Chiếc cúp của Morgan!

Chủ Nhật, 15/05/2016, 08:21
Vòng 37 giải Ngoại hạng Anh tuần trước, khi nhà tân vương Leicester City giương cao chiếc cúp vô địch, và đội trưởng Morgan - một người da màu cầm trên tay chiếc cúp chiến thắng màu trắng ấy thì có rất nhiều điều về thân phận một cầu thủ khiến chúng ta phải ít nhiều suy ngẫm.


Giải Ngoại hạng Anh đã chứng kiến rất nhiều đội trưởng lẫy lừng hạnh phúc với chiếc cúp vô địch của đội nhà, đó là những Roy Kean, Vieira, Rooney, Terry,... - những cầu thủ mà cả danh tiếng lẫn phẩm chất chuyên môn đều đã được khẳng định rõ ràng. 

Còn với trường hợp Morgan, đây có vẻ lại là một câu chuyện mang màu sắc khác. Sinh ra và trưởng thành ở The Meadows Nottinghamshire - một khu vực cực kỳ nhạy cảm ở Anh, tuổi thơ của một cậu bé có nguồn gốc nhập cư như Morgan (cha anh là người Jamaica) đã sớm phải đánh đu với hàng loạt tệ nạn xã hội. 

Sau này, Morgan nhớ lại: "Cho đến bây giờ tôi vẫn giữ những ký ức về một tuổi thơ với một khu vực sinh sống có đầy rẫy ma tuý, súng và những cuộc ẩu đả". 

Giữa một môi trường như thế, thật may, cậu bé Morgan lại có được "tình yêu bóng đá" để vượt lên. Năm 11 tuổi, Morgan chính thức đá bóng ở lò đào tạo trẻ của Notts Country, và vài năm sau đó, một bước ngoặt rất lớn khi anh lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển trạch Nottingham Forest. Tuy nhiên, đây là quãng thời gian anh phải đối diện với tình trạng "thừa cân", và để giải quyết bài toán này "hàng ngày, tôi phải chạy nhiều vòng quanh SVĐ với những chiếc áo khoác rất dày" - Morgan nhớ lại. 

Morgan (giương tay) cùng các cầu thủ Leicester đã có một mùa giải thành công bất ngờ.

Đến ngày 12-8-2003 thì Morgan đã có trận ra mắt chính thức đầu tiên trong màu áo Nottingham, và gắn bó với CLB này 10 năm trước khi chuyển đến "đội bóng hàng xóm" Leicester City. Mười năm ấy, Morgan đã phải đối diện với không ít khoảnh khắc cay đắng, điển hình là những cái sai ngớ ngẩn mà anh tạo ra dẫn đến hai thất bại của đội nhà trong các trận Play Off tranh vé lên hạng.

Nhưng kể từ năm 2014, khi chính thức đến với Leicester thì một cuộc đời mới thực sự sang trang với Morgan. Chỉ sau một năm tới đây, anh đã được tin tưởng giao băng đội trưởng. Một phần vì ban lãnh đạo CLB nhận thấy những phẩm chất lỳ lợm, sắt thép ở một cầu thủ đã có quá nhiều trải nghiệm gai góc, cả trên sân bóng lẫn trong đời sống, một phần quan trọng khác: các cầu thủ Leicester thời điểm ấy cũng chỉ là những cái tên rất xoàng, và như nhận định của báo giới Anh thì "Morgan là một gã tốt nhất trong những gã xoàng".

Điều mà báo giới Anh không thể hình dung được là ở mùa giải năm nay, cái tập hợp xoàng, dưới sự “uý lạo” của một "người đội trưởng xoàng" đã làm nên hết chiến thắng này tới chiến thắng khác để đi một lèo tới ngôi vô địch. Nhìn lại hành trình vô địch của Leicester, phải nói sự đóng góp của Morgan là rất đáng kể. 

Đã có những thống kê cho hay, mỗi trận đấu, cầu thủ 32 tuổi này đã thực hiện 1,4 lần lấy bóng từ chân đối thủ và có tới trên 70% những pha tranh chấp trên không thành công. Dưới sự chỉ đạo của Morgan, năm nay Leicester thực sự đã tạo nên một hệ thống phòng ngự vững vàng - cái hệ thống mà như nhận xét của Alex Ferguson thì: "Nhờ đó mà đội bóng này mới có thể vươn tới ngôi cao".

Bên cạnh những đóng góp ở khu vực phòng ngự, Morgan cũng để lại dấu ấn ở những khoảnh khắc tấn công mang tính bước ngoặt của đội nhà. Chẳng hạn như trong trận đấu rất khó chơi với Soupthamton, khi hệ thống tấn công của Leicester bế tắc thì Morgan đã ghi bàn, mang về chiến thắng tối thiểu, hay trong trận "chung kết" với M.U, khi Leicester khó trên khó dưới và bị dẫn trước thì cũng chính Morgan đã đánh đầu gỡ hoà, mang lại 1 điểm quý báu.

Có thể nói, hành trình lên ngôi vô địch nước Anh của một cầu thủ nhập cư, từng có một tuổi thơ sống trong "thế giới giang hồ" và từng phải đối diện với rất nhiều chông gai trong sự nghiệp như Morgan chẳng khác gì một câu chuyện cổ tích giữa thời bóng đá vị kim tiền.

Một tấm gương lớn để toàn đội noi theo

Sau khi Leicester City vô địch nước Anh, một hãng rượu Mỹ đã nảy lên ý tưởng sẽ in hình ảnh một cầu thủ của CLB này lên các chai rượu của mình. Điều đáng nói là sau khi phân tích tình hình, hãng rượu này lại không chọn hình ảnh của những Marez, Vardy - những cầu thủ có thể nói là sao sáng của Leicester, và đang nhận được rất nhiều lời chào mời từ các CLB lớn châu Âu, mà lại chọn hình ảnh của đội trưởng Wes Morgan. Giám đốc hãng rượu này chia sẻ với báo giới: "Cậu ấy thực sự là một tấm gương lớn để toàn đội noi theo, và giành chiến thắng".

Ông chủ tiệm xăng

Một điều đáng chú ý nữa về Morgan, đó là hiện tại anh đang đồng sở hữu 3 cây xăng tại Nottingham và Liverpool. Khi báo giới Anh đặt câu hỏi: "Có phải khách hàng trung thành của những tiệm xăng này cũng là những cầu thủ đang chơi bóng tại giải Ngoại hạng Anh hay không?", rất nhanh, Morgan trả lời là: "Không". Lại hỏi: "Vậy có phải đấy là những người có rất nhiều hình xăm trên cơ thể hay không? (vì Morgan là một cầu thủ rất mê các hình xăm- PV)", đội trưởng của Leicester nhoẻn cười và nói: "Họ là những người bình dân, bụi bặm mà tôi đã và luôn luôn gắn bó".

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.