Cứu tinh của Arsenal?

Thứ Tư, 01/07/2015, 10:55
Tối qua, trang chủ CLB Arsenal ra thông báo chính thức là họ đã hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng với thủ môn Petr Cech.

Chi tiết bản hợp đồng không được hai bên tiết lộ, nhưng theo nhiều nguồn tin Arsenal sẽ phải trả cho Chelsea mức giá 11 triệu bảng để có sự phục vụ của thủ thành người Cộng hòa Séc, và thời gian gắn bó của Cech với Arsenal cũng không rõ ràng, chỉ biết anh sẽ thi đấu bằng một bản hợp đồng dài hạn.

Từ sau mùa giải bất bại 2003-2004, vị trí “người gác đền” luôn là “Gót chân A-sin” của Arsenal, khiến cho CLB này rơi vào cảnh trắng tay suốt 8 năm liền. Trước khi có được Cech, những thủ môn được HLV Asene Wenger tin tưởng sau khi chia tay huyền thoại David Seaman bao gồm: Jens Lehman; Manuel Almunia; Lukasz Fabianski; Wojciech Szczesny và David Ospina. Trong số họ chỉ có Jens Lehman và David Ospina là gây được chút ấn tượng. Chỉ có điều, hai thủ thành này tuy có tài năng nhưng lại không có được “đẳng cấp” của một thủ môn hàng đầu thế giới.

Lịch sử bóng đá từ trước đến nay đã chứng minh, thành công của một đội bóng không bao giờ có thể thiếu vắng một “người gác đền” đáng tin cậy. Sir Alex Fegurson từng đánh giá cao vai trò của các thủ môn bằng lời nhận xét “Một thủ môn đẳng cấp có thể giúp đội bóng giành được 15 điểm mỗi mùa”, Petr Cech chính là một thủ môn tiêu biểu cho lời nhận xét đó.

Trong 11 năm thi đấu cho Chelsea, thủ thành Cộng hòa Séc đã giúp “The Blues” giành được rất nhiều danh hiệu, bao gồm: 4 chức vô địch Ngoại hạng Anh; 4 FA Cup; 3 League Cup; 1 UEFA Champion League và 1 Europa League. Bảng thành tích cá nhân của anh cũng đồ sộ không kém các danh hiệu tập thể, có thể kể đến: 3 lần được bầu là thủ môn xuất sắc nhất UEFA Champion League; 3 lần được nhận “Găng tay vàng” Ngoại hạng Anh và đáng kể nhất là chiến công không để thủng lưới trong 1.025 phút ở Ngoại hạng Anh.

Cech gia nhập Arsenal trong sự bực tức của các fan Chelsea.

Những thành tích ấn tượng kể trên là minh chứng rõ ràng nhất về tài năng và đẳng cấp của Petr Cech. Thế nên việc Petr Cech gia nhập sân Emirates giống như sự xuất hiện của một “cứu tinh” có thể giúp họ thoát khỏi cảm giác nơm nớp lo sợ tình trạng “công làm thủ phá” như nhiều mùa giải qua.

Thậm chí, với Cech trong đội hình, các “pháo thủ” đã có thể mơ đến những mục tiêu to lớn hơn như đòi lại chức vô địch Ngoại hạng Anh, điều mà họ vẫn chưa thể làm được trong suốt 11 năm qua. Còn với các đối thủ của Arsenal thì từ nay họ sẽ phải cẩn trọng hơn trong những lần đối đầu với “Pháo thủ thành London”, hàng thủ của Arsenal với sự góp mặt của thủ môn có chiều cao 1m96 giờ sẽ không còn là những đứa trẻ dễ bị bắt nạt nữa.

Sau khi có được 2 bản hợp đồng đình đám với Mesut Oezil và Alexis Sanchez từ 2 kỳ chuyển nhượng mùa hè trước đây, “giáo sư” Asene Wenger và Ban lãnh đạo Arsenal đang tiếp tục giữ đúng lời hứa “Mỗi năm đưa về một ngôi sao” của mình. Chính sách chuyển nhượng đúng đắn trong thời gian gần đây của Arsenal chứng minh họ là một đội bóng có tham vọng, bản hợp đồng mang tên Petr Cech chính là phát pháo hiệu cảnh báo một mùa hè nhộn nhịp trên thị trường chuyển nhượng của Arsenal. Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu như sắp tới có thêm những ngôi sao tiếp bước Cech gia nhập sân Emirates.

Bị dọa giết vô tội vạ

Ngay sau khi những trang báo Anh loan tải thông tin Cech đã hoàn tất hợp đồng với Arsenal  - một trong những đối thủ truyền thống và nặng ký nhất của Chelsea thì trên mạng xã hội rất nhiều các fan hâm mộ Chelsea đã "tặng" cho Cech những từ ngữ và những lời hăm dọa khủng khiếp. Một CĐV viết: "Tôi sẽ mang súng trường vào sân trong ngày Cech trở về đây để chống lại Chelsea", một CĐV khác lại bảo: "Cech à, hãy chào từ biệt vợ con lần cuối". Từ ngữ nhiều nhất mà các fan Chelsea dành cho Cech lúc này là "con rắn" và "kẻ phản bội".

Cách đây không lâu, HLV trưởng Chelsea Jose Mourinho đã công khai cho biết ông không hề muốn Cech ra đi. Nhưng vấn đề là nếu vẫn ở lại CLB thì thủ thành này chỉ là phương án dự phòng cho phương án 1 Courtois, và dĩ nhiên một người như Cech không bao giờ chấp nhận thực cảnh này.

Ngọc Anh

Hưng Thịnh
.
.
.