HLV Hoàng Văn Phúc: “Hà Lan thăng hoa nhờ thực dụng hơn”

Thứ Bảy, 19/06/2021, 13:43
Vẫn là một cơn lốc màu da cam tấn công hiệu quả nhưng cách mà ông Frank de Boer yêu cầu các cầu thủ chơi thực dụng một chút trước Áo đã giúp họ không phải rơi vào cảnh hồi hộp và thắng nhọc nhằn giống như trước Ukraine.

Đội tuyển Hà Lan đã rút kinh nghiệm sau chiến thắng vất vả 3-2 trước Ukraine cách đây vào ngày. Điều đó được thể hiện ngay trên phương diện tỷ số khi Hà Lan gặp đội tuyển Áo. Đội bóng của HLV Frank de Boer đã không cho Áo có cơ hội để ghi bàn danh dự. 

Theo thống kê, đội tuyển Áo chỉ có đúng một lần dứt điểm trúng cầu môn Hà Lan. Nhưng nỗ lực nhỏ nhoi ấu cũng chẳng thể giúp Alaba và đồng đội đánh bại thủ thành Stekelenburg bên phía Hà Lan.

“Frank de Boer ngày càng hoàn thiệt triết lý cầm quân ở Hà Lan. Từ một người thay thế vội vã cho Koeman khi ông này nhận lời dẫn dắt Barcelona, Frank de Boer từng bước giúp đội tuyển Hà Lan tiến bộ. Xuyên suốt hành trình từ vòng loại đến VCK Euro 2022, chúng ta có thể nhìn thấy sự thay đổi theo diện tích cực như thế. Hay chỉ nhìn riêng trận đấu gặp Ukraine rồi sau đó là đội tuyển Áo, người ta cũng thấy Hà Lan chuyển dịch tốt thế nào”, HLV Hoàng Văn Phúc, cựu HLV trưởng ĐTQG Việt Nam đưa ra quan điểm.

“Ví dụ như ở trận khai mạc, Hà Lan đã có thế trận tốt và sớm dẫn trước Ukraine. Nhưng sang hiệp 2, họ lại chơi chùng xuống và để cho Ukraine có 2 bàn. Hà Lan cũng đã phải rất vất vả mới có được chiến thắng chung cuộc 3-2. Nhưng ở trận tiếp theo gặp Áo, Hà Lan đã chơi tốt hơn và thực dụng hơn. Ngay sau khi có bàn thắng đầu tiên trước Áo do công của Memphis Depay, Hà Lan chơi tập trung, chịu khó đánh chặn ở trung tuyến để Áo không thể triển khai tấn công sang phần sân của mình. Wijnadum xứng đáng là nhạc trưởng khi làm tốt vai trò thu hồi bóng, điều tiết và tổ chức pressing tầm trung trước Áo. Ngoài ra, sự hiện diện của De Ligt trong bộ ba trung vệ của Hà Lan giúp cho hàng thủ của đội tuyển này thêm chắc chắn”.

Đội tuyển Hà Lan thăng hoa nhờ lối đá thực dụng.

Ông Hoàng Văn Phúc phân tích: “Lối chơi của Hà Lan gây ra áp lực đồng bộ. Họ giữ được một sự cân bằng trong cự ly đội hình. Ba trung vệ với Blind kinh nghiệm, De Ligt có sức trẻ và De Vrij chắc chắn vận hành đồng đều, đá tập trung. Nếu có điều mà tôi chưa hài lòng là Memphis Depay bỏ lỡ nhiều cơ hội trong khi Weghorst chưa hiệu quả lắm. Nếu họ có thể tận dụng tốt hơn, lối chơi của Hà Lan sẽ càng nguy hiểm”.

“Nhưng tôi cũng muốn nhấn mạnh về trường hợp của Depay. Đó là một cầu thủ rất quan trọng, tư duy chạy chỗ rất tốt. Anh cũng là một cầu thủ tạo ra được tầm hoạt động rộng và ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của Hà Lan. Điều mà tôi mong là Depau có thể cải thiện hơn ở cảm giác không gian và hiệu suất ghi bàn”.

Ông Hoàng Văn Phúc khép lại: “Tất nhiên, giải đấu vẫn còn dài. Hai trận đấu chưa thể khẳng định được nhiều. Trong quá khứ, người ta cũng thấy rằng đội hay đoạn đầu chưa chắc đã là người về đích trước tiên. Tôi mong Hà Lan có thể giữ được sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự để tiến sâu ở VCK Euro lần này. Nếu có một cái tên để tôi tin tưởng rằng đảm bảo được sự duy trì cân bằng ấy thì đó là Frankie de Jong. Cậu ấy là người điều phối, giữ nhịp rất tốt”.

PV
.
.
.