Chiếc cúp đầu tiên của Van Gaal, và...

Chủ Nhật, 22/05/2016, 14:51
"Thật hạnh phúc khi có được chiếc cúp tặng người hâm mộ. Tôi đã đoạt cúp ở bốn quốc gia khác nhau, điều không nhiều HLV làm được. Càng vui hơn khi hôm nay chúng tôi chiến thắng và đoạt cúp khi chỉ có 10 người"


Luis Van Gaal không giấu được vẻ hồ hởi ra mặt sau khi cùng M.U vô địch cúp FA vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam) - chiếc cúp đầu tiên của ông kể từ khi sang Anh hành nghề. Nhưng sau một chiếc cúp, điều gì sẽ diễn ra vẫn là một dấu hỏi không dễ trả lời.

Thông thường, khi chỉ đạo trận đấu, Luis Van Gaal thường có thói quen ngồi im trến ghế huấn luyện. Ông từng giải thích về thói quen này: "Hồi mới vào nghề, tôi cũng hay đứng sát đường piste chỉ đạo từng tí một vào sân, nhưng sau tôi thấy, ngồi im trên ghế sẽ giúp mình tập trung suy nghĩ tốt hơn".

Sau chức vô địch này, khả năng cao Luis Van Gaal sẽ rời M.U...

Và phần lớn thời gian trận chung kết cúp FA giữa M.U và Crystal Palace, Van Gaal đã giữ nguyên thói quen ngồi im ấy. Nhưng có hai khoảnh khắc ông buộc phải đứng dậy, lao xuống đường piste, đầu tiên là khi cậu học trò Smalling nhận thẻ vàng thứ hai rời sân.

Đấy là lúc trận đấu đã bước vào hiệp phụ, khi hai đội đang hoà 1-1, và ai cũng hiểu đội nào thua bàn lúc này gần như không còn khả năng cứu vớt tình thế.

Lúc ấy, Van Gaal lao từ ghế huấn luyện xuống chỗ mà người trợ lý Ryan Giggs đang đứng, đưa ra một vài trao đổi, một vài cái huơ tay múa chân, và không khó đoán ra những trao đổi ấy: Trong cảnh thiếu người, M.U sẽ đá chậm chắc trên phần sân nhà để cố gắng thực hiện mục tiêu không thua trước đá. Ai dè, chính việc M.U thiếu người lại là một ngã rẽ của trận đấu, và nó là một ngã rẽ có lợi cho M.U.

Bởi khi ấy, Crystal Palace chọn giải pháp dâng cao đội hình tấn công, chứ không còn thủ đông, thủ chắc, tạo ra một không gian cực kỳ chật hẹp trước gôn nhà như trước nữa. 

Và thế là M.U bỗng có nhiều đất hơn cho những pha phản đòn hiếm hoi, để rồi trong một lần như thế, Jesse Lingard đã có một cú vuốt má thuộc vào hàng tuyệt phẩm, đưa bóng vào góc lưới trong sự bất động đến ngỡ ngàng của thủ thành Crystal Palace. 

Khoảnh khắc này, Van Gaal lại đứng bật dậy, chạy nhanh xuống sân, ông trầm lấy Ryan Giggs ăn mừng. Phải nói, rất lâu rồi người ta mới lại thấy nhà cầm quân người Hà Lan vui như thế.

Viếc chức vô địch cúp FA, có thể bản hợp đồng 3 năm của Luis Van Gaal (giờ còn năm cuối) sẽ được ban lãnh đạo M.U tôn trọng. Và nếu đúng thế, cái mùa bóng cuối cùng trước khi giã từ nghề huấn luyện của Van Gaal sẽ không phải là một đoạn kết buồn, một mùa thảm hoạ như những gì mà người ta lờ mờ đoán định vài ngày trước. 

Trong phòng họp báo, một nhà báo thẳng thừng hỏi Van Gaal về tin đồn "Jose Mourinho có thể tới đên", nhưng Van Gaal không còn cáu kỉnh mắng tay nhà báo là "gã ngốc" rồi vội vàng bỏ họp báo như một vài lần trước đó, mà chỉ đơn giản nói: "Tôi muốn nói về chiếc cúp, chứ không muốn nói về những người mà truyền thông đề cập, bởi truyền thông đã sa thải tôi từ 6 tháng trước rồi".

Từ vài tháng trước, người ta đã nói về việc có thể giới lãnh đạo M.U sẽ khéo léo nhấc Van Gaal vào một vị trí trong ban lãnh đạo, nhường lại quyền chỉ đạo trận đấu cho Jose Mourinho, bởi nói gì thì nói chỉ có được một chiếc cúp FA sau 2 năm vung ra không biết bao nhiêu tiền bạc mua cầu thủ, mua tham vọng, Luis Van Gaal đã không thể làm được những điều mà các CĐV M.U kỳ vọng.

Thậm chí hôm qua, một tờ báo Anh còn khẳng định chắc nịch răng , quyết định thay thế Van Gaal bằng Mourinho đã được đưa ra từ trước trận chung kết cúp FA, bất luận M.U có giành cúp hay không. Và điều này sẽ được chứng thực ngay trong tuần tới.

Thôi thì vẫn phải đợi tương lai trả lời. Còn lúc này, dẫu sao Van Gaal cũng có thể vui với một chiếc cúp ở một quốc gia châu Âu thứ tư trong cuộc đời huấn luyện của ông.

Nụ cười Sir Alex

Như thường lệ, HLV Alex Ferguson ngồi trên ghế VIP theo dõi trọn vẹn 90 phút thi đấu của M.U. Nhưng khác thường lệ, gương mặt Sir Alex không còn đăm chiêu, thiếu cảm xúc, mà thay vào đó là một nụ cười rất tươi khi chứng kiến đội bóng của mình giành cúp. K

hông hiểu là lúc đó ông có nhớ về lần vô địch cúp FA của chính mình 26 năm về trước hay không? Cái lần mà ông còn là một nhà cầm quân trẻ tuổi, đang phải đối diện với rất nhiều áp lực vì thành tích bết bát của đội nhà, thậm chí phải đối diện với nguy cơ mất chức. Nhưng một chức vô địch cúp FA đã cứu nguy tất cả. Alex Fergsuon được giữ lại, và sau đó mở ra cả một đế chế chiến thắng huy hoàng.

Nhưng điều đã diễn ra với Sir Alex là điều rất ít khả năng sẽ diễn ra với Luis Van Gaal, bởi bóng đá thời nay đã khác so với bóng đá của 26 năm về trước.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.