Rạng sáng mai, bán kết lượt đi Champions League, Barcelona - Bayern Munich:

Guardiola, Messi, và những món nợ phải trả

Thứ Tư, 06/05/2015, 09:28
Là một trận cầu quá đặc biệt, khi Pep Guardiola dẫn đội bóng Đức trở về và chống lại chính cái nơi đã tạo nên thương hiệu của mình. Đấy cũng đồng thời là trận đấu mà Messi và các cầu thủ Barca muốn đòi lại món nợ - một trong những món nợ đau nhất và nhục nhã nhất mà mình trót vay từ Bayern.

Vài ngày trước trận cầu đặc biệt, chủ tịch Barca thề thốt trên mặt báo: "Xin thề là chúng tôi sẽ không để tình cảm chi phối và tài năng của Guardiola khuất phục". Sở dĩ ông phải thề như vậy là vì trong cả tư cách một cầu thủ lẫn một HLV, Guardiola đều xứng đáng là một tượng đài ở Barca.

Thời còn là cầu thủ, Guardiola có tới 11 năm khoác áo Barca, có một thời kỳ dài đeo băng đội trưởng cho một đội hình chiến thắng được dẫn dắt bởi huyền thoại người Hà Lan Johan Cruyff. Và trong 11 năm ấy, ông đã cùng Barca 6 lần vô địch La Liga, 1 lần vô địch Champions League. Đến thời HLV, chỉ trong 4 năm cầm quân, ông đã giúp Barca giành tổng cộng 14 danh hiệu, trong đó có 2 danh hiệu vô địch Champios League. 

Thời ấy, lối chơi Tiqui - Taca với phong độ chói sáng của những Messi, Xavi, Iniesta... đã trở thành một thách thức lớn cho phần còn lại của bóng đá thế giới. Và nếu phải nói thêm một điều về mối quan hệ ruột già cùng tầm ảnh hưởng lớn lao của Guardiola ở Barca thì đó là việc ông đã tham gia đội trẻ Barca từ năm 7 tuổi, đã trải qua tất cả những vị trí mà một con người - một linh hồn Barca có thể trải qua, từ một cậu bé nhặt bóng, một cầu thủ trẻ, một thủ lĩnh sân cỏ, cho đến một HLV.

HLV Pep Guardiola và Messi thời còn chung một nhà.

Thế mà rạng sáng mai ông lại đứng ở một vai trò khác: là HLV trưởng Bayern, chống lại Barca. Khi báo chí xoáy thật nhiều vào chi tiết này, Guardiola đã cố giảm nhiệt bằng phát biểu: "Dẫu sao đó chỉ là một trận đấu", cũng như hồi còn dẫn Barca, ông từng nhiều lần nói về trận cầu kinh điển Barca - Real: "Dẫu sao nó cũng chỉ là một trận đấu thôi mà". Nhưng ai cũng hiểu ở trận đấu này nếu không qua được cửa Barca thì Bayern sẽ đối diện với một mùa giải thất bại, và cái ghế của ông chưa chắc được duy trì. 

Ai cũng biết, Bayern đã bị loại khỏi chung kết cúp nước Đức, và nếu tiếp tục bị loại khỏi chung kết Champions League, thì có nghĩa mùa giải năm nay họ chỉ giành được chức vô địch giải VĐQG Đức. Mà với những ông chủ giàu tham vọng của Bayern, việc đổ cả một núi tiền, mua cả một dàn ngôi sao chỉ để vô địch giải quốc nội - một giải đấu mà từ nhiều mùa bóng trở lại đây Bayern luôn tạo ra khoảng cách lớn với phần còn lại, thực sự là một thất bại. 

Vì vậy, mặc dù cố trấn an các fan Barca, và có thể là cả chính mình bằng tuyên bố: "Đấy chỉ là một trận đấu" thì chắc chắn Guardiola cũng sẽ có một tâm thế thật đặc biệt khi sống trong trận đấu này.

Ở phía ngược lại, khi lá thăm đưa Barca gặp Bayern, thì nhiều cầu thủ Barca, mà đứng đầu là Messi đã mừng ra mặt. Lý do nằm ở chỗ, cũng ở bán kết Champions League cách đây 2 năm, Barca đã thua nhục Bayern với tổng tỷ số sau 2 trận là 0-7. Người ta chưa quên, trận lượt đi (thua 0-4) trên nước Đức, một Messi với những vấn đề ở mắt cá chân đã thi đấu như một bóng ma. Và ở trận lượt về thì một Barca không Messi, cũng không nhiều hảo thủ khác, đã cúi đầu rời sân sau khi vỡ 3 bàn trắng. Vì thế, rạng sáng mai sẽ là cơ hội để Messi trả thù.

Xét ở phương diện phong độ, trong khi Barca có thể tung vào sân đầy đủ binh hùng tướng mạnh thì Bayern lại thiếu vắng một vài nhân tố chủ lực vì lý do chấn thương, mà đáng kể nhất là cái tên Robben. Xét ở phương diện tinh thần, trong khi Barca đang bừng bừng khí thế sau một trận đại thắng 8-0 ở giải quốc nội thì Bayern đang gặp những trục trặc nhất định sau khi bị Dortmund đá văng ở bán kết cúp nước Đức. Những tương quan này, cộng thêm lợi thế sân nhà, khán giả nhà, có vẻ như đang giúp Barca nắm nhiều lợi thế.

Vậy thì hãy chờ xem món nợ ân tình giữa Guardiola và món nợ phải trả giữa Messi với Bayern rồi sẽ được trả vay, vay trả ra sao!

Hai phong cách

Kể từ khi nhiếp chính ở Bayern Munich, Pep Guardiola đã xây dựng ở đây một lối chơi Tiqui - Taca mà Barca của thời ông đã từng chơi, và từng chinh phục không biết bao nhiêu danh hiệu của bóng đá thế giới, cấp CLB. Với Tiqui - Taca, Bayern đã có một trận tứ kết lượt về Champions League rực sáng trước Porto, để giành quyền vào bán kết, bất chấp việc đã thua 1-3 sau trận lượt đi.

Ở phía ngược lại, kể từ khi nhận nhiệm vụ ở Barca từ đầu mùa giải năm nay, HLV Luis Enrique (cũng là một đồng đội cũ của Guardiola) đã thay đổi triết lý chơi bóng của đội bóng này. Không còn nhiều pha ban bật, đập nhả mang màu sắc Tiqui - Taca như thời Pep, Barca của Enrique chơi bóng dài và chơi dãn biên nhiều hơn hẳn. 

Hiện nay với phong độ xuất sắc của bộ ba Messi - Neymar - Suarez, lối chơi này đang tỏ ra vô cùng hiệu quả. Và vì vậy cuộc đụng độ Barca - Bayern chắc chắn không phải cuộc đụng độ giữa Tiqui - Taca với chính Tiqui - Taca như người ta dự đoán. Nó sẽ là một cuộc đụng độ giữa hai triết lý, hai phong cách chơi bóng với rất nhiều sự khác biệt điển hình.

Ngọc Anh  

Diệp Xưa
.
.
.