"Việt Nam mạnh nhất", đó không phải là lời xã giao

Thứ Tư, 13/11/2019, 19:16
HLV trưởng Bert van Marwijk của đội tuyển UAE đánh giá tuyển Việt Nam mạnh nhất ở bảng G, mạnh hơn cả Thái Lan. Và thực tế đó không phải là câu nói xã giao.

Trong buổi họp báo vào sáng nay(13-11), HLV Bert van Marwijk cho biết: "Chúng tôi tôn trọng tất cả các đối thủ. Việt Nam là đội mạnh nhất ở các đối thủ trong bảng này. UAE sẽ chuẩn bị kỹ nhất để sẵn sàng chiến đấu".

HLV trưởng Bert van Marwijk của đội tuyển UAE(thứ 3 từ trái qua) cho rằng Việt Nam là đội mạnh nhất bảng G. Ảnh: Bình Nguyễn.

Rất nhiều người cho rằng đây là những câu nói xã giao tuy nhiên thực tế nhận định này từng được nhà cầm quân Hà Lan tuyên bố ngay sau khi kết quả bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á được công bố.

Đó là vào tháng 7-2019 khi biết đội bóng của mình rơi vào bảng G một bảng đấu vẫn được gọi đùa là giải "AFF Cup mở rộng" bởi ngoại trừ UAE đến từ Tây Á thì các đội còn lại đều là đại diện của của khu vực Asean.

“Tôi đã xem tuyển Việt Nam thi đấu tại Asian Cup 2019, đây là đội tuyển rất mạnh, họ thi đấu với phong cách tấn công sắc nét, có nhiều nhân tố xuất sắc và đặc biệt là thành phần cầu thủ còn rất trẻ. Tuyển Việt Nam đã chứng tỏ đẳng cấp ở tầm châu Á của mình và thực sự gây ấn tượng rất mạnh với tôi, cũng như với những người xem các trận đấu họ trình diễn tại Asian Cup đầu năm nay", ông Bert van Marwijk nhận xét.

Đây không phải là "lời khen xã giao" bởi từ trước đó nhiều tháng, ông Bert van Marwijk cho rằng Việt Nam vượt trội hơn Thái Lan. Ảnh: Bình Nguyễn.

Chiến lược gia đã cùng Hà Lan vào tới trận chung kết World Cup 2010 lúc đó đã "chọc giận" cả xứ sở chùa vàng bằng nhận xét có phần khinh thường đoàn voi chiến: “Tuyển Thái Lan quá quen thuộc với chúng tôi, vì đã nhiều lần gặp nhau tại vòng loại World Cup trước đây hay ở vòng bảng kỳ Asian Cup 2019.Những điểm mạnh, yếu của Thái Lan chúng tôi nắm rất rõ, và không có gì phải lo ngại khi gặp lại Thái Lan. Hơn nữa, thời điểm này tuyển Thái Lan còn thiếu sự ổn định, và so với trong khu vực Đông Nam Á thì họ hiện không mạnh hơn tuyển Việt Nam"

Do vậy nhận xét của ông thầy xứ sở cối xay gió vào sáng 13-11 trước trận đấu với Việt Nam hoàn toàn không phải là xã giao mà là nhận định của chính ông ngay từ lúc bảng đấu này còn chưa khởi tranh. Vị chiến lược gia Hà Lan xem ra rất kiên định với con mắt nhìn của mình dù vừa bị Thái Lan đánh bại trước đó không lâu.

Sự nghiệp lừng lẫy của HLV Bert van Marwijk 

Năm 2002, ông đã giành chiến thắng UEFA Cup cùng với câu lạc bộ Feyenoord. Tháng 6 năm 2007, ông trở lại dẫn dắt Feyenoord sau hai năm huấn luyện tại  Borussia Dortmund thay Ruud Gullit , và đưa câu lạc bộ đến vị trí cao tại giải bóng đá Hà Lan. 

Ông bắt đầu nắm quyền tại tuyển Hà Lan sau Euro 2008, thay thế cho Marco van Basten. Ông đã biến Hà Lan thành một đội chắc chắn, lọt vào chung kết Giải bóng đá vô địch thế giới 2010 và có chiến dịch vòng loại Euro 2012 đầy ấn tượng. Từ đâu năm 2019 ông được Liên đoàn bóng đá UAE mời về dẫn dắt đội tuyển quốc gia.

Nếu tính riêng về đấu trường World Cup, vị chiến lược gia người Hà Lan này hoàn toàn vượt trội so với các đồng nghiệp tại bảng G hiện tại.
Bình Nguyễn
.
.
.