Chung kết Champions League:

“Bệnh nhân thiên tài” Pep Guardiola và bản lĩnh của người Đức

Thứ Hai, 31/05/2021, 08:00
Sau đúng 1 thập kỷ, Pep Guardiola mới trở lại trận chung kết Champions League và có vẻ như không gì có thể ngăn cản vì chiến lược gia này thêm một lần chinh phục đỉnh cao châu Âu.

Phần lớn những người đã chứng kiến sức mạnh bão tố của Man City trong suốt mùa giải này cũng đã nghĩ thế, cho đến khi Pep công bố đội hình xuất phát cho cuộc đối đầu cuối cùng với Chelsea. Bộ não thiên tài đã lóe lên một ý tưởng, để rồi chính ý tưởng đó đã dẫn đoàn quân của Pep đến thất bại cay đắng.

Pep Guardiola trả giá vì những suy nghĩ quá phức tạp.

Bệnh nhân Pep Guardiola

Có một ý rất hay mà người viết đọc được từ một người bạn trên mạng xã hội khi Man City bị vươn lên dẫn trước trong trận chung kết, đại ý: “Nếu như là một HLV khác như Zidane hay ai đó, họ sẽ ngủ thật ngon trước trận chung kết, rồi tung ra một đội hình quen thuộc, đã nhuần nhuyễn và giành Cúp!”.

Guardiola thì không như vậy. Một lần nữa, như tất cả những nhận xét trong sau trận chung kết, ông đã nghĩ quá nhiều! Quyết định sử dụng một đội hình không tiền vệ trụ và “sủng ái” Sterling được xem là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thất bại của Man City, trong một trận đấu mà nhiều người tin rằng Pep đã rút ra được nhiều bài học từ hai thất bại trước Tuchel trước đó.

Vì sao Pep lại thay đổi? Chỉ có Chúa và chính vị HLV Tây Ban Nha hiểu được. 59/60 trận đấu từ đầu mùa, Man City sử dụng ít nhất 1 trong 2 tiền vệ trụ là Rodri hoặc Fernandinho. Thế rồi đến trận chung kết, cả hai cầu thủ này đều ngồi trên ghế dự bị và nhiệm vụ che chắn hàng thủ được trao cho Guendogan, vốn mùa này chơi số 9 ảo nhiều hơn là đá ở khu vực giữa sân. Hậu quả thì ai cũng thấy rất rõ, Man City để lộ quá nhiều khoảng trống ở trung lộ, một mảnh đất màu mỡ để Chelsea khai thác và bàn thắng của Kai Havertz là kết quả tất yếu.

Nếu so trận đấu với một ván cờ, Pep đã sai lầm trong khai cuộc, bối rối ở trung cuộc và hoảng loạn khi tàn cuộc. Đặt niềm tin vào Sterling, một cầu thủ đã suy giảm phong độ và chưa có lần ra sân trong đội hình chính thức nào tại Champions League từ trận đấu với MGladbach ở vòng 1/8, Pep cất đi cả hai trung phong mình có trong tay. Để rồi khi hy vọng tắt dần, ông tung cả Jesus và Aguero vào sân trong nỗ lực cuối cùng để cứu vãn tình thế.

Nhưng thay đổi đó chỉ thêm phần mỉa mai cho thất bại của Man City, bởi một đội bóng chơi thêu hoa dệt gấm suốt mùa giải, đã ghi đến tổng cộng 131 bàn trên các mặt trận, đến tận cùng của tuyệt vọng lại phải chơi thứ bóng đá của các đội trung bình yếu của Premier League là rót bóng bổng điên cuồng vào vòng cấm. 

Johan Cruyff có câu nói rất hay: “Bóng đá là một trò chơi đơn giản, nhưng chơi bóng đá đơn giản là điều khó khăn nhất”. Là một “đệ tử chân truyền” của “Thánh Johan”, nhưng Pep có vẻ như chưa bao giờ thấm nhuần được tư tưởng ấy. Những tính toán quá phức tạp của chiến lược gia người Tây Ban Nha thực sự đang trở thành một căn bệnh mạn tính của ông, một dạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) khiến “người bệnh” buộc phải sắp xếp lại tất cả mọi thứ, ngay cả khi đã đạt độ hoàn hảo, theo những quy chuẩn riêng của mình. Nếu thành công, Pep được gọi là thiên tài. Nhưng đen cho ông và Man City, lần này, “căn bệnh” chỉ mang đến thất bại!

Bản lĩnh của Tuchel

Năm 2012, Jupp Heynckes cùng Bayern bị Chelsea đánh bại trong trận chung kết Champions League. 1 năm sau đó, Bayern của Heynckes đánh bại Dortmund để lên ngôi vô địch.

Năm 2018, Juergen Klopp dẫn dắt Liverpool bị Real Madrid đánh bại trong trận chung kết Champions League. 1 năm sau đó, Liverpool hạ Tottenham để đăng quang.

Năm 2020, Thomas Tuchel thất bại trong trận chung kết Champions League khi dẫn dắt PSG. 1 năm sau đó, ông là HLV của Chelsea vô địch sau khi đánh bại Man City.

Định mệnh đã gọi tên Tuchel, để ông có được màn báo thù ngọt ngào như hai chiến lược gia đồng hương của mình. Thậm chí, chiến công của Tuchel còn đặc biệt hơn thế bởi ông dẫn dắt hai đội bóng khác nhau lọt vào hai trận chung kết Champions League liên tiếp. Với chức vô địch của Chelsea, người Đức có quyền tự hào khi sở hữu các chiến lược gia đăng quang 3 mùa liên tiếp vừa qua, lần lượt là Juergen Klopp (Liverpool), Hansi Flick (Bayern) và bây giờ, Thomas Tuchel.

Trước trận chung kết, nhiều người đã nghĩ đến một viễn cảnh Tuchel có thể trở thành một Hector Cuper (2 năm á quân liên tiếp với Valencia) hay Diego Simeone (2 lần á quân với Ateltico năm 2014 hay 2016), bởi đối thủ của Chelsea là một Man City hùng mạnh đang đạt điểm rơi phong độ dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola.

Nhưng Tuchel không có bất cứ điều gì phải e ngại. Ông đã thắng Pep tới 2 lần trong mùa giải này tại FA Cup và Premier League. Trong lần thứ 3 này, Tuchel vẫn chứng tỏ được ông là một bậc thầy về chiến thuật khi chỉ đạo các học trò của mình xây dựng một hệ thống phòng ngự kỷ luật, kiên cường và vô cùng vững chắc trước khi đánh “đòn hiểm” vào những sai lầm của đối phương.

Dù chịu áp lực rất lớn sau bàn thắng của Kai Havertz, The Blues vẫn đứng vững để bảo toàn cách biệt mong manh đến hết 90 phút thi đấu. Thứ tinh thần mạnh mẽ mà Tuchel đã truyền cho học trò được cụ thể hóa bằng những màn trình diễn xuất sắc của các thành viên The Blues, mà nổi bất nhất là NGolo Kante.

Tuchel đã có được chiến công xứng đáng để bước vào nhóm những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại. Nhà cầm quân sinh năm 1973 thực sự đáng nể, bởi ông chỉ mất có hơn 4 tháng để biến Chelsea từ một đội bóng đang tụt dốc dưới thời Lampard trở thành nhà vô địch Champions League.

Thay HLV là vận may của Chelsea

Đánh bại Man City, Chelsea đã có lần thứ 2 đăng quang tại Champions League. Trên bình diện nước Anh, họ chỉ còn kém Liverpool (7 lần vô địch) và M.U (3 lần).

Đáng chú ý trong cả 3 mùa giải vào chung kết Champions League, Chelsea đều có biến động trên băng ghế huấn luyện trước đó. Mùa 2007/08, Avram Grant được bổ nhiệm làm HLV sau khi CLB sa thải Jose Mourinho tháng 9/2007. Chelsea vào chung kết Champions League nhưng thua M.U trên chấm luân lưu.

Mùa 2011/12, Roberto Di Matteo được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền thay thế cho Villas-Boas bị sa thải tháng 3/2012. Chelsea vô địch sau khi đánh bại Bayern trên chấm luân lưu ở trận chung kết tổ chức ngay tại Allianz Arena.

Mùa giải này, Frank Lampard đã phải ra đi và nhường chỗ cho Tuchel sau màn trình diễn kém ấn tượng nửa đầu mùa giải. Chiến lược gia người Đức ký hợp đồng chính thức với Chelsea ngày 26/1/2021.

Đơn Ca
.
.
.