22h hôm nay, “đại chiến” nước Anh, Arsenal - Manchester Unitied: Bài toán niềm tin!

Chủ Nhật, 04/10/2015, 08:09
HLV trưởng Arsenal - Wenger nổi tiếng là một người hào phóng niềm tin với các học trò, và theo một cựu cầu thủ Arsenal là Ira Wright thì chính điều này đã khiến Wenger nhiều phen khóc hận.

Wright phân tích lại việc Wenger đã chọn David Ospina, chứ không phải Petr Cech trong trận đấu với Olympiakos ở vòng bảng Champions League vừa qua, và hậu quả là Ospina đã mắc một sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến trận thua đầy tủi hổ của đội nhà.

Theo cựu cầu thủ này, ngay sau Copa America, Ospina đã hoãn kỳ nghỉ hè của mình để tới London hội quân cùng Arsenal, và thế là Wenger hứa sẽ để Ospina ra sân nhiều hơn ở đấu trường châu Âu, bất chấp việc xét về trình độ, phong độ, lẫn kinh nghiệm Champions League, Ospina không thể sánh bằng Petr Cech.

Cần nhớ rằng, có cả một cơn mưa gạch đá đổ lên đầu Wenger sau trận thua Olympiakos, và bất chấp việc ông cố bảo vệ Ospina bằng phát biểu: "Sai lầm là một phần của bóng đá" thì nhiều cổ động viên ruột của Arsenal vẫn không nguôi bực tức với việc ông đã "hy sinh" một thủ thành giàu kinh nghiệm để nhường chỗ cho một người ít kinh nghiệm hơn.

Về điều này, Iran Wright bình luận: "Có thể là giữa Wenger với Ospina đã có một lời hứa nào đó. Nhưng lời hứa là thứ không có trong hợp đồng, và người ta có thể không thực hiện nó trong một trận đấu mang tính bước ngoặt, sống còn nào đó. Nhưng Wenger thì không, và cái giá phải trả như thế nào mọi người đều thấy cả".

Bên cạnh vấn đề "niềm tin lầm chỗ" mà Wenger vẫn hay dành cho các cầu thủ, hiện tại Wenger cũng đang gặp vấn đề quanh việc phải làm sao để tạo nên một hệ thống thi đấu nhất quán và hiệu quả. Có nhắm mắt lại cũng thấy trong tay ông đang là cả một chùm ngôi sao tấn công hảo hạng như Giroud, Sanchez, Ozil, Cazorla, Ramsey, Walcott..., nhưng ngoại trừ Giroud chơi tiền đạo, tất cả các cầu thủ còn lại đều thích đá tiền vệ giữa, và việc một ai đó bị đẩy từ giữa ra cánh luôn tạo ra những khúc mắc cả về tâm lý lẫn chuyên môn. Phải làm gì để giải quyết khúc mắc này, từ đó tạo nên một hệ thống trơn tru, nhuần nhuyễn là câu hói khó mà Wenger chưa thể trả lời.

HLV trưởng Arsenal - Wenger đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải.

Tương phản với một Wenger hào phóng niềm tin và đang gặp vấn đề về tổ chức hệ thống ở Arsenal lại là một Luis Van Gaal sắt thép và càng lúc càng đưa M.U vào quy củ. Sau vòng đấu đầu tiên M.U thắng may Tottenham, báo chí Anh kể lại câu chuyện Rooney và Carrick đã gặp riêng Van Gaal để phàn nàn về cách quản quân sắt thép thái quá của vị HLV người Hà Lan, và từ đó dự đoán, không loại trừ khả năng Van Gaal sẽ bị chống đối ngầm.

Nhưng thực tế là không những không bị chống đối ngầm, càng lúc Van Gaal càng thể hiện được uy thế của mình, và càng lúc M.U càng gặt được những chiến thắng thuyết phục. Năm ngoái, khi mới chân ướt chân ráo đến M.U, Van Gaal "ép" các cầu thủ vào sơ đồ 3-5-2 trái sở trường, nhưng dần dần cái sơ đồ ấy được chuyển thành 4-3-3 rồi bây giờ là 4-2-3-1, và có vẻ cái sơ đồ  4-2-3-1đang rất phù hợp với những con người mà M.U đang có.

Sự vững chắc ở hệ thống phòng ngự (phần nhiều đến từ sự trở lại của thủ thành De Gea) và luồng gió mới trong những đợt tấn công (đến từ những cầu thủ mới như Depay, Martial...) đang giúp M.U dẫn đầu giải Ngoại hạng với  16 điểm, nhiều hơn 3 điểm so với Arsenal.

Nói như Wenger thì đây sẽ là trận đấu mà Arsenal không được phép thua. Trước trận gặp Olympiakos ở đấu trường Champions League mới đây, Wenger cũng nói tương tự như vậy, nhưng thực tế là Arsenal đã thua. Và hôm nay, nếu không có những thay đổi mang tính đột biến về tư tưởng chơi bóng và cách sắp xếp nhân sự, nhà cầm quân người Pháp khó tránh một trận thua tiếp theo, ngay tại sào huyệt của mình.

Van Gaal đưa Wenger... lên mây

24 giờ trước trận đấu, HLV trưởng M.U  - Luis Van Gaal đã dành những lời không thể đẹp hơn để nói về đối thủ của mình - A. Wenger. Ông bảo: "Mọi người có thể phàn nàn về việc những năm gần đây Wenger không mang về nhiều danh hiệu, nhưng phải nhớ rằng ông đã làm việc với CLB trong một thời gian rất dài, và chỉ có những người thật sự xuất sắc mới làm được như vậy".

Theo Van Gaal thì người tiền nhiệm của ông ở M.U là Alex Ferguson xứng đáng là HLV số 1 vì vừa làm việc cùng đội bóng trong một thời gian dài, vừa giúp đội bóng giành được nhiều chiến công liên tiếp, và những gì Wenger trải qua có nhiều nét tương tự với Ferguson.

Van Gaal thậm chí còn hỏi ngược lại cánh báo giới: "Các anh có thể làm việc ở một tờ báo trong một khoảng thời gian dài như vậy hay không? Tôi hy vọng, câu trả lời là "có".

Ca ngợi những HLV gắn bó lâu dài với các CLB như vậy nhưng sau đó Van Gaal lại thừa nhận ông không thuộc mẫu HLV này. Ông bảo: "Tôi đã từng làm việc ở Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Anh, cả trên cấp độ ĐTQG lẫn CLB, và tôi tự thấy mình không phải người thích gắn bó quá lâu với một nơi nào đó".

Hợp đồng hiện tại của Van Gaal với M.U kéo dài đến hết mùa giải 2017, và nhà cầm quân người Hà Lan cho biết đến thời điểm đó chắc chắn ông sẽ ra đi.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.