Giáng sinh sân cỏ...

Thứ Tư, 21/12/2016, 10:00
Vòng 17 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua chứng kiến nhiều sự kiện - nhiều câu chuyện xúc cảm hướng đến mùa Giáng sinh.


Sân vận động "Ánh sáng" của Sunderland đã trở thành một nguồn sáng thực sự với một cậu bé 5 tuổi, đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư ác tính, có tên Bradley Lowery. Cậu bé hâm mộ CLB Sunderland, và có một giấc mơ lớn là một ngày nào đó được khoác áo Sunderland ra sân, ghi bàn cho CLB. 

Khi biết được thông tin này, ban lãnh đạo Sunderland đã quyết định mời cậu đến sân "Ánh sáng", đưa cậu vào phòng thay đồ CLB, và đặc biệt là để cậu ra sân, thực hiện một cú sút 11m. 

Khoảnh khắc Bradley chạy đà, sút 11m vào lưới Chelsea - đối thủ của Sunderland hôm đó rồi quay lưng ăn mừng một cách kiêu hãnh khiến cả sân vận động lặng đi vì cảm động. Khoảnh khắc ấy, và trong suốt thời điểm khoác áo Sunderland ra sân, trên gương mặt trắng trẻo, tươi sáng của Bradley luôn ánh lên những nụ cười tuyệt đẹp. 

Khi trận đấu Sunderland - Chelsea bước vào những phút cuối, toàn bộ khán giả trên sân đã cùng nhau hát vang: "Bradley - người tuyệt vời nhất". Với cá nhân cậu bé mà sự sống đang được tính bằng từng tuần, từng tháng này, và với cả gia đình cậu bé nữa, kỳ Giáng sinh năm nay chắc chắn sẽ là một kỳ Giáng sinh đặc biệt.

Cậu bé Bradley Lowery trong chiếc áo của CLB mình yêu mến.

Nếu Sunderland tặng quà giáng sinh cho cậu bé Bradley thì đương kim vô địch nước Anh - Leicester City lại tặng một món quà Giáng sinh đầy mơ ước cho những bệnh nhân nhí tại Bệnh viện Royal. Món quà ấy chính là chiếc cúp vô địch nước Anh mà họ nhận được năm ngoái, và nói như HLV trưởng Ranieri thì ông hy vọng khi nhìn thấy chiếc cúp này, những em nhỏ sẽ có thêm niềm tin để chiến đấu và chiến thắng bệnh tật. 

Nếu đây là chiếc cúp vô địch của những đội bóng lớn, giàu truyền thống như Man Utd, Liverpool, Arsenal... thì chẳng nói làm gì. Vấn đề nằm ở chỗ: đây là chiếc cúp vô địch của một đội bóng trung bình yếu - một đội bóng mà mùa giải năm ngoái đã vượt qua chính bản thân mình (trước khi chiến thắng các đối thủ) để lên ngôi một cách kỳ diệu. Chiếc cúp vô địch của một đội như thế chắc chắn sẽ có ý nghĩa cổ vũ tinh thần lớn lao đối với những em nhỏ đang từng ngày, từng giờ chống chọi với bệnh tật.

Cũng ở vòng 17 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, sau trận M.U - West Brom, người ta thấy các cầu thủ M.U đồng loạt cởi áo, ném lên khán đài tặng các CĐV đã lặn lội tới tận... West Brom để cổ vũ cho mình. 

Theo lý giải của HLV trưởng Jose Mourinho thì chính ông là tác giả của ý tưởng này, vì ông muốn các cầu thủ phải làm một điều gì đó trong dịp Giáng sinh để tri ân những tình cảm lớn lao mà các cổ động viên dành cho mình. 

Trước đó có thông tin cho rằng ban lãnh đạo M.U không muốn các cầu thủ cởi áo, tặng các CĐV vì nó tạo ra sự lãng phí không nhỏ về kinh tế, nhưng Mourinho bảo ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc làm này. Và ông tin tưởng sau khoảnh khắc gần gũi với các CĐV, các học trò của ông sẽ ý thức một cách rõ ràng, thường trực về việc họ phải ra sân thi đấu vì ai.

Không chỉ các CLB, một số cầu thủ danh tiếng cũng thực hiện những hành động tri ân các cổ động viên trong dịp Giáng sinh này. Ronaldo thông qua tài khoản Twitter của mình, đăng bức ảnh cùng cậu con trai 6 tuổi đắp cùng một chiếc chăn có biểu tượng của quỹ từ thiện giúp các bệnh nhân ung thư vú. 

Ronaldo cũng cho biết, sẽ trích khoảng 15% lợi nhuận từ việc bán những chiếc chăn này - những sản phẩm của mình để ủng hộ các bệnh nhân ung thư. 

Ngay cả một cầu thủ mà người xem vẫn luôn nhớ đến như một người nhiều tiểu xảo, thích gây sự và đặc biệt là... thích cắn vào tai đối thủ như Luis Suarez thì mỗi khi Giáng sinh đến, cầu thủ này cũng có những hành động ý nghĩa, hỗ trợ cuộc sống của người dân nghèo tại Urugoay quê mình. 

Mùa Giáng sinh năm 2013, Suarez đã tặng 10.000 bảng cho một tổ chức từ thiện, hỗ trợ chữa bệnh cho trẻ em khuyết tật và mắc bệnh xương. Năm nay vợ chồng Suarez cũng sẽ trở lại Urugoay để thực hiện những điều hết sức ý nghĩa này.

Món quà kỳ diệu của Messi

Hậu Noel năm ngoái, mạng xã hội xôn xao với hình ảnh một cậu bé mặc một chiếc áo làm bằng nilon có màu quốc kỳ Argentina và tên Messi phía sau lưng áo. Cậu bé lý giải mình quá hâm mộ Messi, nhưng không có điều kiện sở hữu áo đấu của Messi và Barcelona, nên buộc phải làm như vậy. Cậu bé là thành viên của một gia đình nhập cư từ Afghanistan đến Pakistan. 

Thế là trong chuyến du đấu không lâu sau đó của Barcelona tại Qatar, cậu bé đã được mời đến gặp Messi, được Messi dẫn ra sân, và đặc biệt là được xem Messi ghi bàn từ trong ca bin huấn luyện của Barcelona. Với cậu bé nghèo khổ này, đấy quả đúng là một món quà Noel kỳ diệu.

Bóng đá Việt Nam cũng có một Noel màu hồng

Đấy là đêm Noel năm 2008, khi Đội tuyển Việt Nam bất ngờ giành chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Thái Lan trong trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup, ngay trên sân Rajamangala của Thái. Trận chung kết ấy tạo tiền đề lớn giúp chúng ta sau đó giật cúp vàng trên sân Mỹ Đình. 

Sau đêm Noel ấy, thầy Calisto và các học trò vui như mở hội. Các quan chức VFF thì không ngừng nâng ly chúc mừng và thưởng nóng cho cầu thủ. 

Đến tận lúc này, nhiều cầu thủ Việt Nam vẫn không thể quên được niềm vui Noel trên đất Thái, mà nói như Lê Công Vinh, một trong hai người ghi bàn hôm ấy thì: "Đấy là Noel đáng nhớ nhất trong cuộc đời cầu thủ của chúng tôi".                                                               

Tuấn Thành

Hoàng Anh
.
.
.