Frank Lampard: Vết thương ngày trở lại

Thứ Tư, 24/09/2014, 12:16
Lần đầu gặp lại đội bóng cũ, Frank Lampard đã cứa ngay một nhát dao vào trái tim những CĐV Chelsea. Chỉ vài phút sau khi được vào sân, huyền thoại của Chelsea đã tạo ra một khoảnh khắc đầy xúc cảm, như một định mệnh hà khắc được tạo ra trong một ngày số phận chọn Lampard làm trò đùa…

Chuyện một cầu thủ ra đi, đối đầu đội bóng cũ chẳng có gì mới. Thậm chí nó diễn ra nhan nhản trong một thế giới bóng đá ngày càng vô cảm, và gần như không còn chỗ cho một tình yêu vĩnh cửu. Một cầu thủ hôm trước còn khoe khoang sự gắn bó với đội bóng, nhưng có thể ngay ngày mai hắn đã ở bên kia bờ chiến tuyến mà không hề dè dặt. Và những thứ tình cảm như thế không bao giờ có sự trân trọng từ mọi phía. Sagna sau nhiều năm gắn bó với Arsenal “bỏ chạy” sang Man City, với mức lương cao gấp đôi. Và cả hai trận đấu gặp lại Arsenal đầu mùa này, Sagna đều vắng mặt. Người ta bảo, anh chàng này muốn tránh đi sự hằn thù của CĐV Arsenal. Đó có thể là sự khôn ngoan của Sagna, lẩn trốn nỗi sợ hãi về những lời sỉ vả khi đối đầu đội bóng cũ. Nhưng cũng có thể cho rằng, đó là sự hèn nhát của một kẻ dám làm nhưng không dám đương đầu.

Lampard, một người đã gắn bó với Chelsea 13 năm, đã trở thành huyền thoại sống của đội bóng với vô vàn kỉ lục, có quyền làm như Sagna, tránh đi một trận đấu mà tất yếu sẽ có kẻ bị tổn thương. Song, Lampard khi khoác áo Man City đã không làm thế, không trốn tránh ngày đối mặt Chelsea. Trước trận đấu, HLV Man City, ông Pellegrini tỏ ra rất “biết ý” khi hỏi Lampard có sẵn sàng ra sân không? Câu trả lời của anh: “Tôi sẵn sàng!”. Anh sẵn sàng ngồi dự bị, sẵn sàng vào sân khi trận đấu chỉ còn hơn 10 phút, sẵn sàng thi đấu hết mình, và sẵn sàng tung cú sút xé toạc mành lưới đội bóng đã đưa anh trở thành huyền thoại.

Một bàn thắng không quá đẹp mắt, bàn thắng chỉ mang lại cho Man City 1 điểm (gỡ hòa 1-1), thậm chí bàn thắng ấy không đủ để giúp Lampard chiếm một suất đá chính trong đội bóng mới, nhưng đó lại là khoảnh khắc lịch sử, khoảnh khắc đáng nhớ nhất ở vòng 5 Premier League.

Lampard và Mourinho khi cùng ở Chelsea.

Trong thế tuyệt vọng, lại phải chơi với chỉ 10 người, bàn thắng của Lampard mang về trận hòa 1-1 cho Man City không chỉ có ý nghĩa ngắt mạch toàn thắng của Chelsea, mà còn mang theo nhiều điều để suy ngẫm. Bước ra sân, đấu lại đội bóng cũ, và vượt qua sức ép tinh thần, tâm lí ghê gớm đã khó, cách hành xử khi ghi bàn càng khó hơn. Nhìn bóng lăn vào lưới, mặc kệ niềm sung sướng tột cùng của đồng đội, Lampard lặng lẽ bước chậm, gương mặt gần như phát khóc. Đó là điều mà rất nhiều cầu thủ sẽ làm, nhưng để nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của CĐV lại là điều không dễ.

Khi Lampard ghi bàn, camera không chỉ bắt cận cảnh gương mặt đượm buồn của anh mà còn quay những gương mặt các CĐV Chelsea. Họ buồn. Nhưng họ cũng vỗ tay. Họ vẫn hát về Lampard. Như để chúc mừng, cũng như để chia sẻ sự ủng hộ với người mà họ đã và vẫn đang coi là thần tượng. Tỷ số đã là 1-1, những tấm băng rôn trên khán đài vẫn được giơ lên đầy trân trọng, như khi trận đấu chưa bắt đầu. Trên đó có dòng chữ: “Lampard, anh là huyền thoại của chúng tôi. Bây giờ và mãi mãi!”.

Lampard là người cuối cùng rời sân. Anh bắt tay các đồng đội cũ, anh đến các khán đài nơi có các CĐV Chelsea, vỗ tay cảm ơn họ. Không hề có lời lẽ tục tĩu, chẳng hề có chút oán hờn. Bởi họ hiểu, bóng đá là như vậy. Đẳng cấp là như vậy. Và người hùng mà họ tôn thờ phải như vậy. Lampard hiểu được tình cảm ấy: “Tôi là cầu thủ chuyên nghiệp, luôn phải thể hiện đúng là mình trong mọi trường hợp, kể cả khi đối mặt với đội bóng đã gắn bó suốt 13 năm. Khó khăn, khó xử, nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì họ vẫn hát cho tôi, cổ vũ tôi. Đó là bóng đá, và đó cũng là điều tuyệt vời nhất mà bóng đá mang lại”.

Liverpool bị UEFA phạt nặng?

Ủy ban kiểm soát tài chính của UEFA đã thông báo rằng, họ sẽ giữ lại tất cả các khoản tiền thưởng của Liverpool để tiến hành điều tra CLB này vi phạm luật công bằng tài chính (FFP). Đại diện của UEFA đã nói rằng, Liverpool chưa giải trình được những khoản thu chi trong năm nay khi họ lần đầu tiên trở lại Champions League sau 5 năm vắng mặt. Theo điều tra ban đầu, Liverpool có dấu hiệu lạm dụng tài chính và họ có thể mất khoảng 7 triệu bảng tiền thưởng. Nếu kết quả điều tra đúng như nghi vấn, có thể mức phạt của Liverpool sẽ còn tăng lên gấp 3 lần.

FFP là luật tài chính điều chỉnh phạm vi chi tiêu của một CLB theo tỷ lệ nguồn thu, hạn chế các CLB vung tiền quá nhiều để mua cầu thủ tăng cường lực lượng khiến bóng đá châu Âu phát triển ảo và chênh lệch. Mới đây, Man City và PSG đã phải nộp phạt vì vi phạm quy định này. Số tiền họ phải nộp lên đến trên 50 triệu bảng và nó sẽ được chia cho các CLB dự cúp châu Âu.

Gia Bách

Lê Giang
.
.
.