Công bố phim về ĐT Đức tại World Cup 2014:

90 phút cho một bài học thành công

Thứ Tư, 12/11/2014, 09:10
Chiến thắng tại World Cup 2014 của ĐT Đức trên đất Brazil đã diễn ra cách đây tới 4 tháng, nhưng dư vị cũng như niềm vui của ngày đó vẫn chưa dứt với người Đức. Ngày 10/11 vừa qua, ĐT Đức đã tiến hành lễ ra mắt bộ phim tư liệu có tên “Die Mannschaft” (có nghĩa: Đội bóng, cũng là biệt danh của ĐTQG Đức), ghi lại hành trình cũng như những câu chuyện phía sau thành công tại World Cup 2014. Bộ phim này không chỉ mang ý nghĩa tư liệu mà nó còn là 90 phút hài hước, vui vẻ với những bài học để đi tới thành công.

1.Chức vô địch thế giới luôn là một điều đặc biệt với bất kì ĐT nào giành được nó. Danh hiệu ấy không chỉ là thành tích đơn thuần, là kết quả ghi nhận một quá trình khổ luyện, mà còn là những bài học phản ánh xã hội, có tính giáo dục và tôn vinh. Đúng 60 năm trước, Sau khi đánh bại đối thủ hùng mạnh Hungary tại trận chung kết World Cup 1954 một cách không tưởng, ĐT Tây Đức đã lần đầu đăng quang và trở thành sự kiện chấn động lúc bấy giờ. Không lâu sau đó, bộ phim có tên “Điều thần kì ở Bern” đã ra đời diễn tả lại những sự kiện đã xảy ra ở Bern (Thụy Sĩ), hàng loạt câu chuyện cũng như hành trình đi đến chức vô địch kì diệu. Tuy nhiên, cuốn phim “Điều thần kì ở Bern” mang ý nghĩa thông tin, bởi khi đó truyền hình và truyền thông cho giải đấu này còn hạn chế.

Đến World Cup 2006, ĐT Đức cũng cho ra đời một bộ phim về đội nhà có tên: “Đức, một câu chuyện cổ tích mùa hè”, nhưng ở đó niềm vui không trọn vẹn khi Đức không thể đăng quang. Phải đến lúc này, một bộ phim về ĐT Đức mới thực sự mang đầy đủ ý nghĩa.

ĐT Đức trong lễ ra mắt bộ phim “Die Mannschaft”.

Lễ ra mắt bộ phim “Die Mannschaft” bao gồm toàn bộ thành viên ĐT Đức tham dự World Cup 2014, Chủ tịch FIFA S.Blatter, 800 khách mời và được tổ chức tại Berlin, với hơn 1.000 người hâm mộ. Bộ phim có điều đặc biệt là nó có cả những hình ảnh từ máy điện thoại của cầu thủ của HLV Jochim Loew, ghi lại những lời nói, những câu chọc ghẹo và cả những hình ảnh thú vị, độc nhất diễn ra phía trong đại bản doanh của ĐTQG, nơi cấm cửa tất cả mọi hoạt động truyền thông. Bộ phim này không chỉ được sản xuất với sự tham gia của Liên đoàn bóng đá Đức (DFB), hãng phim Little Shark Entertaiment, phát hành bởi Constantin Film, mà còn có cả sự hỗ trợ của FIFA.

2.Xuyên suốt bộ phim này là ấn tượng về lời nhận xét của Steven Gerrard, đội trưởng ĐT Anh, đối thủ truyền kiếp của chính ĐT Đức. Gerrard đã nói rằng: “ĐT Brazil có Neymar. Argentina có Messi, Bồ Đào Nha có Ronaldo. Đức có một tập thể!”. Câu nói ấy chính là điều nổi bật trong bộ phim này, với những thước phim quý, độc nhất và vô cùng thú vị.

Chính J.Loew đã nói ở phần cuối bộ phim: “Sau này, khi tôi ngồi trên ghế xích đu ở nhà mình, ngồi trên hiên nhà, tôi sẽ nghĩ lại. Khi bạn viết lịch sử, thì đó phải là một cái gì đó hấp dẫn”. Và ĐT Đức đã có một bộ phim đúng như vậy, thực sự hấp dẫn đủ khiến người xem phải nổi da gà, và cũng mang đầy ý nghĩa.

Không chỉ có những hình ảnh hài hước, ở đây còn có cả những khó khăn, vất vả và sự căng thẳng trong trại huấn luyện của ĐT Đức ở South Tyrol. Trong bộ phim không chỉ có những bài tập vất vả mà còn có cảm xúc của các cầu thủ trước trận đấu lớn, cách họ chuẩn bị cho trận đấu như thế nào, thậm chí có cả không khí, những bài hát vui tươi của đội khi họ ngồi trên xe bus, di chuyển qua phà để đến sân đấu.

3.Dự án làm bộ phim này không được tiết lộ chi phí. Nhưng theo đại diện DFB, chi phí không phải vấn đề đáng để nói tới. Điều quan trọng là họ đã làm ra một sản phẩm, không hoàn toàn là phim tài liệu, cũng chẳng hẳn là một bộ phim điện ảnh, với những ý nghĩa thiết thực và mang tính giáo dục cao.

Thông điệp của 90 phút bộ phim này không chỉ tôn vinh nỗ lực, sự đóng góp của các thành viên trong thành công lịch sử của nền bóng đá Đức, mà còn là bài học về sự đoàn kết, sự gắn bó, chia sẻ và tình yêu của tất cả các thành viên. Lời thừa nhận của Steven Gerrard không chỉ là “tuyên ngôn” của bộ phim, mà người Đức còn lí giải tại sao một “người ngoài” ở một đội bóng đối thủ phải tuyên bố như vậy.

Ý nghĩa xã hội của “Die Mannschatf”

Bộ phim “Die Mannschaft” sẽ được trình chiếu ngoài rạp từ ngày 13/11 tới. Toàn bộ thu nhập bán vé từ bộ phim này đều được gửi đến quỹ từ thiện của FIFA và của Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB), trong đó 1/3 số tiền sẽ được ủng hộ cho dự án “Football for Hope” của FIFA. Như vậy ngoài ý nghĩa từ nội dung bộ phim, Die Mannschaft còn mang một ý nghĩa nữa về xã hội.

Trong lễ ra mắt bộ phim, Chủ tịch FIFA S.Blatter cũng đã trao biểu trưng đội bóng Vô địch thế giới cho ĐT Đức. Chiếc huy hiệu vàng này sẽ gắn trên trang phục của ĐT Đức cho đến trước trận chung kết World Cup 2018.

Gia Bách
.
.
.