Cái tay của Wenger

Thứ Năm, 19/03/2015, 08:34
Chết vì tỉ số sau hai lượt trận là 3/3, nhưng họ lại ghi được ít bàn thắng trên sân khách hơn đối thủ (lượt đi Monaco thắng 3-1). Nhưng câu chuyện được người ta mổ xẻ nhiều sau cái chết này, không chỉ là những câu chuyện thuộc về chuyên môn bóng đá, mà còn là chuyện liên quan đến cái bàn tay của HLV trưởng A.Wenger.

Arsenal đã chết theo đúng kiểu "cái chết của con thiên nga" sau chiến thắng 2-0 trước Monaco, trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League vào rạng sáng qua. Chết vì tỉ số sau hai lượt trận là 3/3, nhưng họ lại ghi được ít bàn thắng trên sân khách hơn đối thủ (lượt đi Monaco thắng 3-1). Nhưng câu chuyện được người ta mổ xẻ nhiều sau cái chết này, không chỉ là những câu chuyện thuộc về chuyên môn bóng đá, mà còn là chuyện liên quan đến cái bàn tay của HLV trưởng A.Wenger.

Ngay sau 90 phút chết đau trên đất Pháp quê mình, Wenger đã từ chối cái bắt tay với HLV trưởng Leonardo Jardim của Monaco. Trước đó, sau 90 phút lượt đi bại binh ngay tại sào huyệt của mình, Wenger cũng từng làm như thế. Hãy nghe Leonardo Jardim nhận xét: "Sau trận đấu, tôi đã lịch sự đi tới để bắt tay ông ấy, nhưng ông ấy đã từ chối, và theo tôi đó là một hành động rất thiếu tôn trọng đối phương".

Không hiểu là vì muốn tiếp tục chứng minh cho cái trạng thái "thiếu tôn trọng đối phương" của Wenger, hay vì muốn chọc sâu thêm vào nỗi đau của đội bóng nước Anh mà Leonardo Jardim còn phát biểu: "Khi những lá thăm may mắn đưa họ gặp chúng tôi, chắc chắc họ đã vui mừng, vì cứ nghĩ rằng chúng tôi là đội yếu nhất. Và theo tôi, họ đã thua ngay từ cái tinh thần thiếu tôn trọng chúng tôi như vậy".

Trong khi phía Monaco liên tục nói về chủ đề "thiếu tôn trọng" thì trong phòng họp báo, Wenger lại liên tục nói về việc "Monaco không xứng đáng đi tiếp". Ông bảo, nếu nhìn vào thế trận, vào số lượng các cơ hội và vào cả số lượng những cú sút trúng đích, thì cả hai trận đấu Arsenal đều vượt trội. Rồi ông còn bảo: "Trọng tài điều khiển trận lượt về đã bỏ qua nhiều tình huống nhạy cảm, trong đó có một tình huống mà chúng tôi xứng đáng được hưởng phạt đền". Câu hỏi đặt ra: những lập luận của Wenger có chính xác không?

HLV Wenger (giữa) cúi đầu buồn bã.

Phải thừa nhận, với khát vọng làm tất cả để lách qua khe cửa hẹp vào tứ kết, đoàn quân của Wenger đã có 90 phút lượt về quật khởi. 90 phút mà Giroud và Ramsey đã lần lượt ghi bàn cho Arsenal, và ngoại trừ hai bàn thắng này, họ còn bỏ lỡ một số cơ hội ngon ăn khác. Ở trận lượt đi trên sân của mình thì Giroud thậm chí đã bị chính báo giới Anh chỉ trích là "chân gỗ" khi bỏ lỡ những tình huống sút bóng cận thành rất ngon ăn.

Như thế, cái yếu chết người của Arsenal nằm ở khâu dứt điểm. Mà trong bóng đá hiện đại, khi hiệu quả cuối cùng một đội bóng được "đo" bằng hiệu quả của những pha dứt điểm, thì không thể lấy sự áp đặt về thế trận hay số lượng các cơ hội để bào chữa cho thất bại của mình.

Cũng cần thấy rằng không phải tới bây giờ, mà ngay ở vòng 1/8 Champions League những năm trước đây, Arsenal thường xuyên có thói quen đá lượt đi rất dở, và đá lượt về rất bốc, nhưng cái bốc sau không cứu nổi dở ban đầu. Và có lẽ đấy cũng là một trong những lý do quan trọng, khiến họ 5 năm liên tiếp bị đá văng ở vòng đấu này.

Trước đây khi những đội đá văng Arsenal là Barcelona hay Bayern Munich hùng mạnh, thì người ta còn có thể ít nhiều thông cảm, nhưng đến năm nay, khi đối thủ chỉ là một Monaco dưới tầm, thì rõ ràng sự thông cảm đã đi quá giới hạn của nó. Người ta buộc phải nhìn lại tinh thần, phong độ của cầu thủ Arsenal và cả khả năng cầm trịch của Wenger trong những ván đánh sống còn.

Tiếc là một người có biệt hiệu "giáo sư" như Wenger lại không nhìn thấy (hoặc cố tình không nhìn thấy?) những điều đó, mà cứ khăng khăng bào chữa bằng cái mệnh đề "đối thủ chiến thắng không xứng đáng", từ đó thực hiện hành vi rất thiếu lịch sự khi không chịu bắt tay HLV đối thủ.

Người ta chưa quên năm ngoái, HLV tinh quái Jose Mourinho của Chelsea đã gọi Wenger là một "chuyên gia thất bại", và trong cuộc đọ sức trực tiếp giữa hai đội tại giải vô địch quốc gia Anh sau đó, Wenger đã có hành động va chạm, gây hấn rất phản cảm với Mourinho trên đường Piste.

Có lẽ Arsenal chỉ có thể thành công trở lại nếu một người làm tướng như Wenger biết lạnh hơn và cũng biết dùng tay một cách lịch sự, hợp lý hơn.

Điểm sáng Torres

Thực hiện thành công quả luân lưu cuối cùng trong loạt sút luân lưu 5 quả trong trận Atletico Madird - Leverkusen, tiền đạo Torres đã trở thành người hùng giúp đội bóng Tây Ban Nha lọt vào tứ kết. Thua 0-1 trên đất Đức, rạng sáng qua, Atletico quyết thắng đối thủ 2 bàn cách biệt trong 90 phút lượt về trên sân nhà, nhưng rốt cuộc cũng chỉ thắng được 1-0, và sau đó hai đội đã phải định đoạt vé đi tiếp bằng những loạt sút luân lưu may rủi.

Điều đáng nói là Torres chỉ vào sân ở phút thứ 83, khi những nỗ lực ghi bàn thứ 2 của Atletico bế tắc. Sau trận đấu, cầu thủ này hào hứng nói: "Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về quyết định trở lại Atletico. Tôi trở lại đây là để tham gia vào những thời khắc quyết định như hôm nay".

Trước đây, Torres lớn lên từ lò đào tạo trẻ Atletico, và sau quãng thời gian dài chơi bóng ở Anh, Italia, anh đã trở lại đội bóng quê nhà trong sự chào đón của các fan hâm mộ.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.