trong đội hình xuất phát Carlos Tevez. Nếu tìm được sự hiệu quả hơn đôi chút trong các tình huống dứt điểm, cả ba cái tên trên hẳn đã giúp MU sớm hợp lý hóa được thế trận lấn lướt quãng đầu trận.

Trong số những cơ hội bị bỏ lỡ ấy, đáng kể có pha bóng Hargreaves ập vào dứt điểm trong cấm địa nhưng không thắng được thủ thành Doni phút thứ 10. Nếu sự xuất sắc của Doni không được tiếp tục phát huy, mành lưới của Roma sau đó rất có thể đã phải tung lên trước hai pha bắn phá liên tiếp của Giggs và Anderson. Góp dấu giày vào hai tình huống ngon ăn này của "Quỷ đỏ" đều là Hargreaves.

Bị đánh úp về mặt tinh thần, Roma có thoáng tỏ ra chùn chân. Nhưng rồi, bản lĩnh cùng bản tính tự ái vốn dĩ của đội bóng lớn buộc họ cũng phải chỉnh lại mình. Và, khi hàng thủ MU bộc lộ những sai sót cũng chính là lúc Roma kiếm được cho bản thân những cơ hội ngon ăn. Phút 14, đại diện đến từ Italy tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên lên khung thành đối phương, là cú sút góc hẹp của Vucinic từ cự ly gần nhưng nhưng không thắng được thủ thành Van der Saar.

Tevez là người bắt Roma thêm một lần phải "ký sổ nợ" sân Old Trafford, tối qua.

Chừng 15 phút sau, đội bóng áo truyền thống màu bã trầu có cơ hội còn ngon ăn hơn thế nhiều lần. Trong nỗ lực xuyên phá ở cấm địa MU, Mancini bị Wes Brown truy cản pha khá lộ giúp Roma có được penalty. Phần đông khán giả trên sân Old Trafford lặng đi trong âu lo. Vì nếu Roma thực hiện thành công quả phạt, cục diện của cuộc đua giành vé dự bán kết mà MU đang chiếm ưu thế có thể sẽ đổi khác hoặc chí ít cũng là khó khăn hơn phần nhiều. Tuy nhiên, thực tế không xảy ra như vậy. De Rossi lĩnh trách nhiệm thực hiện quả 11 mét nhưng căng thẳng sút vọt xà.

Lỡ cơ hội ngàn vàng Roma dẫu vậy không tỏ ra buông trận, nhất là khi bước vào hiệp hai - nơi MU chủ động tìm lối đá hiệu quả điềm tĩnh hơn là bùng nổ như ở hiệp đấu đầu tiên. Nhờ đó, lượng cơ hội mà đội khách tạo được trong quãng thời gian này là khá đáng kể. Hết Vucinic, Cassetti đến Taddei rồi Juan đều có những pha dứt điểm lợi hại từ nhiều cự ly khác nhau. Phải nhờ đến sự lăn xả của Silvestre hay phản xạ nhanh nhạy của Van der Sar, khung thành MU mới bớt phần chao đảo.

Tấn công nhiều mà tất cả làm được cũng chỉ dừng ở mức cơ hội, Roma bị MU cho học lại bài học về tính hiệu quả từng "dạy" rất kỹ ở lượt đi. Phút 70, chỉ từ pha thoát xuống biên rồi kiến thiết vào trong của Hargreaves, MU có bàn thắng mở tỷ số. Người lập công cho đội chủ sân Old Trafford lần này là Carlos Tevez, sau pha quăng người đánh đầu tầm thấp, lái bóng vào góc xa khung thành Doni.

Chừng bốn phút sau khi có bàn khai thông, HLV Ferguson chơi đòn tâm lý khi tung Rooney vào thay Giggs, hợp cùng Tevez trên hàng công làm nhiệm vụ quấy phá và đàn áp tinh thần Roma. Phía dưới, ông đưa O'Shea vào thế Carrick nhằm gia cố thêm cho hàng thủ. Sự thoải mái và cảm giác chắc thắng của MU thậm chí còn được thể hiện qua hành động tung Gary Neville vào sân ở quãng 10 phút cuối trận.

Mới trở lại sau chấn thương dài, sự an toàn mà người MU trông chờ vào Neville có lẽ không nhiều bằng mục đích cho hậu vệ kỳ cựu thích nghi trở lại với sân cỏ và sống lại cảm giác chiến thắng của đội bóng mà ở đó anh là thủ quân (khi Neville vào sân, Rio Ferdinand lập tức chuyển lại cho anh chiếc băng đội trưởng). Và mọi chuyện tốt đẹp thuộc về MU cứ thế diễn tiến cho đến khi dứt trận.  

Đội hình thi đấu:

MU: Van der Sar, Brown, Pique, Ferdinand, Silvestre, Hargreaves, Park, Carrick (O'Shea, 74'), Anderson (Neville, 81'), Giggs (Rooney, 74'), Tevez. 
Dự bị không được sử dụng: Kuszczak, Ronaldo, Scholes, Welbeck.

Bàn thắng: Tevez 70'.

Roma: Doni, Panucci, Mexes, Juan, Cassetti (Tonetto, 56'), De Rossi, Pizarro (Giuly, 69'), Taddei (Esposito, 81'), Perrotta, Mancini, Vucinic.
Dự bị không được sử dụng: Curci, Cicinho, Aquilani, Brighi

(Theo Vnexpress)
.
.
.