Arsenal ung dung tái chiếm ngôi đầu

Thứ Ba, 13/11/2007, 11:27

Chỉ một ngày sau khi để MU leo lên vị trí số một, đại gia thành London đã giành lại được đỉnh bảng xếp hạng khi "kéo pháo" đến sân Madjeski và đánh bại Reading với tỷ số 3-1, ở trận đấu muộn nhất của vòng 13 Premiership.
>> Cú đúp chớp nhoáng của Ronaldo đẩy MU lên ngôi đầu

Trong lịch sử giải Ngoại hạng, Arsenal và Reading mới chỉ gặp nhau có hai lần. Đó đều là những trận đấu diễn ra ở mùa trước - thời điểm đội bóng của HLV Wenger giành chiến thắng trong cả hai lượt đi và về với tổng tỷ số 6-1.

Một trong hai chiến thắng hồi đó của Arsenal có tỷ số 4-0, diễn ra ngay trên sân Madjeski vào ngày 22/10/2006. Đó là khi Reading đang nổi lên như một hiện tượng của giải, sau khi thể hiện sự kiên cường trong những lần đối đầu với một số ông lớn hay các "ma cũ" ở Premier League (nổi bật nhất trong số đó là lần họ "tiễn" hai thủ môn Petr Cech và Cudicini của Chelsea vào viện trong cùng một trận đấu và sau đó thì buộc MU phải vất vả chia điểm).

Giai đoạn này, đội bóng của HLV Steve Copell không còn duy trì được sự khó chịu như mùa trước nữa. Thậm chí, họ đang là một trong hai đội bóng, cùng tân binh Derby, có hàng thủ yếu nhất (trung bình cứ 42 phút lại dính một bàn thua). Đối chọi với một hàng công thuộc dạng "khủng" nhất Ngoại hạng mùa này (khá trùng hợp khi cứ 41 phút, Arsenal lại có một bàn thắng), kế sách duy nhất của Reading chẳng thể nào khác là phòng ngự số đông.

Trong phần lớn thời gian hiệp một, đội chủ sân đã làm khá tốt nhiệm vụ đó. Gần như tất cả các cầu thủ áo xanh trắng được kéo về xây thành tường chắn quanh khu cấm địa đội nhà. Vậy nên, họ cũng hầu như bỏ quên luôn chuyện tấn công. Trong 45 phút đầu tiên, Reading chỉ một lần duy nhất khiến khung thành Arsenal chao đảo. Đó là cú sút sấm sét của Gunnarsson từ khoảng cách 30 m, buộc Almunia phải tung người hóa giải.

Pha lập công của Adebayor là bàn thắng thứ 1.000 của Arsenal ở giải Ngoại hạng.

Ở bên phần sân đối diện, vấp phải hàng rào chắn toàn người của Reading nên Arsenal cũng gặp không ít khó khăn. Vẫn triển khai được bóng và lối chơi phối hợp nhỏ, nhưng trong hiệp một họ không mấy khi tung ra được những cú bắn phá về phía khung gỗ Hahnemann. Trong quãng 40 phút đầu tiên, đại gia thành London cũng chỉ có một lần duy nhất khiến phần đông khán giả trên sân Madjeski phải thót tim. Tình huống diễn ra ở phút thứ 4.

Trong một pha đánh chặn của Flamini, bóng đến chân Fabregas. Tiền vệ 20 tuổi khôn ngoan tỉa bóng cho Adebayor băng lên dứt điểm trong thế đối diện với thủ thành đội chủ nhà. Bóng thoát khỏi tầm kiểm soát của Hahnemann nhưng tìm đúng mép ngoài chân cột dọc phải văng ra.

Sau pha sóng gió này, Arsenal phải mất khoảng 40 phút mới lại có được cơ hội nguy hiểm thực sự, và đó cũng là tình huống dẫn đến bàn khai thông bế tắc. Từ cú phát bóng của Almunia ở phút 44, bóng luẩn quẩn ở giữa sân rồi tìm đến Adebayor. Tiền đạo tuyển Togo giữ lại vài nhịp rồi tung ra đường chọc khe thuận lợi cho Hleb. Tiền vệ người Belarus cẩn trọng mớm cơ hội đến trước mặt Flamini. Tuy bị hậu vệ đối phương đổ người chắn, cú dứt điểm của tiền vệ người Pháp vẫn tìm được cái đích là mành lưới đội chủ nhà.

Sang hiệp hai, thế trận và cơ hội vẫn thuộc nhiều về Arsenal nhờ lối chơi tự tin đầy uyển chuyển. Trong khi đó, khâu tổ chức phòng ngự của đội chủ nhà bắt đầu bộc lộ sự thiếu tập trung. Nên, chỉ khoảng 7 phút sau khi hiệp hai bắt đầu, họ đã lại dính đòn phản công của Arsenal. Từ bên phần sân nhà, bóng được chuyền dài lên cho Hleb đang chạy sâu bên biên trái. Tuyển thủ Belarus đẩy vào trong cho Fabregas. Hậu vệ đội khách nỗ lực hóa giải nhưng vô tình lại đưa bóng đến với đúng chân Adebayor đang đứng ngay đó. Không chăm chút nhiều, tiền đạo người Togo dứt điểm ngay bằng chân phải đưa bóng đi sệt vào góc xa khung thành đội chủ nhà. 2-0 cho Arsenal.

Sau pha lập công, Adebayor thi đấu tự tin và tỏ ra nguy hiểm hơn hẳn so với những phút trước đó. Ít phút sau khi đưa Arsenal vượt lên dẫn 2-0, anh lại một lần nữa đưa được bóng vào lưới Reading nhưng không được công nhận vì sai lầm trong khi bắt lỗi việt vị của trọng tài. Cũng như Adebayor, phần lớn các cầu thủ Arsenal (trừ Rosicky và Eboue) đều phát huy được khả năng. Mà góp công nhiều và cụ thể nhất chính là Hleb.

Sau khi để lại dấu giày trong cả hai bàn thắng trước của đội nhà, đích thân tiền vệ người Belarus đã tìm cho mình bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 78, sau khi thoát hẳn khỏi tầm chắn của thủ thành Hahnemann rồi dứt điểm từ vị trí ngay sát khu 5m50 vào lưới.

Khoảng cách an toàn về tỷ số cho phép Arsenal "đi dạo" ở những phút còn lại. Điều đó phần nào mang lại cho Reading chút không gian để thở và có được bàn danh dự ở phút 87, nhờ cú dứt điểm cận thành của Shorey (hậu vệ này trước đó còn có một lần khiến khung thành Almunia chao đảo khi đá phạ, đưa bóng đập mép cột dọc ra ngoài). Nhưng tỷ số 3-1 vẫn đủ làm hài lòng người Arsenal. Với ba điểm có được, "Pháo thủ" ung dung trở lại ngôi đầu bảng cùng số điểm bằng với MU nhưng còn đá ít hơn một trận

Theo Doãn Mạnh (VnExpress)
.
.
.