"Đấu súng" thất bại, Croatia ngậm ngùi nhìn người Thổ vào bán kết

Thứ Bảy, 21/06/2008, 10:46
Chơi hay hơn trong cả trận, Croatia vượt lên dẫn bàn ở phút 118 nhờ công Ivan Klasnic. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã kịp gỡ hòa 1-1 sau đó 3 phút, trước khi giành thắng lợi 3-1 trong loạt đá 11 mét để lần đầu tiên vào bán kết giải vô địch châu Âu.

"30 chưa phải là Tết". "Cầm vàng còn để vàng rơi". Những câu nói quen thuộc đó dường như đúng với đội tuyển Croatia. Tỏ ra lấn lướt trong gần 120 phút, họ đã vượt lên xứng đáng nhờ pha lập công muộn của cầu thủ vào sân thay người, Ivan Klasnic. Nhưng khi chỉ còn cách vòng bán kết vài giây, thày trò HLV Bilic bỗng để người Thổ Nhĩ Kỳ kéo tuột trở lại, sau pha ghi bàn có phần may mắn từ cú sút chân trái của tiền đạo mang áo số 9, Semih Senturk.

Bị "đá ngược" bất ngờ như vậy, các cầu thủ Croatia bị sốc tinh thần là điều dễ hiểu. Và, họ đã không còn đủ tự tin để thực hiện thành công các quả đá luân lưu, trước khi thất vọng nhìn đối thủ vào vòng 4 đội mạnh nhất Euro 2008.

Như vậy, sau trận tứ kết thứ hai, hành trình bất bại của Croatia đã phải chấm dứt sớm. Về phần Thổ Nhĩ Kỳ, với pha ghi bàn ở những phút cuối cùng trong trận thứ ba liên tiếp (thắng Thụy Sĩ 2-1 ở phút 90, ấn định tỷ số 3-2 trước Czech ở phút 89, tại vòng bảng), họ một lần nữa lại chứng minh thành công hai chân lý, rằng: "trận đấu chỉ được coi là kết thúc sau tiếng còi cuối cùng của trọng tài", và "không phải đội mạnh hơn dẫn trước bao giờ cũng thắng".

Luka Modric, cầu thủ hay nhất bên phía đội bóng áo xanh, caro đỏ trắng.

Quả vậy, Croatia tối qua đã tỏ ra trội hơn so với Thổ Nhĩ Kỳ, dù phải mất tới 118 phút họ mới chọc được thủng lưới thủ môn Rustu Recber. Không thể hiện qua thế tấn công áp đảo như Bồ Đào Nha đã làm trước đối thủ này ở vòng bảng, sự lấn lướt của đoàn quân HLV Bilic được nhìn thấy từ nét khác biệt trong cách xử lý tình huống, số cơ hội nguy hiểm, cũng như đẳng cấp hơn hẳn của các ngôi sao như Niko Kovac, Luka Modric hay Niko Kranjcar...

Tạm chịu lép vế trong khoảng 10 phút đầu vì màn nhập cuộc có phần hơi "bốc" của Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó nhờ sự sắc sảo của hàng tiền vệ, Croatia đã hoàn toàn chiếm được thế chủ động. Cơ hội tốt nhất được đội bóng dẫn đầu bảng B tạo ra ở phút 18, khi Modric căng ngang thuận lợi trong pha thoát xuống khéo léo bên cánh phải khu 16m50 của Thổ Nhĩ Kỳ. Vậy nhưng, bàn thắng mở tỷ số đã không thể tới sớm sau cú đệm lòng của Ivica Olic, trong tư thế trước mặt chỉ còn khung thành gần như mở toang, đưa bóng đi đập xà ngang, và tiếp đó là cú dứt điểm nối bằng đầu thiếu chính xác của Niko Kranjcar.

Cơ hội mười mươi bị Olic bỏ lỡ bằng một cú sút bật xà.

Pha hỏng ăn không làm các cầu thủ Croatia phải tiếc lâu. Với những đường bóng khá biến hóa ở khu vực giữa sân, tận dụng tốc độ của Rakitic và Srna để tổ chức "đánh biên", thày trò HLV Slaven Bilic tiếp tục tỏ ra lấn lướt, đồng thời không ít lần tung được những quả chọc khe "sáng nước" thông qua đôi chân của Modric. Trong khi đó, do chỉ đủ khả năng khai thác "bài tủ" đào sâu cánh và tận dụng sút xa nên đội bóng của "hoàng đế" Fatih Terim dần phải lui về cố thủ, trước sự bế tắc hoàn toàn ở tuyến trên. Hiệp một được khép lại trong bầu không khí tẻ nhạt.

Sau giờ nghỉ giải lao, nhờ quyết định đẩy cao tốc độ của HLV Bilic, Croatia tiếp tục giành được thế chủ động. Tuy nhiên, sự yếu kém trong khâu dứt điểm đã khiến họ liên tục phải ôm đầu thất vọng. Phút 50, Olic lao vào đánh đầu sau đường chuyền bổng của một đồng đội, song không thắng được Rustu. Phút 57, Modric đảo người chuyền bóng thuận lợi cho Kranjcar, nhưng cú dứt điểm vội vã của tiền vệ này lại đi đúng vào vị trí của thủ môn đối phương, trong tư thế bị kèm sát.

Càng chơi, Croatia càng cho thấy họ xứng đáng có mặt ở bán kết hơn Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cái dớp dứt điểm kém ấy vẫn chẳng chịu buông tha. Từ phút 69 đến hết thời gian thi đấu chính thức, các tình huống nguy hiểm liên tục được đặt trước khung thành của Rustu, nhưng Rakitic, Olic, Petric rồi chuyên gia sút phạt Srna, cứ liên tục đưa bóng đi "tìm chim" hoặc bay đến tay Rustu. Hiệp hai khép lại với tinh thần chẳng khác mấy so với hiệp đầu, dù sôi động hơn.

Sang hiệp phụ, do sợ thua nên tinh thần thận trọng đều được hai đội đề cao, khiến trận đấu rơi vào sự tẻ nhạt. Những gì thực sự là bóng đá chỉ trở lại trong khoảng thời gian cuối cùng. Phút 117, hơn 9.000 CĐV Croatia được hưởng niềm vui như phát cuồng khi tiền đạo vào sân từ ghế dự bị, Ivan Klasnic, đánh đầu làm tung lưới đối phương, sau quả tạt từ cánh phải của Modric, trong lúc thủ thành kỳ cựu Rustu phạm sai lầm phán đoán.

Klasnic suýt đi vào lịch sử Croatia.

Lúc này đội bóng áo xanh hầu như được tất cả nghĩ sẽ vào bán kết. Vậy nhưng, niềm vui của thày trò Bilic ngắn chẳng tày gang. Xuất phát từ quả phát bóng từ phần sân nhà của Rustu, ở phút bù giờ thứ nhất của hiệp phụ, bóng được treo vào vòng cấm trước khi nảy xuống do sự sơ ý của hàng thủ Croatia. Và từ cự ly khoảng 15 m, Semih Senturk đã tung cú sút quyết đoán bằng chân trái, san bằng tỷ số 1-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên chấm 11 mét, sự căng thẳng đã khiến Luka Modric không thể thực hiện thành công quả luân lưu đầu tiên, kéo theo hai lần thất bại khác của Rakitic và Petric. Trong khi đó, ba quả của Thổ Nhĩ Kỳ đều thành công, giúp họ vào bán kết.

Các cầu thủ Croatia đổ gục sau bàn thắng của Senturk.
Thổ Nhĩ Kỳ ào tới chia vui cùng lão tướng Rustu sau quả luân lưu hỏng của Petric.

Đội hình thi đấu:

Croatia: Pletikosa, Corluka, Robert Kovac, Simunic, Pranjic, Srna, Modric, Nico Kovac, Rakitic, Kranjcar (Petric 64), Olic (Klasnic 97).
Dự bị không được sử dụng: Galinovic, Simic, Vejic, Vukojevic, Kalinic, Pokrivac, Knezevic, Leko, Runje.

Bàn thắng: Klasnic 118.

Thổ Nhĩ Kỳ: Rustu, Altintop, Zan, Asik, Balta, Topal (Senturk 76), Sarioglu, Sanli, Turan, Kazim-Richards (Boral 61), Nihat (Karadeniz 117).
Dự bị không được sử dụng: Zengin, Cetin, Emre, Metin, Gungor, Akman, Erdinc.

Bàn thắng: Senturk 120 + 1.

Thổ Nhĩ Kỳ thắng luân lưu 3-1. Kết quả luân lưu: Croatia (Modric hỏng, Srna thành công, Rakitic, Petric đều hỏng) - Thổ Nhĩ Kỳ (Turan, Senturk, Altintop đều thành công)

Theo Thuỳ Dương (VNE)
.
.
.