Ghế chủ tịch Liên đoàn, nhìn từ... hoàng tử Malaysia

Thứ Sáu, 31/03/2017, 09:44
Bóng đá Malaysia vừa có thay đổi lớn khi hoàng tử Ismail vừa ngồi lên chiếc ghế chủ tịch liên đoàn. Và chỉ vừa nhiếp chính, vị hoàng tử - chủ tịch này đã cho thấy hàng loạt những thay đổi mạnh tay.

Đầu tiên, ông nói ngay đến vấn đề tài chính - vấn đề mà những người tiền nhiệm của ông hoặc không dám nói, hoặc nói chưa hết lẽ. Hoàng tử Ismail "ngửa bài" thế này: "Tôi sẽ mời một công ty kiểm toán độc lập, kiểm toán lại toàn bộ tài chính của Liên đoàn bóng đá Malaysia. Và từ giờ trở đi, Liên đoàn bắt đầu quản lý tài chính một cách công khai, minh bạch". 

Thực ra trong cái "ao tù" Đông Nam Á, từ Malaysia tới Thái Lan, rồi Indonesia hay Việt Nam, vị chủ tịch nào dường như cũng bắt đầu sứ mệnh của mình bằng... vấn đề tài chính. 

Còn nhớ, hồi mới đắc cử chức chủ tịch VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam), ông Lê Hùng Dũng cũng nói nhiều tới việc phải quản lý tài chính một cách rõ ràng, rồi ông nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ làm hết sức để kêu gọi tài trợ, và mỗi năm có thể sẽ mang về VFF khoảng 300 tỷ đồng". 

Hoàng tử Malaysia (giữa) đang tạo ra những thay đổi lớn trong nền bóng đá Malaysia.

Không chỉ dừng lại ở đây, ông Dũng còn vẽ ra một tương lai màu hồng: "Con số này sẽ tăng thêm 15% mỗi năm sau đó". Nhưng thực tế, nhìn vào tình hình tài chính VFF hiện nay ai cũng thấy đó chỉ là một con số ảo tưởng. Đấy là còn chưa nói tới việc, khi nhiệm kỳ VII mới đi qua nửa chặng đường, hai quan chức cấp cao VFF đã bị thuộc cấp của mình tố cáo nhận tiền hối lộ. 

Mặc dù vụ việc sau đó "không đi tới đâu" vì người tố cáo không đưa ra được những bằng chứng thuyết phục thì nó cũng khiến giới quan sát nghi ngờ, đặt ra nhiều dấu hỏi không có lợi cho VFF.

Sau khi "đụng" tới chuyện tài chính, hoàng tử Ismail lập tức ra tay trảm ngay 2 HLV  Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U.22 Quốc gia. Ông bảo: "Tôi đã nói từ rất lâu, HLV Ong Kim Swee không phù hợp để dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia, mà chỉ phù hợp dẫn dắt một đội tuyển trẻ". 

Sau khi quyết định đưa HLV Ong Kim Swee xuống Đội tuyển U.22, vị hoàng tử - chủ tịch cũng đồng thời trảm luôn đương kim HLV trưởng Đội tuyển U.22 - thầy Đức Frank Bernhardt. 

Cần nói thêm, vị HLV người Đức này được giao trọng trách giúp U.22 Malaysia giành huy chương vàng môn bóng đá được tổ chức trên sân nhà ở kỳ SEA Games tới. Tuy nhiên suốt thời gian dài vừa qua, U.22 Malaysia dưới tay ông đã thể hiện một bộ mặt hết sức thất vọng, các quan chức bóng đá Malaysia cũng có những lời ra tiếng vào, nhưng không ai có thể quyết định một cách dứt khoát cho đến trước khi ông  Ismail "nhiếp chính".

Điều này làm làm người ta nhớ tới chiến lược "sử dụng thầy Nhật" hồi chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng mới nhậm chức.

Hồi đó, không cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia, cũng chẳng cần lắng nghe phản biện từ các phòng ban của Liên đoàn, ông Lê Hùng Dũng lập tức đề ra chiến lược "Nhật hoá nền bóng đá", và cùng với chiến lược ấy, chuyên gia Nhật được mời về làm Trưởng ban Tổ chức V.League, các HLV người Nhật cũng được mời về dẫn dắt Đội tuyển nam, Đội tuyển nữ Quốc gia. 

Kết quả: Chỉ sau hai mùa giải, chuyên gia Nhật rời Việt Nam không kèn không trống, còn các ông thầy Nhật cũng phải ra đi trước thời hạn vì đã áp dụng một thứ bóng đá bị đánh giá là "không phù hợp với thể trạng, tâm lý người Việt Nam". 

Tới lúc này, có thể nói, cái chiến lược "Nhật hoá nền bóng đá" mà ông Dũng kỳ vọng đã thất bại hoàn toàn.

Rõ ràng là có những sự cương quyết, táo bạo rất giống nhau giữa vị tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia với vị Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam hồi mới nhậm chức. Cùng với thời gian, ai cũng thấy, những tư tưởng, chính sách mà vị chủ tịch VFF nhiệm kỳ VII đặt ra càng ngày càng rơi rụng. Và bây giờ thì người ta càng biết, mặc dù về lý ông Lê Hùng Dũng vẫn đang là chủ tịch, nhưng do tình trạng sức khoẻ không ổn định nên đối tượng đang thâu tóm quyền lực và điều hành nền bóng đá lại là người khác.

Ở đâu cũng thế, vị chủ tịch nào cũng bắt đầu nhiệm kỳ của mình với rất nhiều ước mơ, nhưng không phải ước mơ nào cũng có thể đi được ít nhất một nửa chặng đường.

Cũng có đội bóng riêng

Hoàng tử Ismail cũng đang sở hữu một đội bóng tại giải vô địch quốc gia Malaysia - CLB Johor Darul Tazim. Điều đáng nói là CLB này đã trở thành CLB Đông Nam Á đầu tiên vô địch AFC Cup vào năm 2015. 

Mới đây, sau khi quyết định chuyển HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia Ong Kim Swee xuống Đội tuyển U.22, hoàng tử Ismail đã sử dụng chính HLV của CLB Johor - ông Mario Gomez làm người thay thế. Đây là một quyết định nhận được sự đồng thuận lớn từ dư luận Malaysia, vì ông Mario Gomez được đánh giá là một HLV cá tính, lại rất hiểu đặc điểm nền bóng đá này. Hoàng tử Ismail một mặt hy vọng các Đội tuyển Malaysia sẽ dần dần khởi sắc, nhưng một mặt, không quên nhắc nhở người hâm mộ nước này cần thức tế, bởi bóng đá Malaysia hiện đang tồn đọng rất nhiều vấn đề nan giải.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.