Bayern Munich: Khủng hoảng tướng cầm quân

Thứ Sáu, 06/10/2017, 08:34
Dư luận bóng đá Đức sốc nặng sau khi hay tin người thay thế Ancelotti cầm quân Bayern Munich là HLV 72 tuổi - Jupp Heynckes.

Sốc là bởi trong suốt những ngày qua, hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất và cũng được coi là sáng giá nhất là Thomas Tuchel - cựu HLV trưởng Dortmund và Luis Enrique - cựu HLV trưởng Barcelona. Cả hai HLV này đều được đánh giá là tuổi trẻ tài cao, lại đang rảnh việc nên có thể bắt tay vào công việc mới ở Bayern ngay lập tức.

Khi chủ tịch Bayern đã ngồi ăn trưa với Pep Guardiola - người có thể coi là "đàn anh" của Luis Enrique thì ai cũng nghĩ phương án cựu HLV trưởng Barca đang chiếm lợi thế. Và nếu quả nhiên Lius Enrique tới đây thì nó sẽ là một sự kế thừa hợp lý cho những gì mà Pep Guardiola từng xây dựng.

Ai cũng biết, trước Ancelotti, Pep chính là thuyền trưởng của Bayern. Trong 3 năm Pep ở Bayern, đúng là đội bóng chưa thể vô địch Champions League như kỳ vọng, song một lối chơi đập nhả mang màu sắc Tiqui - Taca thực sự đã được xây dựng. Và người ta tin rằng, nếu tân HLV trưởng Bayern là Luis Enrique - một người cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi tư tưởng Tiqui -Taca thì đội bóng này sẽ có một kế hoạch vận động, phát triển mang tính thống nhất cao. Thế mà cuối cùng hoá ra người được chọn lại không phải Luis Enrique.

Câu hỏi đặt ra: Jupp Heynckes có phải là một cái tên xa lạ? Chắc chắn là không, bởi trong sự nghiệp của mình, nhà cầm quân này thậm chí đã có tới 3 giai đoạn hành nghề ở Bayern. Giai đoạn thứ nhất diễn ra từ năm 1987 đến 1991, và thành tích lớn nhất mà Jupp Heynckes mang lại trong 4 năm là 2 chức vô địch quốc gia vào các năm 1989, 1990.

Giai đoạn thứ hai thì chỉ kéo dài vỏn vẹn 5 trận đấu, khi Jupp Heynckes được chỉ định làm HLV tạm quyền thay thế cho Jurgen Klinsmann vừa bị sa thải trước đó. Trong 5 trận đấu này, Bayern giành tới 4 trận thắng, 1 trận hoà. Và giai đoạn thứ 3 diễn ra từ năm 2011 đến năm 2013, đây cũng là giai đoạn sáng chói, huy hoàng nhất.

Người ta chưa quên mùa giải 2013, Jupp Heynckes đã cùng Bayern đoạt được một cú ăn 3 vĩ đại: vô địch quốc gia, vô địch Cúp Quốc gia và vô địch Champions League. Điều đáng nói là trước khi mùa giải 2013 kết thúc, Jupp Heynckes đã nói chắc chắn rằng đây là mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp cầm quân của mình. Sau đó, ông sẽ về hưu. Cũng thời điểm đó, ban lãnh đạo Bayern đã tuyên bố rõ ràng: người thay Jupp Heynckes sẽ là Pep Guardiola.

Sự khác biệt giữa Jupp và Pep là gì? Nếu Jupp là một mẫu HLV đánh trận thuần tuý thì Pep lại mang dáng dấp của một nhà tư tưởng bóng đá. Nếu Jupp là mẫu HLV Đức truyền thống, ưa tư duy thực dụng thì Pep lại tôn thờ chủ nghĩa duy mĩ. Chuyển từ thời của Jupp sang thời của Pep, ban lãnh đạo Bayern tin rằng đội bóng của mình sẽ không chỉ đoạt được những danh hiệu, mà quan trọng hơn: còn tạo nên một dáng dấp, một bản sắc, một thời kỳ huy hoàng mới. Đấy là một bước chuyển được chính những cổ động viên Bayern giơ tay ủng hộ.

Nhưng sự thực là Pep chỉ tại vị ở Bayern 3 mùa rồi nhường lại ghế cho Ancelotti. Và bây giờ, khi Ancelotti bị sa thải, ban lãnh đạo Bayern loay hoay trong cái mớ bòng bong tìm thấy thì Jupp hoá ra lại là người được cầu viện. Jupp đã nghỉ hưu, đã bước sang tuổi thứ 72, bây giờ lại đồng ý quay trở lại chiến trường.

Từ Jupp đến Pep, thông qua một bước chuyển ngắn Ancelotti, và bây giờ lại quay về Jupp, cảm giác như Bayrn Munich đang đi theo đúng một vòng tròn. Cái vòng tròn mà ở đó họ có tiềm lực tài chính, có nội lực chuyên môn, nhưng cảm giác như lại bất lực trong việc tìm cho mình một ông thầy - một nhà cầm quân có khả năng tạo ra một chương mới huy hoàng.

Bây giờ thì rất nhiều cổ động viên Bayern đang tự hỏi, triều đại của một ông thầy tuổi 72 sẽ kéo dài bao lâu? Và sau triều đại ấy, bài toán HLV ở Bayern có được giải quyết một cách sáng sủa tý nào hơn không?

Robben phủ nhận việc chống đối Ancelotti

Theo báo chí Đức, nguyên nhân quan trọng khiến HLV Ancelotti bị "bay ghế" nằm ở việc ông bị một số các cầu thủ trụ cột chống đối, trong đó dẫn đầu là Robben - một trong những trụ cột phải ngồi dự bị trong trận thua 0-3 trước PSG tại vòng bảng Champions League tới đây.

Tuy nhiên trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Robben đã phủ nhận điều này. Anh cho biết: "Là một cầu thủ chuyên nghiệp, tôi chấp nhận việc ngồi dự bị, chứ không chống đối như báo chí đưa tin".

Về phần mình, khi được hỏi về những phản ứng của ban lãnh đạo và các cầu thủ Bayern, HLV Ancelotti cho biết: "Bây giờ thì họ nói gì chẳng được".

Ông cũng cho biết thêm là mình sẽ không cầm quân bất cứ CLB nào trong mùa giải năm nay nữa.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.