2 giờ 45 rạng sáng mai, trận cầu kinh điển Tây Ban Nha, Barcelona - Real Madird

Barca lợi thế, nhưng...

Chủ Nhật, 22/03/2015, 09:48
Kém Barca đúng 1 điểm (64 so với 65), Real Madrid không được phép thua trong cuộc đối đầu kinh điển vào rạng sáng mai, nếu không muốn đánh mất khả năng cạnh tranh ngôi vô địch La Liga mùa này. Vấn đề nằm ở chỗ: chưa bao giờ, niềm tin chiến thắng của Barca lại đang ngùn ngụt như lúc này.

Barca vừa trải qua vòng 1/8 Champions League trước gã nhà giàu nước Anh Man City dễ dàng như đi chợ. Cứ nhìn cái cách những Messi, Neymar, Suarez ung dung nhả đạn vào lưới đối phương và đặc biệt là cái cách Messi "xỏ lỗ kim" đối phương như làm xiếc (pha bóng khiến cựu HLV Barca Pep Guardiola phải ôm mặt thán phục) là đủ hiểu phong độ của họ ở thời điểm này ổn định tới đâu.

Messi hồi sinh phong độ, Barca thể hiện gương mặt đầy ấn tượng.

Có cảm giác như sau màn khởi đầu chệch choạc, giờ đây các cầu thủ Barca đã hiểu triết lý của HLV trưởng Enrique nhiều hơn, từ đó cũng đá nhanh, chuyền dài, phối hợp biên nhuần nhuyễn, hiệu quả hơn, thay vì cứ mãi đan bóng đến tận khung thành đối thủ như kiểu Tiqui - Taca vốn có của mình. Và sự hồi sinh của Barca cũng gắn liền với sự hồi sinh của Messi - người mà theo nhận định của giới y tế Barca thì: "Cậu ấy đã có một chế độ ăn uống hợp lý hơn hẳn trước đây, chẳng hạn như giờ cậu ấy đã nhịn ăn Pizza, chất béo để giảm cân".

Tương phản hoàn toàn với Barca, là một Real "hút chết" ở vòng 1/8 Champions League khi để thua đội bóng dưới cơ nước Đức Schalke 04 ngay trên sân nhà. May mà có chút ít vốn liếng ở trận lượt đi, nên cái thua ấy vẫn có thể giúp họ lết vào vòng sau. Những trang báo Tây Ban Nha không ngừng đề cập tới 2 điểm yếu chí mạng của Real ở thời điểm này.

Một, lối chơi theo kiểu áp sát - quây chặt của HLV trưởng Ancelotti khiến các cầu thủ ngốn quá nhiều sức lực, và giờ là lúc gần như toàn đội không còn một trạng thái thể lực tốt như đầu mùa. Và hai, nguy hiểm nhất là những nghi vấn mâu thuẫn trong nội bộ đội bóng.

Cái nhìn thấy được là hình ảnh Ronaldo tỏ ra không hài lòng sau khi Garthe Bale ghi bàn trong một trận đấu gần đây. Cái chưa nhìn thấy được (nhưng lại được nhiều trang báo nói cứng) là những vấn đề của thủ thành đội trưởng Casillas với các đồng đội trong phòng thay đồ. Thông tin mới nhất cho hay, HLV trưởng Ancelotti đã chủ động mời toàn đội đi ăn một bữa hải sản thịnh soạn, nhưng một tờ báo Tây Ban Nha đặt câu hỏi mỉa mai: Bữa tối đó có giúp họ hàn gắn được những rạn nứt chồng chéo trong lòng?

Ở trận lượt đi trên sân nhà, Real đã có chiến thắng dễ và đậm (3-1) tới bất ngờ. Một trận đấu mà nếu dứt điểm gọn ghẽ, chuẩn xác hơn họ thậm chí còn có thể ghi thêm 3,4 bàn nữa. Và đấy cũng là một trận đấu mà sau đó HLV trưởng Barca Luis Enrique đã thừa nhận đội mình thua một cách tâm phục khẩu phục.

Nhưng đấy là thời điểm mà Enrique lần đầu tiên tham gia một trận El clasico trên tư cách HLV, thời điểm mà chính các học trò của ông cũng đang bỡ ngỡ với một thứ triết lý mới mẻ được ông gây dựng. Ngày mai thì ông và các học trò đều đang tự tin tuyệt đối vào một chiến thắng, để vừa phục hận 90 phút lượt đi, vừa đẩy đối thủ vào cảm giác vô vọng trên con đường cạnh tranh chức vô địch mùa này.

Và nếu nhìn nhận như thế, xem ra cửa thắng cho Barca là rất lớn. Nhưng bản chất của bóng đá nói chung và El Clasico nói riêng luôn là những bất ngờ không ai đoán được. Cứ cho là Real sẽ thất thế về mặt thế trận và số lượng các cơ hội nhưng trong đội hình của họ vẫn có những con người như Ronaldo, như Benzema hoàn toàn có thể tạo nên sự khác biệt chỉ bằng năng lực cá nhân, và chỉ trong những khoảnh khắc ngắn hơn cả một cú ra chân thần sầu.

Vẫn sẽ là một trận cầu khó đoán, và có thể khiến tất thảy người xem phải đau tim.

Hoàng đế bóng đá không tin Real

Vẫn như thông lệ, trước các trận đấu kinh điển của bóng đá thế giới, "hoàng đế" Beckenbauer lại đưa ra những nhận định riêng của mình, và lần này ông tin rằng giỏi lắm cầu thủ Real cũng chỉ có được 1 điểm trên sân Nou Camp. Beckenbauer nói: "Có rất nhiều sự khác biệt về phong độ, tinh thần hai đội, nhưng theo tôi khác biệt đáng nói nhất nằm ở sự đoàn kết. Xem Barca chơi bóng những trận gần đây người ta có cảm giác rõ về một khối đoàn kết tập thể, điều không thấy ở Real".

Khác so với vua bóng đá Pele - người được mệnh danh là "chuyên gia đoán sai", "hoàng đế" Beckenbauer thi thoảng vẫn có những lần đoán đúng đến bất ngờ.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.