Cầu thủ & nỗi lo nhồi máu cơ tim

Thứ Tư, 29/04/2015, 15:06
Rạng sáng qua, làng bóng đá thế giới đã có một phen rúng động khi hậu vệ Gregory Mertens thuộc biên chế của CLB Lokeren (giải VĐQG Bỉ) bị đột quỵ ngay khi đang cùng đội nhà tham gia trận đấu với Genk. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cựu tuyển thủ U21 Bỉ này đã bị nhồi máu cơ tim…

Gregory Mertens đã có dấu hiệu bước đi loạng choạng trước khi ngã xuống ở phút thứ 15 của trận đấu. Ngay sau khi thăm khám ban đầu, bác sĩ của CLB Lokeren đã yêu cầu gọi dịch vụ cứu thương. Và sau 30 phút nỗ lực sơ cứu trên sân, cầu thủ 24 tuổi này đã được đưa đến một bệnh viện tại thành phố Genk.

Theo thông tin từ báo chí Bỉ thì Mertens hiện đang “chiến đấu cho tính mạng”. Trong khi đó, CLB chủ quản của anh này đưa ra thông báo: “Họ chia sẻ sâu sắc với gia đình Mertens, đồng thời hi vọng về một kết quả tích cực”.

Các nhân viên y tế cấp cứu cho Gregory Mertens ngay trên sân

Hiện vẫn chưa rõ số phận của Mertens sẽ ra sao. Nhưng sự cố này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về việc bảo vệ các cầu thủ trước những vấn đề về sức khỏe. Trong vài năm trở lại đây ngày càng có nhiều cầu thủ phải đối diện với tử thần ngay trên sân cỏ. Gần nhất là trường hợp của tiền đạo đang khoác áo Swansea, Bafétimbi Gomis. Trong trận đấu giữa Tottenham và Swanse tại Premier League hồi đầu tháng 3 vừa qua, Gomis bất ngờ gục xuống, ngã vật ra sân và bất tỉnh hoàn toàn dù chẳng va chạm với ai. Rất may là sau 5 phút được cấp cứu và thở oxy tại chỗ, Gomis đã tỉnh lại mà không gặp nguy hiểm gì về tính mạng.

Trước Gomis, bóng đá Anh cũng từng phải chứng kiến một trường hợp trở về từ cõi chết khác. Đấy là vào tháng 3 năm 2012, khi Bolton và Tottenham chạm trán nhau ở tứ kết FA Cup. Tiền vệ Fabrice Muamba của Bolton đã bị đột quỵ ngay khi đang thi đấu. Muamba sau đó đã được đưa thẳng đến Bệnh viện tim London để điều trị. Tại đây, cầu thủ này đã được cứu sống.

Theo các bác sĩ điều trị cho Muamba cho biết thì đó là một điều kì diệu. Vì chính xác thì trái tim của Muamba đã ngừng đập tới 78 phút. “Quả thực là một phép màu. Cậu ấy đã chết trong vòng 48 phút sau khi đột quỵ trên sân và đưa đến bệnh viện, cộng thêm 30 phút trong bệnh viện", Jonathan Tobin, bác sĩ trực tiếp điều trị cho Muamba tiết lộ.

Sau sự kiện này, Muamba đã phải giã từ sân cỏ ngay ở tuổi 24, khi sự nghiệp đang rộng mở phía trước. Nhưng có lẽ cựu tuyển thủ U21 Anh này vẫn còn cảm thấy may mắn, bởi ít nhất anh vẫn còn giữ được mạng sống chứ không xấu số như nhiều đồng nghiệp khác.

Theo thống kê không đầy đủ của Bách khoa tri thức mở Wikipedia, chỉ từ năm 2003 tới nay đã có tới 55 cầu thủ chết khi tham gia các hoạt động tập luyện hay thi đấu. Trong số đó nổi tiếng nhất là 2 danh thủ Marc-Vivien Foe và Antonio Puerta. Cả 2 cầu thủ này đều không qua khỏi sau khi bị đột quỵ khi đang tham gia các trận đấu chính thức (với Foe là trong màu áo  ĐT Cameroon ở Confederation Cup 2003, còn Puerta là trong một trận đấu ở giải VĐQG Tây Ban Nha năm 2005).

Nhìn chung, đột quỵ do nhồi máu cơ tim vẫn là nguy cơ chủ yếu đe dọa tính mạng các cầu thủ. Về mặt y khoa, đột tử do nhồi máu cơ tim ở người trẻ dưới 35 tuổi là tương đối hiếm, chủ yếu do sự khiếm khuyết và bất thường của tim mà không được phát hiện. Điều mấu chốt là đột tử thường xảy ra trong lúc đang vận động thể lực như thi đấu thể thao. Vì thế, khi các cầu thủ chơi bóng cộng thêm việc mang sẵn trong người một trái tim yếu đuối thì điều xấu nhất rất dễ xảy ra.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng của các vận động viên thường rất thiên về các loại thực phẩm giàu đạm. Do đây là nguyên liệu rất tốt để sản sinh năng lượng và phục vụ sự phát triển của các cơ. Thế nhưng, vấn đề nằm ở chỗ các thực phẩm này lại làm tăng cholesterol xấu, cùng nhiều nguy cơ khác.

Vì thế, có lẽ đã đến lúc các nhà bóng đá cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện của các cầu thủ, để bóng đá không trở thành trò chơi của tử thần!

Nhiều ngôi sao cầu nguyện cho Gregory Mertens

Theo tờ Daily Mail của Anh cho biết, ngay khi Gregory Mertens còn đang được các bác sĩ chăm sóc trên sân, thì các cầu thủ tham gia trận đấu đều đã đứng ở bên đường piste để cầu nguyện cho người đồng nghiệp 24 tuổi này. Và sau khi thông tin về vụ việc của Mertens được lan truyền, anh này đã lập tức nhận được sự quan tâm, động viên của rất nhiều danh thủ, đặc biệt là những ngôi sao người Bỉ. Tiền đạo đang khoác áo Everton, Lukaku viết trên Twitter cá nhân: “Hãy tiếp tục chiến đấu, Gregory”. Còn Jelle Vossen – một tiền đạo người Bỉ khác đang chơi cho Middlesbrough thì viết: “Hãy mạnh mẽ lên, Gregory Martens”. Trong khi đó, từ Đức, tiền vệ đang lên Kevin De Bruyne đã bình luận rằng: “Đây thực sự là một tin rất xấu. Hãy chiến đấu, Gregory”. Ngoài ra, một loạt tên tuổi lớn khác như thủ thành của Chelsea, Thibaut Courtois, tiền vệ Steven Defour… cũng đều đã gửi những lời chúc tốt đẹp đến Gregory Martens. Được biết, hầu hết những trụ cột của đội tuyển Bỉ hiện nay đều đã từng là đồng đội của Gregory Mertens ở các đội U của Bỉ.

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.