"Bắn chết" Italia, Tây Ban Nha tái ngộ Nga ở bán kết

Thứ Hai, 23/06/2008, 08:00
Hòa 0-0 ở 120 phút thi đấu chính thức, Tây Ban Nha đã xuất sắc đánh bại nhà ĐKVĐ TG Italia sau loạt penalty cân não nhờ tài năng của thủ thành Casillas, xứng đáng giành tấm vé cuối cùng vào bán kết EURO 2008. Tây Ban Nha sẽ gặp lại đối thủ Nga - đội vừa loại ứng cử viên vô địch Hà Lan ở vòng tứ kết.

Năm 2006, cả nước Italia sống trong niềm hân hoan khi Azzurri vượt qua Pháp trên chấm penalty định mệnh ở trận CK World Cup. Hai năm sau, Buffon và các đồng đội lại phải đối mặt với cuộc "đấu súng" cân não. Nhưng lần này, thần may mắn đã ngoảnh mặt với họ khi De Rossi và Di Natale lần lượt dứt điểm không thành công (thua chung cuộc 2-4), đành dâng tấm vé vào bán kết cho Tây Ban Nha.

Gạt đi quá khứ u buồn, "những chú bò tót" Tây Ban Nha đã làm nên lịch sử với chiến thắng đầu tiên trước Italia sau 88 năm tại một giải đấu chính thức. Kết quả trên cũng hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực thầy trò Aragones, những người thi đấu đầy quả cảm, kiên cường và không từ bỏ cơ hội trên chấm luân lưu cân não.

Suốt 120 phút thi đấu chính thức, Tây Ban Nha tỏ ra lấn lướt hơn so với đối thủ. Tuy nhiên, các chân sút Silva, Villa... bất lực trong việc xé lưới Buffon. Bên kia chiến tuyến, Italia chơi phòng ngự chủ động, nhưng các tình huống tạt bổng vào vòng cấm không thể phát huy hiệu quả khi hàng thủ áo đỏ chơi cực kỳ tập trung.

Bước sang loạt đá penalty, Casillas xuất sắc đẩy được 2 cú dứt điểm của De Rossi và Di Natale. Để rồi Fabregas là người sút thành công quả quyết định, đưa "đàn bò tót" Tây Ban Nha tiến bước vào vòng bán kết, gặp "người quen cũ" ở vòng bảng - ĐT Nga.

Trở lại với cuộc chạm trán, bộ đôi tiền vệ trụ cột Pirlo - Gattuso phải theo dõi trận đấu trên khán đài (bị treo giò), thế nên, HLV Donadoni đã đặt trọn niềm tin vào các nhân tố chơi rất thành công trong màu áo AS Roma mùa qua (Aquilani - De Rossi - Perrotta). Tính chất quan trọng của trận tứ kết khiến đôi bên nhập cuộc tương đối thận trọng.

Khu vực giữa sân trở nên chập hẹp khi các cầu thủ Italia chủ động chơi phòng ngự phản công, cố gắng bịt chặt trung lộ nhằm hạn chế các pha phối hợp nhỏ, nhuyễn ở cự ly ngắn của đoàn quân La Seleccion.

Các pha tranh chấp quyết liệt ở khu trung tuyến. Ảnh: AP.

Dù thời gian kiểm soát bóng vượt trội nhưng Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành Buffon. Cặp tiền đạo Torres - Villa không thể phối hợp bởi bị kèm cặp rất sát sao. Đá chắc bên phần sân nhà, thi thoảng Italia cũng tổ chức các đường lên bóng tốc độ cao ở biên.

Vai trò cầu nối của Cassano khá quan trọng. Anh liên tục di chuyển, nhận bóng ở trung tâm rồi tỉa sang hai cánh. Biết hàng thủ áo đỏ chơi bóng bổng không tốt, vì thế, Donadoni chỉ đạo các học trò tấn công biên, tạt vào để Toni tận dụng chiều cao hoặc Perrotta bất ngờ băng lên đánh đầu.

Thế trận "cù cưa"  tạo cảm giác như đôi bên đều... sợ thua, không dám tăng tốc hoặc đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng. Bế tắc trong việc thâm nhập vòng cấm đối phương, Tây Ban Nha dần chuyển sang sử dụng bài "nã pháo" tầm xa.

David Silva tuy nhỏ người nhưng cái chân trái khéo léo của anh không ít lần gây nguy hiểm cho khung thành Azzurri. Khoảng thời gian nửa cuối hiệp 1, lần lượt Silva, Xavi rồi Iniesta trổ tài sút xa. Tuy nhiên, bóng thường không đi trúng mục tiêu hoặc "người nhện" Buffon bắt gọn.

Tính huống đáng kể nhất ở hiệp đấu đầu tiên là pha thoát đi rất khéo của Torres rồi dứt điểm bật ra, David Silva đón lõng bên góc phải, thực hiện cú sút chìm khá hóc hiểm. Tiếc rằng bóng lại bay sạt cột trong gang tấc.

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha vẫn thể hiện sự lấn lướt và dần tạo được sức ép đáng kể lên hàng thủ những nhà ĐKVĐ TG. Torres thường xuyên dạt cánh tạo đột biến và kéo dãn hàng thủ Azzurri. Tuy nhiên, tuyến phòng ngự Italia vẫn thi đấu cực kỳ tỉnh táo.

Trung vệ Chiellini nổi lên như một "Cannavaro mới" trở thành chốt chặn vững vàng trước khung gỗ Buffon. Anh thường xuyên xuất hiện ở các điểm nóng, hỗ trợ tích cực cho đồng đội và phá bóng giải nguy trong các tình huống nguy hiểm.

Thế trận không có nhiều đột biến buộc hai nhà cầm quân phải tung ra vào sân những quân bài Fabregas, Cazorla (TBN) và Camoranesi. Ngay ở tình huống chạm bóng đầu tiên, Mauro Camoranesi suýt chút nữa lập công sau pha quay người sút nhanh ở cự ly gần. May cho Tây Ban Nha là thủ thành Casillas đã có pha cứu thua xuất thần.

Đội quân Thiên thanh vẫn trung thành với các đường triển khai ở biên. Phút 71, Zambrotta tạt vào khá đẹp, nhưng Toni lại lắc đầu đi chệch cột.  Ngay sau đó, La Seleccion cũng có lời đáp trả qua 2 cú "bắn rocket" từ chân Senna. Mặc dù vậy Buffon vẫn vững vàng trong khung gỗ (dù một lần để ói bóng chạm cột).

Hết hai hiệp chính, không bên nào ghi được bàn thắng nên các cầu thủ tiếp tục phải đá 30 phút hiệp phụ. Italia mạnh dạn tấn công hơn với "bài tủ" tạt cánh đánh đầu. Trong khi đó, Silva vẫn là người khuấy đảo hàng thủ áo trắng khi thực hiện cú dứt điểm sạt cột ngay rìa vòng cấm.

Phút 95, Di Natale dù không cao những vẫn bay người đánh đầu rất căng khiến Casillas vất vả đấm bóng đi vọt xà ngang. Sang hiệp phụ thứ 2, Silva và Cazorla đều có cơ hội dứt điểm cận thành nhưng cũng không thành công. Kết thúc 120 phút với tỉ số hòa 0-0, Italia và Tây Ban Nha phải phân định thắng thua trên chấm 11m.

David Villa và Grosso vượt qua sức ép tâm lý, thực hiện thành công 2 quả đá đầu tiên. Tuy nhiên, ở những lượt sút tiếp theo, cả De Rossi và Di Natale đều không thể khuất phục nổi Casillas (phía TBN Guiza cũng hỏng ăn). Fabregas lĩnh trọng trách đã quả quyết định cho La Seleccion. Anh bình tĩnh hạ gục Buffon, đem về chiến thắng huy hoàng cho "đàn bò tót" Tây Ban Nha.

Casillas xuất sắc cản phá cú sút 11m của De Rossi. Ảnh: Getty.

Đội hình ra sân:

Italia: Buffon; Zambrotta, Panucci, Chiellini, Grosso; Aquilani (Del Piero 108'), Ambrosini, De Rossi, Perrotta (Camoranesi 58'); Cassano (Di Natale 74'), Toni.
Tây Ban Nha: Casillas; Ramos, Puyol, Marchena, Capdevila; Senna; Iniesta (Cazorla 59'), Xavi (Fabregas 60'), Silva; Villa, Torres (Guiza 85').

Kết quả đá luân lưu
Tây Ban Nha Italia
Villa Vào Vào Grosso
Cazorla Vào Hỏng De Rossi
Senna Vào Vào Camoranesi
Guiza Hỏng Hỏng Di Natale
Fabregas Vào    

Theo Tuấn Anh (VietNamNet)
.
.
.