Dấu hỏi tinh thần cầu thủ M.U (?)

Thứ Hai, 23/10/2017, 09:01
Ngay sau khi Manchester United thua sốc Huddersfield tại giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, cầu thủ trụ cột Herrera đã thừa nhận: "Chúng tôi thi đấu với một tinh thần yếu kém". Nghe thế, người đặc biệt Jose Mourinho liền thốt lên: "Ôi, Chúa ôi!".

Mourinho nói với các nhà báo: "Khi Herrera khẳng định tinh thần cầu thủ có vấn đề thì anh ấy phải giải thích rõ vì sao như vậy. Về phần mình, tôi nghĩ, hôm nay các cầu thủ chơi bóng với một tinh thần không bằng các trận giao hữu bình thường nhất". Suốt 90 phút bóng lăn, Mourinho đội mưa đứng sát sạt đường piste để chỉ đạo trận đấu, quát tháo các học trò. Suốt 90 phút ấy gương mặt ông cho thấy sự thất vọng ghê gớm với các học trò mình.

Herrera thừa nhận cầu thủ M.U vừa trải qua 90 phút rất yếu đuối về mặt tinh thần.

Thực tế thì đây là trận đấu mà cầu thủ Huddersfield đã nhập cuộc cứ như thể chơi một trận đấu cuộc đời của mình vậy. Họ gồng mình trong từng pha tranh chấp, không ngại đá mạnh, đá nhiệt, đá rát chân. Kiểu đá ấy khiến một số cầu thủ M.U có vẻ bị bất ngờ.

Bằng chứng là Matial không thể nào xoay xở, thoát khỏi sự kìm kẹp của đối phương và sau đó đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng. Đen cho M.U ở chỗ, trong cái bối cảnh đối phương đá nhiệt còn mình thì xoay xở khó khăn, trung vệ trụ cột Phil Jones lại lăn đùng ra chấn thương.

Đấy là phút thứ 23, và tỷ số trận đấu vẫn là 0-0. Lập tức, Mourinho buộc phải tung ra một sự thay đổi người ngoài kế hoạch: trung vệ người Thuỵ Điển, Lindelof được tung vào thay thế.

Nhìn cái cách Lindelof vừa chạy vội vào sân vừa làm những động tác khởi động nóng người, dễ có cảm giác chính anh cũng không sẵn sàng thi đấu trong hoàn cảnh này. Hậu quả là hơn 20 phút còn lại của hiệp 1, Lindelof thi đấu như một gã mơ ngủ. Chính Lindelof, chứ không phải bất cứ ai khác đã mắc lỗi nghiêm trọng trong cả 2 bàn thua của đội nhà.

Ở bàn đầu tiên, đã đành Mata vụng về để mất bóng từ giữa sân, nhưng sau đó, khi cầu thủ Huddersfield đấm trung lộ thì Lindelof đã bắt người, cản phá rất lóng ngóng, để đối phương dễ dàng mở điểm. Đến bàn thua thứ 2 thì đúng là một thảm họa: Thủ môn Huddersfield phát bóng từ sân nhà - một quả phát bóng đơn giản, bình thường như bao nhiêu quả phát bóng bình thường khác. Thế mà Lindelof lại chọn sai điểm rơi quả bóng, để tiền đạo Huddersfield băng xuống dứt điểm dễ dàng.

Như thế có nghĩa, trong một hiệp đấu mà cầu thủ M.U vốn đang gặp trục trặc về tinh thần trước một đối phương mạnh mẽ ngoài tưởng tượng thì "nhân tố Lindelof" lại đẩy vấn đề tinh thần ấy vào mức nghiêm trọng hơn. Nhìn 2 bàn thua liên tiếp theo cách ấy, những người đá xung quanh Lindelof không bị ảnh hưởng tinh thần theo chiều hướng tiêu cực mới là chuyện lạ.

Nhưng một đội bóng lớn là một đội bóng phải biết vượt qua mọi sự cố. Các đội bóng của Mourinho trước đây luôn là như vậy, và năm nay rất nhiều người hy vọng M.U sẽ là như vậy. Tiếc thay, tính đến thời điểm này, hoặc chí ít là trong trận đấu này điều ấy không xảy ra. 45 phút hiệp 2, M.U tấn công nhiều hơn, có nhiều cơ hội ăn bàn hơn nhưng cũng chỉ ghi được 1 bàn danh dự. Sau trận đấu "tử thủ" và hoà 0-0 với Liverpool vòng trước, Mourinho đã hết lời khen ngợi hàng phòng thủ và tinh thần thi đấu của các học trò.

Nhưng đến vòng này, trước một đối thủ dưới cơ rất nhiều thì hàng thủ ấy thủng, và tinh thần cũng thủng. Nên nhớ, trong một trận đấu trước đó tại vòng bảng Champions League, khi cầu thủ M.U đã dẫn trước đối phương và chơi bóng rất chủ quan thì Mourinho cũng đã cảnh báo: "Tinh thần thi đấu như thế là có vấn đề. Các cầu thủ phải xác định ở mặt trận châu Âu bây giờ, mình chỉ là một đội bóng trung bình khá, chứ không phải những đội mạnh cỡ Real, Barca, Bayern Munich, nên phải đá quyết liệt, tập trung trong mọi hoàn cảnh".

Có nghĩa dù biểu hiện ở cách này hay cách khác thì tinh thần thi đấu của cầu thủ M.U vẫn đang là một vấn đề lớn - một vấn đề đe dọa sự ổn định mà một đội bóng lớn lẽ ra phải có. Kể từ ngày HLV huyền thoại Alex Ferguson nghỉ hưu, các đời HLV thay thế như David Moyes, Luis Van Gaal đã làm đủ mọi cách để đi tìm sự ổn định, nhưng tất cả đều thất bại.

Đến thời "Người đặc biệt" Mourinho, người ta đã kỳ vọng lớn vào một sự ổn định như thế, nhưng với những gì vừa xảy ra, ai cũng thấy đó không phải là một câu chuyện có thể làm được ngay.

Cả núi khó khăn phía trước

Trong 11 ngày tới, M.U sẽ phải đá 4 trận, trong đó có 3 trận rất khó khăn, đó là các trận gặp Swansea ở cúp Liên đoàn, Chelsea ở Premier League và Benfica ở Champions League. Điều đáng nói là sau một thoáng bay bổng hồi đầu mùa, đến thời điểm này M.U đang phải đối diện với tình trạng chấn thương hàng loạt, khiến Mourinho buộc phải sử dụng đến các phương án B, thậm chí là phương án C khi lên đội hình thi đấu.

Đã vậy họ vừa nhận phải những chỉ trích lớn từ giới quan sát sau trận hoà 0-0 với lối chơi bị đánh giá là "đầy tiêu cực" trước Liverpool, và mới đây nhất là trận thua 1-2 "không thể chấp nhận được" - thừa nhận của chính Mourinho trước đội bóng mới lên hạng Huddersfield.

Mourinho xưa nay vẫn nổi tiếng là một người giỏi tính toán, thế nên người ta nóng lòng chờ đợi ông sẽ tính toán kiểu gì trong bối cảnh khó trên khó dưới như lúc này. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.