Chuyện về bạn cùng phòng với CR7 ở M.U

Thứ Tư, 15/04/2020, 08:58
Chỉ trụ lại ở sân Old Trafford 18 tháng trước khi bật bãi, Eric Djemba-Djemba vẫn khẳng định anh chưa bao giờ hối hận về quyết định đầu quân cho M.U. Cao lớn và mạnh mẽ, sự nghiệp của cựu tiền vệ ĐT Cameroon có thể đã rất khác nếu như anh không được trao một nhiệm vụ bất khả thi: Kế thừa Roy Keane.


Giấc mơ có thật

Ngày 16/8/2003, Cristiano Ronaldo ra mắt M.U ở trận gặp Bolton tại vòng 1 Premier League. Tất cả đổ dồn vào theo dõi chàng trai trẻ mới 18 tuổi đã mang trên mình áo số 7 huyền thoại mà không để ý đến Eric Djemba-Djemba. Ít phút sau khi CR7 có mặt, tân binh này cũng có màn chào sân Old Trafford. Như một định mệnh, anh và CR7 là bạn cùng phòng ở M.U. Nhưng sự nghiệp của hai người sau đó lại đi theo hai ngã rẽ hoàn toàn trái ngược.

Ở tuổi 35, Ronaldo vẫn đang thi đấu đỉnh cao và đã chinh phục vô số danh hiệu. Ở chiều ngược lại, Djemba-Djemba trôi dạt hết đội này đến đội khác. Djemba-Djemba khẳng định anh chưa bao giờ thấy sai lầm vì đến M.U, dù điều đó khiến anh vướng phải sự chú ý không ai mong muốn suốt nhiều năm trời. 

Mối lương duyên giữa Djemba-Djemba và M.U bắt đầu khoảng 1 năm trước khi cầu thủ này đến sân Old Trafford. Lúc đó, anh đang khoác áo Nantes và gây ấn tượng với mọi tuyển trạch viên đến theo dõi. Sau này Sir Alex từng kể, Djemba-Djemba chơi tốt ở mọi trận M.U cử người đến xem. Anh ta nhanh nhẹn, mạnh mẽ, lại chuyền bóng tốt và đọc trận đấu giỏi. Đó chính là mẫu cầu thủ M.U cần có để kế thừa đội trưởng Roy Keane trong tương lai.

Djemba-Djemba thời khoác áo M.U.

"Với tôi, khoác áo M.U là giấc mơ có thực chỉ đến một lần trong đời", Djemba-Djemba bộc bạch với ESPN. "Khi còn nhỏ, chiếc áo đá bóng đầu tiên bố mua cho tôi là áo M.U với số 7 của Cantona. Trùng hợp là tên tôi giống với tên anh ấy (Eric) nên mọi người đặt cho tôi biệt danh là 'Cantona' kể từ đó. Đến khi tôi trở thành cầu thủ, giấc mơ lớn nhất vẫn là được chơi bóng cho M.U như Cantona. Tôi biết M.U đã theo sát tôi trong nửa năm và tôi luôn cố gắng chơi tốt". 

Màn trình diễn của Djemba-Djemba ở ĐTQG cũng hay không kém khi anh khoác áo Nantes. Tiền vệ này là một trong những người chơi tốt nhất giúp ĐT Cameroon vô địch CAN 2002 và giành ngôi Á quân Confederations Cup một năm sau đó ở Pháp. Chứng kiến Djemba-Djemba càn quét ở mọi điểm nóng trên sân, Sir Alex lập tức yêu cầu BLĐ M.U duyệt chi 3,5 triệu bảng chiêu mộ cầu thủ này. Số tiền quá rẻ cho một Roy Keane mới.

Những câu chuyện khó quên

Màn thể hiện đáng thất vọng của Djemba-Djemba trong thời gian anh khoác áo M.U là điều ai cũng biết, nhưng cầu thủ này lại xem đó là khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong đời anh. Không giống những bản hợp đồng thất bại khác của M.U, Djemba-Djemba chưa bao giờ chê trách một ai ở đội bóng cũ. Tại đây anh được các đồng đội và Sir Alex giúp đỡ hết mực để thích nghi với một đất nước mới, một nền bóng đá mới. Quan trọng hơn, anh đã kết bạn với Cristiano Ronaldo.

Lối sống chuyên nghiệp, kỷ luật đến mức khắc kỷ là điều mọi người thường thấy ở Ronaldo. Dù vậy, Djemba-Djemba lại cho chúng ta thấy hình ảnh một CR7 rất khác ở những năm đầu sự nghiệp. Theo lời kể của tiền vệ người Cameroon, anh chàng Ronaldo tuổi teen thích ngốn đồ ăn nhanh sau mỗi buổi tập. Ngày đó CR7 và Djemba-Djemba lúc nào cũng đi cùng nhau như hình với bóng vì cả hai đều là "tân binh ít ai biết đến" khi gia nhập M.U.

"Cậu ấy là người bạn tốt nhất của tôi ở Anh", Djemba-Djemba kể. Chúng tôi ở chung phòng khách sạn trong những trận đấu sân khách, vì thế cả hai có thể tâm sự đủ mọi thứ. Chúng tôi còn cùng nhau lái xe đi đến sân tập. Lúc thì tôi chở, lúc khác cậu ấy lại chở tôi. Thỉnh thoảng Ronaldo còn đến nhà tôi ăn tối nữa, và tôi cũng thích đến nhà cậu ấy. 

Mọi người vẫn nói cậu ấy ích kỷ và lạnh lùng, nhưng thực ra không phải đâu Djemba-Djemba hiểu hơn ai hết về con người sống thiên về tình cảm của Ronaldo. Trong thời gian khoác áo M.U, anh nhận tin dữ từ quê nhà: Mẹ anh đột ngột qua đời. Biết người bạn thân suy sụp vì, Ronaldo đã đến ngồi bên cạnh tuyển thủ Cameroon và nói: Eric à, nếu cậu cần có tớ ở bên cạnh, cứ gọi cho tớ hoặc đến thăm tớ bất cứ lúc nào cậu muốn. Đừng lo lắng, tớ sẽ luôn ở bên cạnh giúp đỡ cậu.

Ronaldo giúp Djemba-Djemba vượt qua nỗi đau mất đi người thân nhưng không thể giúp anh chơi khá hơn ở M.U. Lối đá rắn đến trên mức cần thiết của cầu thủ này nhận phải nhiều chỉ trích, thậm chí HLV Arsene Wenger còn nói ông "ghê tởm" khi thấy Djemba-Djemba thi đấu. Siêu phẩm giúp M.U đánh bại Leeds ở vòng 3 League Cup mùa giải 2003/04 không thể giúp anh có suất đá chính khi Roy Keane trở lại thi đấu với 100% phong độ.

Thật ra, Djemba-Djemba không phải tiền vệ trung tâm duy nhất Sir Alex mua hớ trong vài năm đầu thế kỷ 21. Ngay cả những ngôi sao Nam Mỹ như Veron và Kleberson cũng cho thấy mình không thể thích nghi với môi trường Premier League. So với những người đồng đội được săn đón kia, Djemba-Djemba chẳng khác nào một thương vụ hên xui của M.U. Đến ngày Keane ra đi, Sir Alex mới nhận ra là bóng đá đã thay đổi. Ông không cần một tiền vệ chơi băm bổ nữa, và thế là Michael Carrick được đưa về.

Của thiên trả địa

Trong thời gian thi đấu ở M.U, Djemba-Djemba hưởng mức lương không tưởng 75.000 bảng mỗi tháng. Thay vì chịu khó tích cóp, cầu thủ này nướng sạch vào việc mua siêu xe và tiêu xài phá phách. Người đại diện của Djemba-Djemba còn nói ông cảm thấy hết hồn khi chứng kiến chỉ trong vài tháng đến M.U, anh đã kịp mua tới 10 chiếc xe và mở 60 tài khoản ngân hàng. Thói ăn chơi vô tội vạ cộng thêm việc bị vợ bỏ, phải chu cấp cho 4 đứa con ăn học khiến anh lâm vào cảnh nợ nần và phá sản vào năm 2007, khi mới 26 tuổi.

Bản thân Djemba-Djemba từng nói anh chưa bao giờ mua nhiều xe hơi như vậy, nhưng cầu thủ này thừa nhận mình đã nướng sạch số tiền kiến được ở M.U. Đến khi không còn đồng tiền nào trong tay, anh mới cảm thấy mình cần phải sống cần kiệm và chi tiêu hợp lý hơn. Hằng ngày, anh bắt tàu điện đến sân tập, ăn uống ở nhà hàng bình dân. Djemba-Djemba từng chơi bóng ở Qatar, Đan Mạch, Israel, Serbia, Ấn Độ và Indonesia trước khi trở lại thi đấu ở giải… hạng 5 Thụy Sỹ.

Đơn Ca
.
.
.