Công bố danh sách ứng viên Quả bóng vàng France Football: Bóng vàng cho ai?

Thứ Tư, 23/10/2019, 08:52
Hôm qua, tạp chí bóng đá danh tiếng của Pháp, France Football đã công bố danh sách rút gọn gồm 30 ứng viên cho danh hiệu Quả bóng vàng năm 2019. Liệu cuối cùng cái tên nào sẽ bước lên đỉnh vinh quang?


Sẽ có người đầu tiên giành 6 quả bóng vàng?

Trong khoảng hơn 1 thập kỷ trở lại đây, người hâm mộ đã quá quen thuộc với cuộc đấu tay đôi giữa 2 Cristiano Ronaldo và Lionel Messi ở các cuộc bình chọn cá nhân. Năm ngoái, thậm chí là lần đầu tiên trong vòng 11 năm, danh hiệu Quả bóng vàng của France Football cũng như danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA không thuộc về 1 trong 2 siêu sao kể trên. Ở 10 năm trước đó, 2 cầu thủ này đã chia nhau 5 lần chiến thắng.

Liệu Messi có vượt qua được Van Dijk trong cuộc đua giành quả bóng vàng của France Football?

Hiện cả Ronaldo và Lionel Messi đều đang rất khao khát có lần thứ 6 trong sự nghiệp giành Quả bóng vàng. Đó sẽkhông chỉ là một kỷ lục mới của làng túc cầu, mà quan trọng hơn nó còn giống như lời khẳng định của 1 trong 2 anh với phần lại của thế giới rằng giữa họ ai mới thực sự là người xuất sắc hơn. Nên biết rằng, cả Messi và Ronaldo đều không còn trẻ. Nếu bị đối phương vượt lên sẽ không dễ để người còn lại có thể bám đuổi.

Thành tích ghi bàn của Ronaldo ở mùa bóng vừa qua là không tệ (anh đã ghi được 33 bàn sau 52 lần ra sân cho Juve), nhưng nó đã kém xa hiệu suất của chính anh trong vài mùa giải trước đó (luôn ít nhất xấp xỉ 1 bàn/trận). Messi tuy trẻ hơn Ronaldo 2 tuổi, song người ta cũng bắt đầu thấy dấu hiệu của gánh nặng tuổi tác nơi cầu thủ này. Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Messi đã liên tục phải vắng mặt vì chấn thương. Và cho đến lúc này anh mới chỉ có được 2 pha lập công cho Barcelona trên mọi đấu trường.

Trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của những nhân tố mới, có lẽ không quá lời khi nói rằng Quả bóng vàng năm 2019 sẽ là lần cuối cùng Messi và Ronaldo còn có thể là 2 cái tên trấn áp được quần hùng. Chỉ có điều, trên thực tế cũng không dễ để 1 trong 2 cái tên thiên tài này được vinh danh.

Hay Van Dijk sẽ là kẻ phá bĩnh?

Trước khi, France Football công bố 30 ứng viên rút gọn cho danh hiệu Quả bóng vàng, cách đây hơn 1 tháng FIFA đã trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (The Best) năm 2019. Lionel Messi là người được vinh danh. Van Dijk là người về đích thứ 2. Còn vị trí thứ 3 thì thuộc về Cristiano Ronaldo.

Tuy nhiên, do cách thức bình chọn của 2 giải thưởng này khá khác nhau, nên rất có thể trung vệ của Liverpool, Van Dijk sẽ trở thành người chen ngang cuộc đấu tay đôi giữa Messi và Ronaldo. Danh hiệu The Best của FIFA do các HLV, các cầu thủ, người hâm mộ và các nhà báo trên toàn thế giới bình chọn. Trong khi đó, đối tượng bỏ phiếu bầu chọn Quả bóng vàng France Football lại hoàn toàn chỉ có các nhà báo.

Cần lưu ý, trong cuộc bình chon The Best, nếu chỉ tính riêng phiếu bầu của các nhà báo thì Van Dijk là người chiếm ưu thế tuyệt đối so với 2 người đàn anh. Cụ thể, tuyển thủ Hà Lan có được 462 phiếu bầu, Messi và Ronaldo lần lượt chỉ có 364 và 264 phiếu. Như vậy, có thể thấy, giới truyền thông dành nhiều sự ủng hộ hơn cho Van Dijk sau 1 mùa giải đặc biệt thành công ở Liverpool, mà đỉnh cao là danh hiệu Champions League.

Với việc Quả bóng vàng France Football được định đoạt bởi các nhà báo, những người yêu mến Van Dijk có quyền tin rằng hậu vệ này sẽ có Quả bóng vàng đầu tiên trong sự nghiệp và trở thành trung vệ thứ 2 sau 13 năm (kể từ sau Cannavaro năm 2006) có được vinh dự trên.

Dù vậy, sau tất cả, dù có trở thành người được vinh danh hay không thì cả Messi, Ronaldo, Van Dijk cũng như 27 ứng viên còn lại trong danh sách đề cử cũng có quyền tự hào. Bởi đây là một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Ngay cả Luka Modric người đã đoạt cú đúp danh hiệu Quả bóng vàng và Cầu thủ xuất sắc thế giới mùa trước thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách đề cử năm nay!

Son Heung-min làm rạng danh châu Á

Ngôi sao người Hàn Quốc, Son Heung-min là cầu thủ châu Á duy nhất góp mặt ở danh sách 30 ứng viên cho danh hiệu Quả bóng vàng 2019. 

Trước Son Heung-min, tiền đạo đội trưởng của đội tuyển Iraq, Youni Mahmoud là cầu thủ châu Á gần nhất có được vinh dự này. Năm 2007, Youni Mahmoud được đề cử khi anh cùng tuyển Iraq vô địch Asian Cup (giải đấu đó Iraq đã đánh bại Việt Nam ở tứ kết). 

Đây là thành quả xứng đáng của Son Heung-min với phong độ chói sáng tại Tottenham, khi cùng CLB này lọt vào Chung kết Champions League năm ngoái. 

Nhìn chung, danh sách đề của Quả bóng vàng 2019 chứng kiến sự thống trị của các CLB Anh. Tổng cộng, có tới 13/30 cầu thủ là đang chơi bóng tại Anh. Trong đó, Liverpool là đội bóng có nhiều cầu thủ được đề cử nhất, lên tới 6 người.

Barcelona và Liverpool sẽ có màn dạo chơi ở Champions League?

Đêm nay, các sân cỏ châu Âu sẽ tiếp tục sối động với các trận đấu thuộc lượt đấu thứ 3 vòng bảng Champions League các bảng E, F, G và H. 2 ông lớn Barcelona và Liverpool tuy đều có những chuyến làm khách, nhưng vẫn được dự báo là sẽ không mấy khó khăn để bỏ túi 3 điểm trọn vẹn. Bởi đối thủ của họ đều là những CLB bị đánh giá là lót đường. 

Barcelona sẽ gặp đội chủ nhà Slavia Praha, còn Liverpool sẽ chạm trán đội bóng Bỉ Genk. Cả Slavia Praha và Genk đều đang đứng bét bảng đấu của mình sau 2 lượt trận đầu tiên. 

Ở một diễn biến khác, tâm điểm của loạt đấu này sẽ là 2 cuộc đối đầu giữa Ajax Amsterdam và Chelsea, Inter Milan và Borussia Dortmund. Đây đều là những cặp đấu khá khó lường khi các đội bóng đều có danh tiếng, đồng thời thực lực cũng ngang tài ngang sức. 

Kết quả cuộc đấu tay đôi này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội đi tiếp của 4 CLB kể trên.

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.